2022 Honda Civic (2022 ฮอนด้า ซีวิค) รุ่นใหม่ล่าสุดได้รับการเผยโฉมในตลาดอเมริกาเหนือเป็นแห่งแรกและกำลังจะออกทำตลาดอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้
ล่าสุด American Honda Motor ในสหรัฐอเมริกา นำโดยคาร์ล พูลลีย์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้จัดทำวีดีโอนำเสนอ 2022 Civic เจนเนอรชั่นที่ 11 อย่างค่อนข้างละเอียดเพื่อให้ลูกค้าที่สนใจได้พิจารณาก่อนตัดสินใจจับจองเป็นเจ้าของกัน
สำหรับลูกค้าในเมืองไทยคาดว่าจะได้ใช้รถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นยอดนิยมนี้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ดังนั้น คนที่กำลังเก็บเงินดาวน์ ไม่ควรพลาดชมวีดีโอชิ้นนี้
พาชม 2022 Honda Civic แบบชัด ๆ
วีดีโอความยาวเกือบ 8 นาทีเริ่มต้นด้วยการพูดถึงความสำเร็จของ Civic ตัวถัง FC รุ่นปัจจุบันที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ไม่เพียงครองเจ้าตลาดรถซีดานซีเซกเมนท์ในบ้านเราเท่านั้น แต่ยังทำยอดขายในอเมริกาเหนือได้ถึง 1.7 ล้านคันเลยทีเดียว
เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนโฉมใหม่ ดีไซเนอร์ของ Honda ตัดสินใจว่าจะต้องออกแบบให้มีเส้นสายสะอาดตามากขึ้น โดยย้อนกลับไปดูดีไซน์ของ Civic ในทุกเจนเนอเรชั่นที่ผ่านมาเพื่อนำมาผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน และนำการออกแบบของ Civic เจนเนอเรชั่นที่ 3 มาเป็นแรงบันดาลใจมากที่สุด
นั่นจึงเป็นที่มาของการออกแบบที่เรียบง่ายและบางเบากว่าเดิมอย่างมาก ความมินิมอลจะสัมผัสได้ชัดเจนตรงที่ฝากระโปรงหน้าที่งุ้มลงมาถึงกระจังหน้าขนาดเล็กกะทัดรัด แต่ขณะเดียวกัน ยังแฝงความโฉบเฉี่ยวที่ไฟหน้าและช่องดักอากาศที่ต่ำกว่าเดิม ส่วนด้านข้างมีเส้นสายสันไหล่ที่พาดเหนือมือจับเปิดประตู
มิติตัวถังของ 2022 Civic ใหม่มีขนาดยาวขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบันโดยอยู่ที่ 4,674 มม. เช่นเดียวกับระยะฐานล้อก็ยาวขึ้นด้วยไปอยู่ที่ 2,736 มม. แต่ความกว้างและความสูงยังเท่าเดิมที่ 1,801 มม. และ 1,415 มม. ตามลำดับ
ห้องโดยสารเรียบหรูแต่มีลูกเล่นน่าสนใจ
เปิดประตูเข้ามาชมในห้องโดยสาร ไฮไลท์อยู่ที่แผงตะแกรงรังผึ้งพาดเต็มแดชบอร์ดหน้าและปิดบังช่องแอร์ไว้อย่างแนบเนียน ถือเป็นดีไซน์ล้ำ ๆ ที่ช่วยส่งเสริมความสะอาดตาในห้องโดยสารอีกทางหนึ่ง และยังมีลูกเล่นปรับทิศทางลมแบบอนาล็อกที่ลูกค้ามีอายุมากหน่อยน่าจะชื่นชอบ
ผู้บริหารของ Honda เน้นย้ำว่าวัสดุที่นำมาตกแต่งในห้องโดยสารนั้นเน้นผิวสัมผัสซอฟท์ทัช ให้ความรู้สึกพรีเมียม อาทิบริเวณฐานของหน้าจอที่ผู้ใช้ต้องวางสันมือเพื่อสัมผัสจอนั้นก็มีความนุ่มนวล ขณะที่สวิทช์ปรับอากาศ 3 ตัวนั้นมีเสียงเบา ๆ ขณะบิดหมุน เพิ่มสุนทรียภาพในการใช้งาน
นอกจากนี้ บริเวณคอนโซลกลางยังใช้วัสดุที่ช่วยลดรอยนิ้วมือในการใช้งาน ขณะที่หัวเกียร์ถูกติดตั้งในตำแหน่งที่ขยับไปด้านหน้ามากขึ้นเพื่อความเป็นธรรมชาติในการจับของผู้ขับขี่ ส่วนช่องวางแก้วน้ำก็ถูกออกแบบในตำแหน่งที่จะไม่เบียดแขนของผู้ขับขี่
ขุมพลังขับเคลื่อน 2 รุ่นใน 4 รุ่นย่อย
2022 Civic ในอเมริกาจะมีทั้งหมด 4 รุ่นย่อยให้ลูกค้าได้เลือกสรร เริ่มต้นที่ LX และ Sport มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC ขนาด 2.0 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากศ พละกำลัง 158 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 187 นิวตันเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที
ขณะที่รุ่น EX และรุ่นท็อป Touring วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร VTEC Turbo พละกำลัง 180 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 240 นิวตันเมตรที่ 1,700 – 4,500 รอบต่อนาที ทั้งสองเครื่องยนต์จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT