2021 Honda CR-V PHEV (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และที่น่าจับตามองก็คือโอกาสที่จะเข้ามาทำตลาดเมืองไทยถือว่ามีสูงพอสมควร
CR-V PHEV จะเป็นรถเอสยูวีขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของค่าย Honda ที่ออกทำตลาดประเทศจีน และถ้าเข้ามาเมืองไทยก็จะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของ Honda ในบ้านเราเช่นกัน หลังจากมีการทำตลาด Accord Hybrid นำร่องไปแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ระบบขับเคลื่อนสุดล้ำ คาดประหยัดน้ำมันทะลุ 50 กม.ต่อลิตร
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้ถึง 2 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับการทำตลาดรถไฮบริด รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป
ถ้าไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน ขุมพลังขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดของ 2021 Honda CR-V PHEV จะถูกยกมาจากรถยนต์นั่ง Clarity PHEV ที่ออกจัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017
ส่วนประกอบหลักในระบบปลั๊กอินไฮบริดของค่าย Honda ได้แก่เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle DOHC i-VTEC บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสที่มีพละกำลังสูงถึง 181 แรงม้า แรงบิด 232 ฟุตปอนด์ พร้อมชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 17 กิโลวัตต์ชั่วโมง
Honda เคลมคุณสมบัติสำคัญของระบบปลั๊กอินไฮบริดเจนเนอเรชั่นนี้ว่ามีระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าได้ไกลประมาณ 37.6 กม. และมีอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงประหยัดสุด ๆ ถึง 50 กม.ต่อลิตร
ชุดแบตเตอรี่รองรับการชาร์จไฟฟ้า 3 รูปแบบคือ 1. ด้วยระบบคืนพลังงานขณะเบรก 2. เครื่องยนต์และเจนเนอเรเตอร์ช่วยสร้างกระแสไฟฟ้า และ 3. เสียบปลั๊กชาร์จไฟในบ้านหรือสถานีชาร์จไฟฟ้า โดยมีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 3 โหมด ดังนี้
โหมดการขับขี่ |
EV Drive |
ตัวรถจะทำงานเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า 100% ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ จากมอเตอร์ และดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน |
Hybrid Drive |
ตัวรถจะทำงานแบบซีรีส์ไฮบริด เครื่องยนต์และเจนเนอเรเตอร์จะป้อนไฟฟ้าเข้าสู่มอเตอร์ |
Engine Drive |
ตัวรถจะทำงานเหมือนรถยนต์ทั่วไป เครื่องยนต์ส่งกำลังลงสู่ล้อสำหรับการขับขี่ทางไกล |
ว่าที่คู่แข่งโดยตรงของ Mitsubishi Outlander PHEV
เวลานี้ตลาดรถกลุ่มเอสยูวี-ซีในประเทศไทยยังไม่มีรถรุ่นใดที่ใช้ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด แต่อีกไม่นานจะมีผู้บุกเบิกเป็นเจ้าแรกคือ Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่มีรายงานว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2020 อย่างแน่นอน
Outlander PHEV จะกลายเป็นผู้นำตลาดรถปลั๊กอินไฮบริดในเซกเมนท์กระแสหลักของบ้านเรา หลังจากก่อนหน้านี้มีเพียงรถระดับพรีเมียมอย่าง BMW และ Mercedes-Benz เท่านั้นซึ่งล้วนแต่มีราคาสูงเกินเอื้อมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ โดยคาดว่าราคาจำหน่ายของ Outlander PHEV จะอยู่ระหว่าง 1.3 – 1.7 ล้านบาท
ส่วนที่ต้องจับตามองกันต่อไปก็คือ Honda จะส่ง CR-V PHEV ออกมาต่อกรด้วยหรือไม่ และราคาจำหน่ายจะกำหนดไว้ที่เท่าไหร่ แต่ที่แน่ ๆ ตลาดรถเอสยูวีคอมแพ็กต์ในไทยมีแนวโน้มว่าจะคึกคักขึ้นอย่างแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });