ชมคันจริง Hyundai Casper พร้อมลองขับโดยสื่อมวลชนจากเกาหลีใต้ เปิดสเปคพบความพิเศษหลายอย่าง คาดการณ์ราคาขายไทยเริ่มต้น 650,000 บาท
-
ขายดีในเกาหลีใต้
ชมคันจริง Hyundai Casper พร้อมลองขับโดยสื่อมวลชนจากเกาหลีใต้ เปิดสเปคพบความพิเศษหลายอย่าง คาดการณ์ราคาขายไทยเริ่มต้น 650,000 บาท
ขายดีในเกาหลีใต้
รูปร่าง ไม่ชอบก็เกลียด
เป็นรถขนาดเล็ก
ภายในพับเบาะได้เยอะ
ลองขับจริง ระบบช่วยขับครบถ้วน
คาดการณ์ราคาไทย
2022 Hyundai Casper (ฮุนได แคสเปอร์) เป็นมินิเอสยูวีขนาดเล็กทรงน่ารัก ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ของแบรนด์นี้ ทำให้เกิดเป็นกระแสความคลั่งไคล้ทั้งแผ่นดินเกาหลีใต้ โดยมียอดจองหลาย 25,000 คันแค่เพียงไม่กี่วันหลังเปิดตัว โดยหนึ่งในนั้นคือประธานาธิบดีมุนแจอินด้วย
ล่าสุดนี้ได้มีรถคันจริงส่งมอบแล้ว จึงมีการเชิญสื่อมวลชนเกาหลีใต้มาทดสอบ ให้ชมคันจริงกันชัด ๆ ว่ามันมีดีอย่างไร พร้อมคาดการณ์ราคาขายไทยในตอนท้ายด้วย
2022 Hyundai Casper ออกแบบด้วยทรงเรขาคณิต ผสมระหว่างมุมเหลี่ยม กับวงกลม ให้ความรู้สึกน่ารัก เป็นมิตรกับผู้ใช้ทุกเพศวัย ไม่เอนไปทางสปอร์ตล้ำสมัย หรือเบนไปทางคลาสสิคอนุรักษ์นิยม อย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป
การออกแบบภายนอกดูโฉบเฉี่ยวกว่าในภาพถ่าย มีไฟหน้าทรงกลมโต ฝังเดย์ไลท์ ไฟสูง-ต่ำและเลนส์โปรเจคเตอร์ รวมในกรอบเดียวกับกระจังหน้าตรงกลาง แยกส่วนกับไฟเลี้ยวทรงเม็ดข้าวที่ขอบด้านบน เป็นภาษาการออกแบบได้รับการชื่นชมจากหลายคนว่าน่ารักจริง แต่ก็อาจจะไม่ถูกจริตหลายคนที่ชอบแนวบึกบึน หรือโฉบเฉี่ยว อย่างที่ยี่ห้ออื่น ๆ ทำออกมาแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2022 Hyundai Casper รถเล็กน่ารักได้แรงบันดาลใจจากสเก็ตบอร์ด!
มิติตัวถังของ 2022 Hyundai Casper มีความยาว 3,595 มม. กว้าง 1,595 มม. สูง 1,575 มม. ส่วนระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,400 มม. ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับรถอีโคคาร์คันจิ๋วในบ้านเราอย่าง Suzuki Celerio ซึ่งมีความยาว 3,600 มม. กว้าง 1,600 มม. สูง 1,540 มม. และระยะฐานล้อ 2,425 มม.
เสาหลังคาข้างรถมีลักษณะใหญ่และเป็นสีเดียวกับตัวรถ สื่อถึงความแข็งแรงแบบรถจี๊ปยุคเก่า ที่มีกรอบหน้าต่างแยกส่วนกัน ส่วนหลังคาเป็นแนวตรงทรงกล่อง ปาดด้านหลังเฉียงลงเล็กน้อย โดยไม่รบกวนพื้นที่ภายใน ซึ่งมีความกว้างขวางกว่าที่คิด
สิ่งที่น่าประทับใจอย่างหนึ่งที่ภายใน คือเบาะนั่งทั้งสี่พับไปทางด้านหน้าแบบราบสนิท แต่น่าเสียดายความเรียบสนิทในการพับเบาะ เพราะผู้โดยสารอาจไม่สามารถนอนได้เลยทันที เพราะหลังเบาะทำจากพลาสติกแข็ง ทำให้นอนแล้วเจ็บตัว หากต้องการนอนจริง ๆ อาจจะต้องนำฟูกที่นอนปูทับ ต่างจากรถรุ่นทั่วไปที่นอนได้เลยทันที
ออพชั่นที่มีประโยชน์มากกว่าคือการใช้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าเป็นโต๊ะทำงาน เพราะมีแผ่นพลาสติกแข็งแบบแบนเรียบ เพื่อรองรับแล็ปท็อป และแก้วกาแฟขนาดเล็กได้อย่างมั่นคง
อ่านเพิ่มเติม : Hyundai จดสิทธิบัตรสกู๊ตเตอร์พับได้ใต้กระโปรงท้ายรถ
การจัดสรรพื้นที่ภายในของ 2022 Hyundai Casper ทำได้ดีตรงที่การไม่มีคอนโซลกลาง ทำให้มีพื้นที่วางขามากขึ้น คันเกียร์ซึ่งเคยอยู่บนคอนโซลกลางได้เลื่อนขึ้นด้านหน้า ใต้ปุ่มควบคุมการระบายอากาศ ส่วนเบาะหลังสามารถปรับเอนได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีเพียงไม่กี่รุ่นในบรรดา SUV ขนาดเล็ก
พื้นที่วางขาสำหรับเบาะหลัง สามารถปรับขยายได้ด้วยการเลื่อนเบาหลัง แต่เมื่อถอยเบาะไปหลังสุด กลับพบว่าที่เก็บของท้ายเหลือเพียงน้อยนิด ตามสไตล์รถเล็ก มีแค่ไว้ใช้ใส่กระเป๋าเดินทางแบบหิ้วได้เท่านั้น และส่วนศีรษะกว้างขวางมาก จากการออกแบบหลังคาสูงและตรง
สิ่งหนึ่งที่ไม่สมกับความคาดหมายภายในคือวัสดุที่ใช้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเลือกความประหยัด ไม่ใช่สไตล์ หรือดีไซน์จ๋า เพราะใช้วัสดุผ้าและพลาสติกสำหรับฝ้าเพดาน ด้านในของประตู และแผงแดชบอร์ด ทั้งหมดนั้นดูห่างไกลจากคำว่าคุณภาพสูง
2022 Hyundai Casper มีเครื่องเบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร เลือกได้ว่าจะขับแบบ N/A กำลัง 76 แรงม้า กับแรงบิด 95 นิวตันเมตร หรือแบบใส่เทอร์โบ มีกำลังเพิ่มเป็น 120 แรงม้า กับแรงบิด 172 นิวตันเมตร
เมื่อสื่อมวลชนในเกาหลีใต้ลองขับจริงในรุ่นท็อปติดเทอร์โบ ก็พบความประทับใจกับอัตราเร่งทำงานได้อย่างราบรื่น และเบรกจับไว แม้ตำแหน่งแป้นตื้นไปนิด อย่างไรก็ตาม หากขับความเร็วเกิน 100 กม./ชม.ขึ้นไปแล้ว รถก็สั่นและมีเสียงจากทั้งเครื่องยนต์ ลมแทรก และเสียงยางบดถนนก็ได้ยินได้ง่ายมาก ตามสภาพรถราคาถูกทั่วไป
สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดเกี่ยวกับการขับขี่ของรถ ก็คือความฉลาดของมัน เพราะอัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง ทำให้รถสามารถวิ่งได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง และไม่มีมือคนขับจับพวงมาลัย ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
โดยนอกจากฟังก์ชั่นการเตือนออกนอกเลน และการประคองรถในเลน ที่มีเฉพาะในรุ่นพรีเมี่ยมเท่านั้นแล้ว ในทุกรุ่นยังติดตั้งระบบเตือนความสนใจผู้ขับขี่ และสัญญาณเตือนการสตาร์ทรถด้านหน้าอีกด้วย โดยรวมแล้ว รถคันนี้เป็นรถมินิเอสยูวีที่เข้ารอบได้ดีและฉลาดด้วย แต่อาจไม่ถูกใจลูกค้าบางรายที่อ่อนไหวต่อการออกแบบที่แตกต่างจากรถเล็กรุ่นอื่น ขณะที่คุณภาพภายไม่ต่างจากรถเล็กรุ่นอื่น
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Hyundai Creta ว่าที่อาวุธใหม่ค่ายเกาหลี แต่จะดีพอฟัดคู่แข่งจากญี่ปุ่น-จีนไหมนะ
คาดการณ์ราคาไทย
ราคา 2022 Hyundai Casper เริ่มต้นที่ 13.8 ล้านวอน ($11,600) หากเทียบเป็นราคาไทย โดยไม่ใช้วิธีแปลงค่าเงิน ก็ต้องเทียบกับราคาเริ่มต้นของรถค่ายเดียวกัน ที่มีขายทั้งในไทยและเกาหลี นั่นคือ Hyundai Staria เพื่อดูตำแหน่งการตลาดในแบรนด์นั้น อันส่งผลถึงระดับราคาด้วย
เมื่อเทียบราคาในเกาหลีแล้วพบว่า Hyundai Casper มีราคาต่ำกว่าประมาณ 62% ถ้าเทียบสัดส่วนนี้กับ Hyundai Staria ในไทยที่ขายด้วยราคาเริ่มต้น 1,729,000 บาท จะพบข้อสันนิษฐานว่า 2023 Hyundai Casper จะมาขายไทยที่ราคา 650,000 บาท โดยประมาณ และต้องประกอบในไทย หรือในอาเซียนด้วย แต่ความเป็นไปได้อาจน้อยกว่า Hyunda Creta ที่มีรูปร่างถูกใจคนทั่วไปมากกว่า ซึ่งชาวอาเซียนจะได้ใช้รถรุ่นใดนั้น ต้องติดตามในปีนี้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Hyundai Kona EV เปิดตัวในมาเลย์ ค่าตัว 1.18 ล้านบาท ถูกกว่าไทยเพราะไม่มีภาษีนำเข้า
พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง
Hyundai Staria PREMIUM 2.2 8AT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ