แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีชื่อเรียกง่าย ๆ ว่า 4680 เตรียมถูกขึ้นสายการผลิตก่อนใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย Tesla เป็นครั้งแรก
Panasonic ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นได้อัพเกรดโรงงานเพื่อรองรับการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยมีการทดลองผลิตมาอย่างต่อเนื่องและได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ
“Tesla ยืนยันอย่างแข็งขันว่าพวกเขาต้องการใช้งาน 4680 จำนวนมาก เราจึงให้ความสำคัญสูงสุดกับโปรเจคต์การผลิตแบตเตอรี่ประเภทใหม่นี้” ฮิโรคาซุ ยูเมดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Panasonic กล่าวคอนเฟิร์ม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ไม่น่าแปลกใจที่ Panasonic จะโฟกัสที่ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน เพราะปัจจุบัน 60% ของรายได้ในธุรกิจพลังงานของ Panasonic มาจาก Tesla ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1.9 แสนล้านเยนหรือประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว
แบตเตอรี่ 4680 คืออะไร?
ตัวเลข 4680 มาจากขนาดของตัวแบตเตอรี่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. และสูง 80 มม. มีขนาดใหญ่กว่าถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่ Panasonic เคยผลิตและจัดส่งให้ Tesla
ด้วยขนาดของแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างใหญ่ และมีคุณสมบัติความหนาแน่นของพลังงานที่สูง ทำให้มีจำนวนเซลส์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องน้อยกว่าเมื่อต้องติดตั้งกับรถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน จึงมีการประเมินว่าแบตเตอรี่ 4680 จะช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้สูงสุด 14% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ได้รับการยกย่องจากอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ว่าเป็นกุญแจสู่การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกลง เหมาะสำหรับการผลิตระดับแมส อีกทั้งยังช่วยให้มีระยะทางขับขี่ไกลขึ้นและรองรับการชาร์จที่รวดเร็วมากขึ้น
“4680 คือเทคโนโลยีเซลส์แบตเตอรี่ที่ยิ่งใหญ่ และจะทำให้ Tesla สามารถนำเสนอรถอีวีที่มีราคาต่ำกว่า 25,000 เหรียญสหรัฐได้ในอีกไม่ช้า” มัสก์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวนำเสนอแบตเตอรี่ประเภทนี้ในปี 2020
เดิมที Tesla วางแผนผลิตแบตเตอรี่ 4680 ภายในองค์กร แต่ด้วยความต้องการใช้งานจำนวนมาก จึงตัดสินใจว่าจ้าง Panasonic ให้ช่วยผลิต ซึ่งบริษัทจากแดนอาทิตย์อุทัยระบุว่าจะจัดส่วนแบตเตอรี่ประเภทนี้ให้ค่ายรถอีวีรายอื่นด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การผลิตแบตเตอรี่ 4680 จำนวนมากอาจไม่ใช่งานง่ายนัก เนื่องจากขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ซึ่งทำให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะปัญหาความร้อนสูงเกินไปหรือโอเวอร์ฮีต แต่ซีอีโอของ Panasonic ยืนยันว่าการทดสอบใช้งานได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ
บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายอื่น ๆ อย่าง LG Energy Solution จากเกาหลีใต้และ CATL จากจีนก็ยกระดับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของตนเองเช่นกัน เมื่อเทียบกันแล้ว Panasonic ยังถือว่าตามหลังคู่แข่งเพราะพวกเขาระบุว่าจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของแบตเตอรี่มากกว่าส่วนแบ่งตลาด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });