Honda (ฮอนด้า) เปิดตัวระบบความปลอดภัยรุ่นใหม่ Honda Sensing 360 เน้นช่วยเหลือผู้ขับขี่ด้วยการกำจัดจุดบอดรอบตัวรถ
ระบบ Honda Sensing 360 ได้รับการพัฒนาด้วยเป้าหมาย “สร้างสังคมที่ปราศจากอุบัติเหตุสำหรับทุกคนที่ใช้ถนนร่วมกัน” โดยเป็นการต่อยอดจากระบบ Honda Sensing ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 และคอรถยนต์ในเมืองไทยรู้จักกันดีเพราะมีใช้อยู่ในรถยนต์หลายรุ่นที่จำหน่ายในบ้านเรา
เทคโนโลยีสำคัญที่ถูกใส่เข้ามานั้นมีจุดประสงค์เพื่อขจัดมุมอับสายตาของผู้ขับขี่ ป้องกันอุบัติเหตุ และช่วยลดความเครียดของผู้ขับขี่ในการสัญจรบนท้องถนนทั้งทางใกล้และทางไกล
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เพิ่มเรดาร์และกล้องตรวจจับ
ระบบ Honda Sensing ในปัจจุบันใช้กล้องตรวจจับด้านหน้า ทาง Honda พัฒนาสู่ระบบ Honda Sensing 360 ด้วยการเพิ่มเรดาร์ความถี่สูงอีก 5 ตัว แบ่งเป็นติดตั้งด้านหน้า 1 ตัว และที่มุมของตัวรถรอบคันอีก 4 ตัวเพื่อทำการตรวจจับสภาพแวดล้อมโดยรอบตัวรถ
การพัฒนาครั้งนี้ทำให้มีระบบช่วยเหลือผู้ขับีข่เพิ่มเติมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติที่ตรวจจับสิ่งกีดขวางได้ดียิ่งขึ้น ทั้งรถยนต์ร่วมท้องถนนและคนเดินถนนเมื่ออยู่ในมุมอับสายตา อย่างการขับขี่ข้ามทางแยกเป็นต้น
ระบบแจ้งเตือนการจราจรตัดขวางด้านหน้า ช่วยทำให้ผู้ขับขี่ได้ทราบว่ามีรถยนต์กำลังเคลื่อนเข้ามาที่ทางแยกทั้งจากด้านหน้าและด้านข้าง หากมีความเสี่ยงว่าจะเกิดการชนจะมีการแจ้งเตือนทั้งภาพและเสียงเพื่อให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังมากขึ้น
นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันการเปลี่ยนเลนที่เกิดความเสี่ยง ช่วยตรวจจับรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ในเลนข้าง ๆ เยื้องไปด้านหลัง มีการแจ้งเตือนด้วยเสียงและภาพหากมีความเสี่ยง ส่วนระบบช่วยเหลือการเปลี่ยนเลนจะทำงานเมื่อเปิดใช้ระบบล็อกความเร็วแปรผัน หลีกเลี่ยงการชนรถคันหน้า
ปิดท้ายด้วยระบบช่วยเหลือขณะขับขี่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ทำงานเมื่อเปิดใช้ระบบล็อกความเร็วแปรผันเช่นกัน ช่วยตรวจจับเส้นโค้งของถนน้านหน้าและสั่งการให้ตัวรถเข้าโค้งด้วยความเร็วที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยและราบรื่น
Honda ระบุว่าระบบ Honda Sensing 360 เกิดขึ้นจากองค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนาระบบ Honda Sensing Elite ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 หรือ Level 3 ที่ติดตั้งครั้งแรกในโลกในรถยนต์ซีดานพรีเมียม Honda Legend Hybrid EX ตัวท็อป
ระบบ Honda Sensing 360 จะถูกใช้งานกับรถโปรดักชั่นตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เริ่มต้นจากรถยนต์ที่จำหน่ายในเมืองจีน ก่อนทยอยใช้กับรถยนต์ในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกภายในปี 2030
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });