2022 Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) เปิดตัวจริงในสหรัฐอเมริกา โดยที่รูปลักษณ์ภายนอกและภายใน ไม่ได้แตกต่างจากที่ขายในไทยนัก แต่เมื่อดูรายละเอียดสเปคแตกต่างกันมาก ซึ่งแน่นอนว่า จัดเต็มอุปกรณ์มาแบบครบครัน ดังนั้นเราจึงมารวม 10 ออพชั่นสำคัญที่คนไทยไม่เคยได้ใช้กันในบทความนี้
1. เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรที่แรงกว่าในไทย
2022 Toyota Corolla Cross ในอเมริกาใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเท่านั้น ยังไม่มีเครื่องยนต์ไฮบริดตามมา โดยสเปคเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรนี้มีกำลังสูงสุด 169 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 203 นิวตัน-เมตร ซึ่งแรงกว่าสเปคประเทศไทยพอสมควร
2. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
2022 โคโรลล่า ครอส สเปคสหรัฐอเมริกานั้น มีระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นพื้นฐาน แต่ได้เพิ่มทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อด้วย ซึ่งระบบจะสามารถแบ่งกำลังไปที่ล้อหลังได้สูงสุด 50% ด้วยระบบ Dynamic Torque Control
3. ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ
สเปคอเมริกาของ 2022 Toyota Corolla Cross รุ่นย่อยขับเคลื่อน 4 ล้อนั้น จะได้ช่วงล่างด้านหลังแบบอิสระ ส่วนรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ยังใช้ช่วงล่างแบบคานบิด แบบเดียวกับสเปคประเทศไทย
4. ซับวูฟเฟอร์ JBL
ระบบเครื่องเสียงของ Toyota Corolla Cross สเปคอเมริกา มีจำนวนลำโพงมากกว่าสเปคไทย จากเดิมในบ้านเรามี 6 ตัว พอไปอย่อเมริกากลายเป็น 9 ตำแหน่ง โดยนับรวมซับวูฟเฟอร์ 1 ตัวติดอยู่ในห้องสัมภาระท้าย เป็นงานจาก JBL ยี่ห้อผู้ผลิตเครื่องเสียงเกรดดีทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม: All-New 2020 Toyota Corolla Cross เปิดตัวในไทย 4 รุ่นย่อย เคาะราคาเริ่มต้น 9.89 แสนบาท
5. เบาะหนังนิ่มและระบบอุ่น
2022 Toyota Corolla Cross รุ่นรองท็อปอย่าง LE และรุ่นท็อป XLE ได้ออพชั่นเบาะหนังนิ่มซอฟเท็กซ์ ที่มาพร้อมระบบอุ่นเบาะ เทียบกับเมืองไทยที่ได้เบาะหนังสลับวัสดุสังเคราะห์ และไม่มีระบบอุ่นเบาะ เพราะมีโอกาสใช้น้อยกว่าอเมริกา
6. ระบบช่วยจอดที่ด้านหน้าและด้านท้าย
2022 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส สเปคอเมริการุ่นท็อปสุด XLE ได้ระบบช่วยจอดรถทั้งด้านหน้าและด้านท้าย โดยระบบจะแนะนำการหักพวงมาลัยให้ตรง และคอยช่วยเบรคให้ หากเข้าใกล้วัตถุอื่นมากเกินไป ซึ่งสเปคเมืองไทยไม่มีแบบนี้เลย
7. เพิ่มระบบแปรผันความเร็วในทุกย่าน
Toyota Corolla Cross สเปคอเมริกานั้น ได้ระบบแปรผันความเร็ว ซึ่งดูเผิน ๆ เหมือนกับสเปคไทย แต่ว่าชาวอเมริกาจะได้แปรผันความเร็วทุกย่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านความเร็วต่ำจนถึงหยุดนิ่ง ซึ่งในสเปคไทยไม่สามารถชะลอจนหยุดนิ่งได้แบบนี้
8. ระบบเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Hold
2022 Toyota Corolla Cross สเปคอเมริกา จะได้เบรคมือไฟฟ้า พร้อมระบบขึ้นเบรคมือให้อัตโนมัติหรือ Auto Hold ซึ่งในสเปคไทยนั้น เป็นเบรคมือที่ใช้เท้าออกแรงเหยียบแป้น และไม่มีการช่วยล็อค Auto Hold ด้วย
9. ถุงลมนิรภัยมากถึง 9 ตำแหน่ง
2022 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ทั้งรุ่นรองท็อปอย่าง LE และรุ่นท็อป XLE ได้ถุงลมนิรภัยสูงสุด 9 ใบ เทียบกับเมืองไทยที่ได้สูงสุดแค่ 7 ใบ โดยที่เมืองนอกได้ถุงลมข้างตรงคู่ด้านหลังด้วย
10. เบาะไฟฟ้า 10 ทิศทาง
เบาะตำแหน่งที่นั่งคนขับของ Toyota Corolla Cross สเปคอเมริกา สามารถปรับด้วยไฟฟ้าได้ 10 ทิศทาง เทียบกับสเปคไทยที่นั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทางเท่านั้น
อเมริกันจะได้ใช้ไฮบริดในอนาคต
Toyota สหรัฐอเมริกา ยังแอบบอกใบ้เล็กน้อยว่า จะมีรุ่นย่อยใหม่ของ โคโรล่า ครอส เตรียมเปิดตัวระลอก 2 อีกในปีหน้า ซึ่งมีการคาดคะเนว่าจะเป็นรุ่นที่ใช้ขุมพลังไฮบริดแบบเดียวกับไทย และมีความเป็นไปได้สูงด้วย เพราะกระแสรติดมอเตอร์กำลังมาแรง
รูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้แตกต่างจากในไทย
ตัวรถถูกพัฒนาบนโครงสร้างตัวถัง TNGA เหมือนในประเทศไทย มาพร้อมขนาดของตัวถังที่เท่ากัน โดยมีความกว้าง 1,825 มิลลิเมตร ยาว 4,460 มิลลิเมตร สูง 1,646 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร โดยทำตลาดระหว่าง Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) และ Toyota RAV4
การเล่นสีของตัวถังในตำแหน่งต่าง ๆ ของรถนั้นไม่ได้มีอะไรแตกต่างกับเวอร์ชั่นจำหน่ายในประเทศไทย รุ่นสแตนดาร์ดอย่างรุ่น L จะมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และหากเป็น 2
ห้องโดยสารที่อุปกรณ์แตกต่างไปตามเลเวล
ในห้องโดยสารยังเน้นการเล่นสีครีมสลับกับสีเทาเข้ม แต่มีการใช้งานอุปกรณ์ที่แตกต่างกันออกไป รุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมระบบปรับอากาศแบบธรรมดา หน้าจอแสดงผลด้านหน้าขนาด 4.2 นิ้ว พร้อมพหน้าจอกลางขนาด 7 นิ้ว ที่รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์ แอนดรอยด์ ออโต้ และอเมซอน อเลกซ่า
รุ่นกลางได้ปรับเพิ่มเป็นพวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง เพิ่มความหรูหราขึ้นมาอีกนิด พร้อมติดตั้งระบบชาร์จโทสศัพท์มือถือแบบไร้สาย ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ และหน้าจอแสดงผลตรงกลางคอนโซลที่มาพร้อมขนาดที่ใหญ่ขึ้นเป็น 8 นิ้ว เพิ่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของรถได้ใช้งาน
แต่หากยังหรูหราไม่พอ ระบบปรับอากาศแบบดูอัลโซน พร้อมด้วยกระจกมองหลังแบบตัดแสง และเห็นทุกข้อมูลที่ชัดเจนเพิ่มขึ้นด้วยจอแสดงผลด้านหน้าคนขับ 7 นิ้ว
ระบบครบครันเหนือชั้นกว่ารุ่นที่ขายในไทย
แม้ว่า Toyota Corolla Cross ที่ขายอยู่ในประเทศไทย จะเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ให้ระบบความปลอดภัยสูงที่สุดคันหนึ่งในคลาส ด้วยถุงลมนิรภัย 7 ลูก ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่มากมายที่ทำให้รถปลอดภัยที่สุด รวมไปถึงระบบ Toyota Safety Sense ที่ค่ายรถเบอร์หนึ่งของโลกแสนจะภูมิใจ
เวอร์ชั่นอเมริกันนั้นเหมือนการอัพเกรดระบบเหล่านี้ไปอีกขั้น ระบบอุปกรณ์มาตรฐานของรถประกอบไปด้วย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบเรดาร์ในทุกย่านความเร็ว ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน รวมถึงระบบเตือนก่อนการชน ซึ่งทำให้รถนั้นมีความปลอดภัยในระดับที่เหนือชั้นอยู่แล้ว
ใน 2 รุ่นล่าง ยังมาพร้อมระบบเตือนรถยนต์ในจุดบอดและระบบเตือนรถยนต์ด้านหลังเมื่อทำการถอย แต่หากใจถึงเล่นตัวท็อปไปเลย ก็จะได้
Trade in User's Car Form