ในขณะที่ทั่วโลกกำลังนิยมรถใหม่ใช้พลังไฟฟ้า แต่วงการรถยนต์มือสองในเยอรมนีกลับซื้อรถยนต์เครื่องดีเซลกันอย่างคึกครื้น ซึ่งรถยนต์เครื่องดีเซลดังกล่าวนี้ ชาวยุโรปไม่ได้ใช้กระบะจูนกล่องแต่งท่อไอเสียจนมีควันดำอย่างประเทศไทยเรา ไปดูรถรุ่นดีเซลที่คนยุโรปเขาใช้กัน
เยอรมนี ประเทศที่ผลิตรถส่งออกจำนวนมาก ขึ้นชื่อว่ามีอุตสาหกรรมยานยนต์แข็งแกร่ง และค่ายรถยนต์จากประเทศนี้ ได้ประกาศนโยบายทำรถยนต์ไฟฟ้าล้วนภายในไม่กี่ปีข้างหน้า แต่มีลูกค้าหลายคนหันกลับไปซื้อรถยนต์ดีเซลใช้ แม้จะไม่มีของใหม่ขาย ก็ยังไปซื้อรถมือสอง เพื่อให้ได้ใช้เครื่องดีเซล
สำนักงานยานยนต์กลางของเยอรมัน (Kraftfahrt-Bundesamt) เผยว่า ตลาดรถมือสองมีลูกค้าเพิ่มขึ้น 4.5 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากประเทศเขาคลายล็อคดาวน์แล้ว ผู้คนจึงออกมาจับจ่ายใช้เงินมากขึ้น
เว็บไซต์รถมือสองในเยอรมัน Mobile.de ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ลูกค้าชนชั้นกลางกลับมามีกำลังทรัพย์ซื้อรถมากขึ้น โดยรถยนต์เครื่องดีเซลถูกคลิกเข้าไปค้นหามากที่สุด โดยมากกว่ารถประเภทอื่นอยู่ 19%
ในขณะที่มีรถมือสองหลากหลายประเภทให้เลือกมากมาย ทำไมพวกเขาหันมาเลือกรถดีเซล ?
อ่านเพิ่มเติม : เจ้าของรถไฟฟ้าจำนวน 1 ใน 5 คน หันกลับมาใช้รถน้ำมัน
เหตุผลเพราะน้ำมันถูก เครื่องแรง
เว็บข่าวเยอรมัน Focus วิเคราะห์สาเหตุส่วนใหญ่ที่คนหันมาซื้อรถดีเซลมือสองมากขึ้น คาดว่าเพราะรถใหม่มีตัวเลือกดีเซลลดลง แต่คนยังต้องการใช้รถระยะยาวขึ้น ทั้งระยะทางไกลขึ้น และระยะเวลานานขึ้น อีกทั้งน้ำมันดีเซลยังมีราคาถูกกว่าน้ำมันแบบอื่นที่ขายในเยอรมนีด้วย
ไม่ได้ใช้รถกระบะอย่างไทย
คนเยอรมันที่นิยมรถยนต์เครื่องดีเซล แต่ไม่ได้ซื้อรถประเภทกระบะอย่างในไทย ส่วนใหญ่จะเป็นรถเก๋งและรถอเนกประสงค์ รุ่นยอดนิยมสุดได้แก่ Volkswagen Golf รถแฮตช์แบ็คขนาดเดียวกับ Honda Civic ส่วนรถดีเซลที่ขายดีรองลงไปคือ Volkswagen Tiguan เอสยูวีขนาดเล็กระดับเดียวกับ Honda HR-V และอันดับสามก็ยังเป็นยี่ห้อเดิม ในรุ่น Passat ที่มีขนาดเดียวกับ Honda Accord
ไม่นิยมควันดำอย่างไทย
นอกจากไม่นิยมใช้ดีเซลประเภทกระบะแล้ว ชาวเยอรมันก็ไม่นิยมใช้ดีเซลจูนแต่งให้ควันดำ อย่างที่วัยรุ่นไทยชอบซื้อกระบะมาโมดิฟายกันในหลายกลุ่มซิ่ง เพราะประเทศเยอรมนีได้อัพเกรดมาตรฐานไอเสียเป็นยูโร 6 ตั้งนานแล้ว และมีการจับปรับเคร่งครัดกว่าประเทศไทยด้วย
อ่านเพิ่มเติม : ประกาศค่าปรับใหม่ รถควันดำ ท่อดัง โดนปรับ 1,000 บาท
รถดีเซลในประเทศพัฒนาแล้วต้องเติม AdBlue
รถยนต์ดีเซลทุกยี่ห้อ ที่ขายในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว มีระดับมลพิษยูโร 6 ผู้ผลิตจะออกแบบช่องเติมน้ำยาพิเศษคือ AdBlue ที่เป็นสารประกอบยูเรียเหลว ใส่เข้าไปักเก็บแยกกับถังเชื้อเพลิง และจะถูกฉีดลงในท่อไอเสีย ไปทำปฏิกริยาให้ก๊าซพิษในท่อไอเสีย กลายเป็นพิษน้อยลงจนเกือบไม่มี
รถดีเซลในประเทศพัฒนาแล้ว บังคับให้เติม
รถยนต์ดีเซลทุกรุ่นที่สามารถเติม AdBlue จะถูกบังคับให้ลดมลพิษ โดยจะมีไฟเตือนสีเหลือง หากสารแอดบลูพร่อมลงไป หากยังปล่อยให้สายหมดลงไปเรือย ๆ โดยไม่เติมเพิ่ม รถยนต์จะขึ้นเตือนขั้นสูงสุด และไม่อนุญาตให้สตาร์ทรถอีกต่อไป ซึ่งสารแอดบลู 1 ถัง จะใช้งานได้ยาวนานประมาณ 6,000 กม.
สาเหตุที่คนเยอรมันไม่นิยมรถกระบะ อาจะเป็นเพราะประเทศนั้นมีรถหลายประเภทให้เลือกซื้อ ทั้งรถแวนสไตล์เก๋ง รถแวนเพื่อการพาณิชย์ทุกขนาด ทำให้แทบไม่มีความจำเป็นต้องบรรทุกของในรถกระบะเปิดท้ายโล่งตากแดดตากลม แถมเสี่ยงของปลิวหรือสูญหายอย่างรถกระบะไทยอีกด้วย