ขับรถลงเขา ใช้เกียร์อะไรดี ? คำถามเกิดขึ้นทั้งนักขับมือเก่า และคนขับหน้าใหม่ ในรถเกียร์อัตโนมัติ ที่บางคนรู้ไม่จริง รู้ครึ่งเดียว หรือไม่เข้าใจหลักการเหตุผลของคำตอบที่ทราบมา ทำให้ใช้รถได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ก่ออันตราย หรือรบกวนการจราจร วันนี้เราจะมาเฉลยคำถามข้างบนนี้ พร้อมให้เหตุผลประกอบรอบด้าน
ปัญหาของการขับลงเขา ใช้เบรคจนเคยตัว
ในการขับรถเกียร์ออโต้ส่วนใหญ่ เราใช้โหมด D ขับในทางราบ รวมถึงทางชันในบางครั้งด้วย และเมื่อถึงทางลาดลงที่มีแรงโน้มถ่วงช่วยดึงรถอย่างมาก ดังนั้นเพื่อต้องการลดความเร็วตอนลงทางชัน แป้นเบรค จึงถูกใช้งานด้วยเหตุผลง่าย ๆ เพราะความเคยชินนั่นเอง ทำให้เกิดปัญหาเบรคบ่อย เบรคลึก การเสียดสีของเบรคก็จะเกิดความร้อนสะสม จนระบบเบรคหมดสภาพ รถไหลเร็วจนแหกโค้งตกเขาได้ง่าย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม : เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ พฤติกรรมการขับรถ 30 วินาทีสุดท้าย จะถูกเปิดเผยด้วยกล่อง EDR ในที่สุด
ต้องใช้โหมด L
การขับลงเขาควรใช้โหมด L หรือโหมดใกล้เคียง เช่น S, D2, D3 แล้วแต่รุ่น โดยโหมดเหล่านี้ ไม่ได้ทำหน้าที่ไปบีบจานเบรคโดยตรง แต่ทำหน้าที่เพิ่มอัตราทดเกียร์ สมมุติตัวเลขหยาบ ๆ เช่น จากเดิมทำเครื่องยนต์หมุน 1 รอบ ส่งล้อหมุน 1 รอบเท่ากัน กลายเป็นว่า เพิ่มเฟืองแทรกเข้ามา ทำให้เครื่องยนต์ต้องหมุน 2 รอบ ถึงจะส่งล้อหมุน 1 รอบ และอาจจะทดมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเครื่องหมุน 4 รอบทำล้อหมุน 1 รอบก็ได้
เทคนิคการเกิด Engine brake
เมื่อเครื่องเจอเกียร์ L ทดเยอะ จนรอบการทำงานหมุนถี่ขึ้น แต่คันเร่งไม่เปิด(คนขับถอนคันเร่ง) แล้วเชื้อเพลิงไม่ไหลมาจุดระเบิด จึงไม่มีแรงถีบลูบสูบ เกิดเป็นสูญญากาศภายในห้องเผาไหม้ ส่วนก้านสูบก็ได้รับแรงหมุนภายนอกจากล้อที่กำลังไหล แรงนี้บังคับให้ลูกสูบขยับ ทั้งที่มีสูญญากาศอยู่ จึงเกิดเป็นแรงต้านกัน
อ่านเพิ่มเติม : วิธีขับรถให้ผู้โดยสารไม่เมารถ
ถ้าคิดไม่ออกว่าสูญญากาศจะต้านแรงโน้มถ่วงโลกได้ยังไง ให้ลองคิดถึงไซริงดูดของเหลว ที่มีลักษณะดึงเข้า-ออกเหมือนลูกสูบรถ ถ้าเราปิดปลายไซริง (ปิดคันเร่ง) ก็จะใช้มือดึงไซริงได้ยาก (ล้อหมุนยาก) นี่คือการใช้สูญญากาศต้านแรงภายนอกซึ่งถ้าใช้ในเครื่องยนต์ จะถูกเรียกว่า Engine Brake
ใช้ Engine Brake แล้วเครื่องจะพังมั้ย
เมื่อคุณลงเขาด้วยเกียร์อัตโนมัติโหมด L แล้ว ก็จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังกว่าเดิม เพราะเครื่องหมุนเร็วจี๋ตามการทดเกียร์รถ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีผลเสียทำให้เครื่องยนต์ร้อนไปมากว่าเดิมจนส่งผลให้เครื่องแตกแต่อย่างใด เพราะเครื่องยนต์ถถูกวิศวกรออกแบบเผื่อให้ทนรอบสูงได้นานอยู่แล้ว
สมัยใหม่สารพัดมีระบบช่วย
ในรถยนต์ราคาแพง หรือรถสมัยใหม่หลายรุ่น จะมีออพชั่นเด่นคือ ระบบช่วยลงเขา โดยรถยนต์จะคำนวนปริมาณการใช้เบรคที่เหมาะสมจนไม่ร้อนสะสม ประกอบการทดเกียร์ ที่คำนวนมาเป๊ะกว่าคนขับ หรือมีระบบปรับเล่นเกียร์ได้เอง ซึ่งช่วยเพิ่มความหลากหลายในการขับลงเขาอย่างปลอดภัย ไม่ต้องพึ่งพาโหมด L อย่างเดียว
อ่านเพิ่มเติม : การขับรถลงเขาที่ถูกต้อง ทำไมถึงห้ามใช้เกียร์ D หรือ N?
นอกจากคุณจะใช้เกียร์ได้ถูกต้องแล้ว ยังต้องดูแลรักษาอุปกรณ์รอบด้านให้พร้อมใช้เสมอ เช่น ยาง ผ้าเบรค น้ำมันเบรค ชิ้นส่วนกลไกเบรค ต้องไม่รั่วเยิ้มให้เห็น ซึ่งไม่ใช่เรื่องทำยากเลย หากคุณดูแลสอดส่องรถสม่ำเสมออยู่แล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });