หากคุณเป็นคนชอบความแรง การขับขี่ที่สนุกสนาน แต่ไม่อยากจ่ายเงินหลายล้านให้กับรถยนต์ ในประเทศไทยยังพอมีรถสปอร์ตมือสองทางเลือกให้คุณได้
โดยเป็นรถที่มีเอกลักษณ์ตรงที่อาจจะเป็นรถสปอร์ตเพียงคันเดียวที่มีการใช้งานประตูแบบตู้กับข้าว และยังมีราคาที่หาได้ไม่เกิน 500,000 บาทพร้อมเครื่องยนต์ลูกสูบหมุน
ใช่แล้วครับ รถนี้คือ Mazda RX-8 นั่นเอง
รถดีที่ถูกลืม
Mazda RX-8 ถือเป็นรถโรตารี่ที่ถูกลืม ทั้งที่ความสำเร็จของ Mazda RX-7 น่าจะทำให้รุ่นน้องนั้นสำเร็จตามไปด้วย แต่คนกลับไม่สนใจมันเท่าที่ควร
โครงการพัฒนา Mazda RX-8 มีความตั้งใจจะพารถสปอร์ตเครื่องยนต์โรตารี่ไปอีกขั้น โฟกัสความเป็นรถสปอร์ต ไม่เน้นความสบายในการใช้งาน
โครงการเริ่มต้นคือ Mazda RX-01 เดิมทีทาง Mazda (มาสด้า) ตั้งใจว่าจะทำรถสปอร์ตขนาดคอมแพ็ค ราคาไม่สูงมาก ขับสนุกใช้งานได้ทุกวัน
ทีมบริหารอนุมัติโครงการ Mazda RX-8 ภายใต้เงื่อนไขคือรถที่จะออกมาต้องนั่งได้ 4 คนจริง ๆ จากที่ตระกูล RX เป็นคูเป้มาโดยตลอด จึงท้าทายอย่างมาก
จนได้ตัวต้นแบบในปี 2001 แต่ได้เริ่มผลิตจริง 2003 ผลิตในโงรงานเมืองฮิโรชิม่าเท่านั้น ตัวรถถูกออกแบบเป็น เครื่องยนต์วางหน้าตรงกลางหรือ Mid Front Engine ,ขับเคลื่อนล้อหลัง และเป็นทรงที่เรียกว่า Quad Coupe
เป็นรถที่มีสมดุลตัวรถดี ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์อยู่หลังเพลาหน้า ส่วนถังน้ำมันติดตั้งหน้าเพลาหลัง ระบบช่วงล่างหน้าเป็น Doublewish Bone ด้านหลังเป็นแบบ Multi link ทำให้มีช่วงล่างอิสระทั้ง 4 ล้อ
เป็นรถสปอร์ตที่ไม่มีเสา B รุ่นแรกของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ แต่ใช้โครงสร้างประตูเสริมความแข็งแรงกับตัวถัง นั่งได้ 4 คนจริง ไม่ใช่ 2+2
ขายไม่ดีเพราะแรงไม่พอ
โดยได้เป็นเครื่องยนต์โรตารี่ 2 โรเตอร์ ขนาด 1.3 ลิตร ไม่มีเทอร์โบรหัส 13B-MSP 4 พอร์ทให้กำลังสูงสุด 192 แรงม้าและแรงบิด 198 นิวตันเมตร มีเกียร์ออโต้ 4 สปีดและเกียร์ธรรมดา 5 สปีด นอกจากนี้ยังมีรุ่น 6 พอร์ท ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้าและแรงบิด 212 นิวตันเมตร
แต่ด้วยความที่ไม่มีเทอร์โบนี้เอง ทำให้ไม่ถูกใจสายซิ่ง เพราะมาสด้าต้องการสร้างเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังผ่านเกณฑ์การปล่อยไอเสีย ซึ่งเครื่องเทอร์โบเดิมของ Mazda RX-7 ไม่ผ่านการทดสอบมาแล้ว
ในภายหลังได้มีการไมเนอร์เชนจ์ อัพพลังให้เครื่อง 4 พอร์ท 212 แรงม้าและ 216 นิวตันเมตร ส่วน 6 พอร์ทได้ 232 แรงม้าและแรงบิด 216 นิวตันเมตร อัพเกียร์เป็นทั้งธรรมดาและอัตโนมัติ 6 สปีด
ปัญหาเยอะมาก
จริง ๆ หากเป็นผู้ที่เล่นรถมือสอง มักจะเบนหน้าหนี เพราะรถคันนี้มีปัญหาอยู่เยอะมาก อันดับแรกคือมีการใช้แร็คพวงมาลัยเป็นแบบไฟฟ้า ที่หากลุยน้ำมาอาจทำให้เซนเซอร์เสียได้
นอกจากนี้ยังเป็นรถที่กินน้ำมันค่อนข้างมาก มากถึง 5-6 กม./ลิตรเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อเทียบกับแรงที่ได้กลับมานั้นจะดูไม่ค่อยสมกัน
ไม่เพียงเท่านี้ Mazda RX-8 ยังเป็นรถที่ยังซดน้ำมันเครื่องหนักมาก ต้องเปลี่ยนทุก ๆ 3,000-5,000 กม. อีกทั้งยังเป็นรถที่มีแรงบิดต่ำเนื่องจากไม่มีเทอร์โบ ทำให้ต้องมีการกดคันเร่ง ก็ยิ่งกินน้ำมันเข้าไปใหญ่
รุ่น 3 เป็นตาเหยี่ยวแบบนี้
ถ้าจะซื้อก็ซื้อเขน 3 นะ
หากคุณคิดจะซื้อมันมาขับละก็ แนะนำว่าให้ซื้อในเจนที่ 3 จะดีที่สุด แต่ก็เป็นรุ่นที่แพงที่สุดเช่นกัน เนื่องจากจะได้รถที่ใหม่ที่สุด ได้เป็นเกียร์แบบ 6 สปีดแล้วซึ่งจะขับสนุกกว่ารุ่นเก่า โดยราคาของเจน 3 จะอยู่ที่ประมาณ 500,000-600,000 บาท สภาพดี ๆ ไปเกือบล้านก็มี
หากอยากประหยัดงบ ในเจนแรกก็ยังหาได้ที่ประมาณ 450,000-500,000 บาท แต่อยากให้กัดฟันซื้อเป็นเกียร์ธรรมดา 4 สปีดจะดีกว่า เนื่องจากการขับขี่ต่างจากเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดเป็นอย่างมาก เพราะสปีดที่น้อยจะทำให้สับเกียร์ได้น้อย ส่วยในเจน 2 ก็จะไม่แตกต่างกันมาก ราคาอยู่ที่ 500,000-550,000 บาท
แต่มันขับสนุกนะ
ด้วยข้อเสียหลาย ๆ ข้อที่กล่าวมา จริง ๆ มาสด้า อาร์เอกซ์ 8 ก็มีดีที่ความสนุกในการขับขี่ของมัน เนื่องจากมีความสมดุลของรถที่ดีจากตำแหน่งเครื่องและถังน้ำมัน เนื่องจากเป็นรถที่คนไม่ได้ขับกันทุกวันอยู่แล้ว
หากซื้อมาใช้จริง ก็ควรทำใจกับรถเล็กน้อย เนื่องจากไม่ได้ออกแบบมาให้ขับซิ่งมากมาย จะเอาไปเซ็ทเทอร์โบเพิ่มก็ได้ที่ประมาณ 50,000 บาท
หรือใครไปเจอที่เขายกวางเครื่องใหม่ มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น 1JZ, 2JZ หรือ RB20 ก็สามารถขับได้ไม่มีปัญหา หากมองหาดี ๆ ก็จะได้ออพชั่นซันรูฟ , Push Start และเบาะไฟฟ้าเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม Mazda จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า R-Series ใหม่จะเป็นอะไรกัน?