2021 Honda Legend (ฮอนด้า เลเจนด์) ใหม่ได้รับการเปิดตัวเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มาพร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติสุดล้ำ Honda Sensing Elite ครั้งแรกในโลก
Honda Sensing Elite ผ่านการรับรองมาตรฐานระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 หรือ Level 3 ในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นั่นหมายความว่าตัวรถจะสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เร่ง เบรกและเลี้ยวไปทางเส้นทางได้โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องเฝ้าระวังด้วยการมองถนนข้างหน้าหรือจับพวงมาลัยอีกต่อไป
เมื่อระบบนี้ทำงาน ผู้ขับขี่สามารถดูทีวีขณะนั่งอยู่บนเบาะคนขับ กดเช็คโทรศัพท์มือถือ ทำงานผ่านแท็บเล็ต หรืออ่านหนังสือได้โดยไม่ผิดกฎหมายจราจรของประเทศญี่ปุ่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เป้าหมายของการพัฒนาระบบนี้คือการลดความเหนื่อยล้าและความเครียดของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะการเดินทางบนถนนที่มีการจราจรคับคั่ง โดย Honda ชูสโลแกนของระบบนี้ไว้ว่า “Safety for Everyone” หรือ “ความปลอดภัยสำหรับทุกคน”
แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์หรือคนขับต้องรับผิดชอบ?
การพัฒนารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติเกิดจากการผลักดันของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ต้องการเห็นเทคโนโลยีนี้ระหว่างการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก เกมส์ โดยมีการออกนโยบายผ่านกระทรวงการขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน และการท่องเที่ยว
ตามปกติแล้ว ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วมีผู้ได้รับบาดเจ็บในประเทศญี่ปุ่น ค่ารักษาพยาบาลจะถูกคุ้มครองโดยประกันพรบ. ภาคบังคับ ขณะที่ค่าซ่อมแซมตัวรถนั้นจะเป็นหน้าที่ของบริษัทประกันภัยซึ่งคล้ายกับในบ้านเรา
อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ต้องมีการเฟ้นหาผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรและรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งในกรณีของรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติจะมี “กล่องบันทึกในรถยนต์” (เหมือนกล่องดำบนเครื่องบิน) ทำหน้าที่บันทึกการทำงานของรถยนต์ไว้อยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบข้อมูลการขับขี่จากกล่องดังกล่าวเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ
ระบบขับขี่อัตโนมัติของ Honda จะทำงานด้วยความเร็วสูงสุด 50 กม.ต่อชม. และบนทางด่วนไฮเวย์เท่านั้น ซึ่งจะหมดกังวลในเรื่องการชนคนเดินถนนหรือจักรยาน อีกทั้งยังมีระบบสำรองหรือแบ็กอัพหลายชั้นที่จะทำงานเพื่อควบคุมรถให้เคลื่อนที่ไปโดยอัตโนมัติได้เกือบถึงขั้นสมบูรณ์แบบ
หากสภาพอาอากาศย่ำแย่และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ของระบบขับขี่อัตโนมัติไม่สามารถทำงานได้ ระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่เข้ามาควบคุมตัวรถแทน
อนุสัญญาเจนีวาขององค์การสหประชาชาติระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่จะต้องเข้ามาควบคุมตัวรถภายใน 15 วินาทีหลังจากมีการแจ้งเตือน แต่หากผู้ขับขี่ไม่ควบคุมรถหลังจาก 15 วินาที ตัวรถจะเคลื่อนไปจอดข้างทางโดยอัตโนมัติ
นั่นหมายความว่าเมื่อมีการแจ้งเตือนและผู้ขับขี่เข้ามาควบคุมรถอย่างเต็มตัวแล้ว ระบบขับขื่อัตโนมัติจะหยุดทำงาน ความรับผิดชอบจะตกอยู่กับผู้ขับขี่ 100% โดยทันที และหากเกิดอุบัติเหตุ ตัวคนขับจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวนั่นเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });