รถบรรทุกเล็ก 4 ล้อเล็กไม่ติดเวลา คือรถบรรทุกพื้นฐานรถ 6 ล้อ แต่ปรับขนาดแชสซีส์สั้นลง ปรับล้อยางเหลือ 4 ล้อ เพิ่มความกะทัดรัดกว่ารถบรรทุกเดิม และยังมีขายอยู่ทั่วไป เช่น Isuzu NPR หรือ Hino 300 เป็นต้น แต่ทำไมเรายังพบเจอพวกรถกระบะดัดแปลง ติดคอกสูง เสริมแหนบ เพื่อให้บรรทุกเกินน้ำหนักตัวจากเดิม บทความนี้ลองเปรียบเทียบสเปคระหว่างรถคอกและรถบรรทุก พร้อมฟังเหตุผลที่คุณอาจจะเห็นด้วยหรือไม่ ?
สเปครถบรรทุก 4 ล้อ
Hino 300 รุ่นเล็กสุดของค่ายนี้ มีความยาว 4,660 มม. ความกว้าง 1,695 มม. ความสูง 2,135 มม. และระยะฐานล้อ 2,540 ยังไม่นับรวมขนาดตู้หรือกระบะท้าย สามารถบรรทุกของได้หนักสุด 2.2 ตัน ถ้ารวมน้ำหนักรถก็จะเป็น 4.9 ตัน
ใช้เครื่องยนต์รุ่น N04C-VA แบบดีเซล เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 4 จังหวะ 4 สูบ เรียงตั้งแนวตรง โอเวอร์เฮดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 392 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ใช้ช่วงล่างแหนบ 4 ล้อ ระบบดรัมเบรค มีเบรคไอเสียสูญญากาศเพิ่มเติมให้
Hino 300 แบบรถบรรทุก 4 ล้อมี 2 รุ่นย่อยคือ Innovator กระบะเปล่า และรุ่น Atom ตู้ทึบ มีราคาเริ่มต้น 1,010,000 บาท จดทะเบียนป้ายเขียว ใช้ใบขับขี่รถยนต์ธรรมดา เหมือนการซื้อรถกระบะทุกประการ
อ่านเพิ่มเติม : จัดอันดับ 7 รถกระบะตัวท็อปซดน้ำมันเยอะสุดในตลาดประเทศไทย
Isuzu NPR รถบรรทุกเล็กจากค่ายตรีเพชร มีความยาว 4,735 มม. ความกว้าง 1,770 มม. ความสูง 2,160 มม. และระยะฐานล้อ 2,480 ยังไม่นับรวมขนาดตู้หรือกระบะท้าย สามารถบรรทุกของได้หนักสุด 2.0 ตัน ถ้ารวมน้ำหนักรถก็จะเป็น 4.2 ตัน
ใช้เครื่องยนต์รุ่น 4JH1 แบบดีเซล เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 4 จังหวะ 4 สูบ โอเวอร์เฮดวาล์ว หัวฉีดคอมมอนเรล ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 104 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ใช้ช่วงล่างแหนบ 4 ล้อ ระบบดรัมเบรค มีเบรคไอเสียสูญญากาศเช่นเดียวกัน
Isuzu NPR แบบรถบรรทุก 4 ล้อเล็กมี 2 รุ่นย่อยคือ รุ่นมาตรฐาน ราคา 932,000 บาท และรุ่นเทเลเทค 948,050 บาท สามารถจดทะเบียนป้ายเขียว ใช้ใบขับขี่รถยนต์ธรรมดา เหมือนรถกระบะ Isuzu D-Max ได้เช่นเดิม
อ่านเพิ่มเติม : ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา
ยังมีคนใช้กระบะขนของเกินตัว
เมื่อเราไปดูตามตลาดขนาดใหญ่ หรือระบบการขนส่งสินค้าแบบพื้นฐาน เช่น สินค้าเกษตร อุตสาหกรรมขนาดย่อม ที่ไม่ใช่บริษัทใหญ่ ก็ยังพบว่ามีการใช้รถกระบะขนของ ซึ่งบางครั้งพบว่ามีการขนของหนักกว่ามาตรฐานเดิมตัวรถมาก ถึงขั้นต้องเสริมแหนบ ใส่เพลารถบรรทุก เสริมยางใหญ่ โดยไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุก 4 ล้อ เราลองมาเทียบสเปคจริงดูกันว่า ทำไมพวกนี้ถึงติดใจรถกระบะอยู่
รถกระบะราคาถูกกว่า
รถกระบะหัวเดี่ยวรุ่นพื้นฐาน ถูกรัฐบาลออกกฎเอื้อภาษีสรรพสามิตเหลือเพียง 3-5% เท่านั้น ทำให้มีราคาถูกกว่ารถบรรทุก 4 ล้อ เช่น Isuzu Spark ขายด้วยราคาเริ่มต้น 547,000 บาทเท่านั้น หรืออย่าง Toyota Hilux Revo Standard Cab มีราคาเริ่มต้น 544,000 บาท นับว่าถูกกว่าอยู่เกือบเท่าตัว เมื่อจัดไฟแนนซ์รวมดอกเบี้ยแล้ว ทำให้ค่างวดต่างกันมาก จนหลายคนสู้ไม่ไหว หรือสายป่านยาวไม่พอ ที่จะไปซื้อรถบรรทุก 4 ล้อ
อ่านเพิ่มเติม : ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger
รถกระบะซ่อมบำรุงง่าย
รถกระบะขนของเหล่านี้ มีพื้นฐานเดียวกับรถกระบะ ทำให้สามารถใช้บริการอู่ซ่อมดีเซลทั่วไปได้ ต่างจากรถบรรทุก 4 ล้อที่มีน้ำหนักมากกว่า อาจจะเข้าอู่เฉพาะทาง หรืออู่ดีเซลสำหรับรถใหญ่
นอกจากนี้รถกระบะยังได้เปรียบเรื่องอะไหล่หาง่าย เพราะใช้อะไหล่เครื่องยนต์อย่างเดียวกับรถกระบะตัวถังอื่น ๆ ทำให้มีความแพร่หลาย หาง่าย ซื้อสะดวก ไปร้านไหนก็เจอ ในทางกลับกัน การซื้อะไหล่เครื่องยนต์รถบรรทุก 4 ล้อ ต้องรู้จักร้านขายอะไหล่รถบรรทุกโดยเฉพาะ เพราะเครื่องยนต์ยังเป็นแบบรถบรรทุกนั่นเอง
รถกระบะแรงกว่า
รถกระบะมีกำลังแรงกว่ารถบรรทุก 4 ล้อ ด้วยพื้นฐานเครื่องยนต์มีตั้งแต่ 150 แรงม้า จนถึง 204 แรงม้า และมีแรงบิดเริ่มต้น 350-400 นิวตันเมตร ทำให้เร่งแรง ทำความเร็วได้มากกว่า รวมถึงแต่งโมดิฟายเครื่องยนต์ก็ยังมีอู่รองรับทำให้เยอะกว่า โดยไม่ได้ใส่ใจเรื่องความทนทานสักเท่าไหร่ เพราะถ้าพังขึ้นมา ก็ยังมีอะไหล่แพร่หลายในราคาถูกกว่ารถบรรทุก 4 ล้ออยู่ดี
รถกระบะบรรทุกได้มากกว่า
อาจจะฟังดูแปลก แต่เนื่องจากกฎหมายเอื้อให้รถกระบะสามารถดัดแปลงให้บรรทุกเกิน 1 ตันได้ ดังนั้นจึงมีคนนำไปแต่งเพิ่มเติมนิดหน่อย ก็สามารถบรรทุกได้เทียบเท่ารถบรรทุกราคา 1 ล้านแล้ว โดยสเตปแรกเริ่มคือ รถกระบะเพลาเดิม เสริมแหนบและเปลี่ยนยางใหญ่ ล้อกระทะผ่าหน้ากว้าง ก็สามารถบรรทุกได้ 2.5 -3 ตันได้แล้ว โดยใช้งบเพียงแสนเดียว หากเพิ่มเงินอีกแสน เปลี่ยนเพลาใหญ่ด้วยแล้ว จะทำให้บรรทุก 3-4 ตันอย่างง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสียเงินล้านซื้อรถบรรทุก 4 ล้อ
อ่านเพิ่มเติม : Check list 2021 Toyota Hilux Revo GR sport VS 2021 Ford Ranger Wildtrak
ข้อดีรถบรรทุก 4 ล้อ คือปลอดภัย
การนำรถกระบะมาดัดแปลงเพื่อบรรทุกหนักเกินตัวนั้น อาจก่ออันตรายต่อตัวเอง และต่อเพื่อนร่วมทางด้วย เพราะว่าการดัดแปลงนั้น ทำเพื่อให้รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น รวมถึงฝีมือการดัดแปลงของแต่ละอู่ ต้องวัดใจเอาเองว่าจะออกมาดีแค่ไหน เพราะเป็นงานทำด้วยมือ ไม่เป๊ะเหมือนรถบรรทุก 4 ล้อที่ผลิตโดยเครื่องจักรจากโรงงาน ทำให้ความทนทานในระยะยาว ยังสู้รถบรรทุก 4 ล้อไม่ได้
การใช้รถกระบะดัดแปลงขนของหนักนี้ อาจจะทำให้เพลาขาด ลูกปืนแตก หรือยางระเบิด ขณะขับขี่อยู่ จนเกิดอุบัติเหตุสูญเสียทรัพย์สิน หรือถึงแก่ชีวิตได้
อ่านเพิ่มเติม : Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย
การดัดแปลงกระบะบรรทุกหนัก ไม่ผิดกฎขนส่ง ตราบใดที่มีความยาวและสูงไม่เกินกำหนด ทำให้ชาวไทยหลายคน มักซื้อรถกระบะคันเดียวแล้วใช้งานแบบครอบจักรวาล ตั้งแต่ขับไปซื้อกับข้าว จนถึงขับไปขนสินค้าหนัก ก็มีให้เห็นอยู่เยอะ แม้รับรู้อยู่แล้วว่ารถกระบะมีความเสี่ยงกว่าการใช้รถบรรทุก 4 ล้อ แต่เม็ดเงินกำไรที่ได้กลับมา มันคุ้มค่าจนยอมเสี่ยงภัย
บางรายถึงกับยอมขับรถช้าลงเพื่อความปลอดภัยตัวเอง แต่กลายเป็นภาระของการจราจรรอบข้างแทน ก็มีหลายกรณีเกิดขึ้นมาแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : TOP 3 ยอดขายกระบะ และ PPV ในไทย ก.ค. 2021 พบว่า D-max กลับมานำ และ Fortuner ยังยืนหนึ่ง