กระบะไฟฟ้าถือเป็นกระแสใหม่ที่กำลังมาแรงในตลาดสหรัฐอเมริกา หลังจากมีหลายค่ายเตรียมเปิดตลาดไม่ว่าจะเป็นทั้ง Tesla (เทสล่า) , Ford (ฟอร์ด) หรือค่ายสตาร์ทอัพน้องใหม่อย่าง Rivian (ริเวียน) ที่กำลังเริ่มขาย Rivian R1T กระบะไฟฟ้าคันแรกกันแล้ว
ในช่วงแรก Ford มีการออกมาประกาศว่าจะร่วมมือกับ Rivian ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าออกมาใหม่ แต่ยังไม่ทันไรแผนก็ล่มไปเสียแล้ว
การเลิกรานั้นใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป อย่างไรก็ตามในกรณีของ Ford และ Rivian ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเร็วไปหรือไม่
ในปี 2019 CEO Jim Hackett ของฟอร์ด ได้ทำการลงทุน 500 ล้านกับ Rivian โดยมีแผนการว่า จะทำการพัฒนา SUV ไฟฟ้าสายลุยที่ใช้เทคโนโลยีของ Rivian เป็นหลัก แต่ก็ยังไม่มีแผนการใด ๆ ออกมา
อ่านเพิ่มเติม Rivian R1T กระบะไฟฟ้าอเมริกันคันแรก เริ่มผลิตแซงหน้า Tesla
ทำเองดีกว่า
หลังจากนั้นในปี 2020 Jim Farley ได้ขึ้นเป็น CEO คนใหม่ของ Ford ก็ได้ทำการลงทุนเพิ่มอีก 415 ล้านกับ Rivian และยังมีแผนการที่จะทำรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันอยู่ อย่างไรก็ตาม เขาก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า
"เมื่อเราลองเปรียบเทียบสถานการณ์ในวันนี้ กับในตอนนั้นที่เราได้มีการลงทุนไปมันมีหลายอย่างที่เปลี่ยนไปมาก ทั้งความสามารถของเรา และทิศทางของแบรนด์ทั้งสอง และตอนนี้มันค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเราต้องทำอย่างไร เราอยากจะลงทุนร่วมกับ Rivian อีก เรามองเห็นอนาคตที่ดีของพวกเขา แต่ในตอนนี้เราคิดว่าเราพัฒนารถออกมาเองจะดีกว่า"
ส่วนหนึ่งของงความมั่นใจนี้ มาจากความสำเร็จของ Ford Mustang Mach-E ที่ถือว่าขายดิบขายดีเกินเป้า และมีระยะเวลาในการรอสินค้าระหว่าง 5-7 เดือน
ในอีกส่วนหนึ่ง จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังทำการผลิตอย่างรถตู้ Ford E-Transit ที่ตอนนี้ขายหมดแล้วด้วยยอดจองกว่า 24,000 คัน และอีกรุ่นก็คือ Ford F-150 Lightning ที่จนถึงปัจจุบันมียอดจองไปแล้ววกว่า 160,000 คัน รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้า Eluminator ที่สามารถซื้อไปใส่รถได้เองก็ขายหมดแล้วด้วย
นอกจากนี้ ฟอร์ดจะควบคุมอนาคตของรถยนต์โดยรวมเอง โดยเฉพาะในกลุ่ม EV ที่ทุ่มเงินลงทุนโรงงาน EV ในรัฐเทนเนสซี และรัฐเคนตักกี้ สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีก 3 แห่งในสหรัฐอเมริกา เป็นการเพิ่มกำลังการผลิตเป็นสองเท่าต่อปีเป็นประมาณ 129 กิกะวัตต์ชั่วโมง พัฒนาซอฟต์แวร์ภายในองค์กร และมีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้น
Ford ได้วางเป้าหมายการผลิต EV เพิ่มอีกสองเท่าให้ได้ 600,000 คันต่อปี ภายในสิ้นปี 2023 หากทำได้จริง ฟอร์ดจะเป็นผู้ผลิต EV รายใหญ่อันดับสองรองจากเทสลา
อ่านเพิ่มเติม Ford จะทำให้การชาร์จ EV ไวเท่าเติมน้ำมัน
อย่างไรก็ตาม Ford จะคงสัดส่วนการถือหุ้นใน Rivian ไว้ 12% Rivian ในปัจจุบันที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการส่งมอบรถ ได้แถลงการณ์ว่า
"ความสัมพันธ์ของเรากับ Ford เป็นส่วนสำคัญในการเดินทางของเรา ฟอร์ดยังคงเป็นนักลงทุนและเป็นพันธมิตรบนเส้นทางร่วมกันของเราเพื่อไปสู่อนาคตของรถไฟฟ้า"