2022 Nissan Z (2022 นิสสัน แซด) รุ่นโปรดักชั่นได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการระหว่างงานแถลงข่าวผ่านช่องทางออนไลน์ที่จัดขึ้นในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
เดิมที Z รุ่นใหม่มีกำหนดปรากฎโฉมคันจริงที่งาน 2021 นิวยอร์ก ออโต้โชว์ แต่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้งานดังกล่าวถูกยกเลิก กระนั้นก็ไม่อาจหยุดยั้ง Nissan ให้นำเสนอรถสปอร์ตรุ่นใหม่นี้ที่จะออกมาแทนที่ 370Z ซึ่งทำตลาดมานานกว่าทศวรรษ
รถสปอร์ต Z เป็นการต่อยอดจากรุ่นต้นแบบ Z Proto ที่เผยโฉมในช่วงปลายปีที่แล้ว เราไปชมกันว่ารถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดในรอบหลายปีของ Nissan มีอะไรน่าติดตามบ้าง
รูปลักษณ์ถ่ายทอดจากรุ่นต้นแบบ
หากดูที่รูปลักษณ์ภายนอก Z รุ่นโปรดักชั่นแทบไม่แตกต่างจากรุ่นต้นแบบ Z Proto มากนัก สิ่งเดียวที่เห็นได้ชัดคือสปอยเลอร์ท้ายที่เพิ่มเติมเข้ามาทำให้ตัวรถมีความดุดันมากขึ้นเล็กน้อย ฝากระโปรงหน้าของรถสปอร์ตรุ่นนี้มีขนาดยาว แนวหลังคาลาดเอียงไปอวบอิ่มที่บั้นท้าย เส้นสายรอบคันมีไม่มากนักทำให้ดูเรียบง่ายเนียนสายตา
ขณะเดียวกัน ดีไซน์โดยรวมแฝงความบึกบึนและผสมกลิ่นอายย้อนยุคอบอวลอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะไฟท้ายที่ให้ฟีลลิ่งเรโทร ขณะที่ไฟหน้าทรงวงรีแบบหยดน้ำ เติมความล้ำสมัยด้วยเดย์ไลท์ที่มีกราฟฟิกดึงดูดสายตา
ตัวถังภายนอกมีสีโมโนโทนทั้งหมด 3 สี คือ Black Diamond, Gun Metallic และ Rosewood Metallic. และสีทูโทนอีก 6 สีให้เลือกสรร ได้แก่ Brilliant Silver, Boulder Gray, Seiran Blue, Ikazuchi Yellow, Passion Red, and Everest White
Nissan นำเสนอ Z จำนวน 2 รุ่น ได้แก่รุ่น Sport มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว สวมทับด้วยยาง 245/45 R18 และรุ่น Performance ใช้ล้อขนาด 19 นิ้วเต็มซุ้มสวยสดงดงาม หุ้มยาง 255/40 R19 ที่ล้อหน้าและ 275/35 R19 ที่ล้อหลัง พร้อมกับมีอ็อปชั่น Proto Spec สำหรับรุ่นท็อป
ภายในห้องโดยสารผสมผสานเทคโนโลยี ความสะดวกสบาย และความคลาสสิคเข้าไว้ด้วยกัน เบาะบั๊กเก็ตซีทมีดีไซน์คล้ายกับในซูเปอร์คาร์ GT-R มีทั้งผ้าและหนังสีดำให้เลือก แผงมาตรวัดอนาล็อกได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น 240Z ซึ่งมีการแสดงค่าบูสต์เทอร์โบ รอบความเร็วของเทอร์ไบน์ และโวลต์มีเตอร์
บนแดชบอร์ดติดตั้งจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 8.0 นิ้วในรุ่นเริ่มต้น และขนาด 9.0 นิ้วในรุ่นท็อป มาพร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ และการเชื่อมต่อ Wi-Fi
ขณะที่เวอร์ชั่นพิเศษ Z Proto Spec มีการตกแต่งภายนอกที่สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว อย่างคาลิปเปอร์เบรกสีเหลือง ล้อ RAYS สีทองแดงขนาด 19 นิ้ว ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังสลับหนังกลับสีเหลือง อย่างไรก็ตาม Z Proto Spec มีจำนวนการผลิตเพียง 240 คันเท่านั้นและจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาแห่งเดียวในช่วงเปิดตัว
ขุมพลังขับเคลื่อนแรงกว่าคู่แข่ง
Nissan Z วางเครื่องยนต์เบนซินวี6 รหัส VR30DDTT ขนาด 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จ รีดพละกำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 475 นิวตันเมตรที่ 5,600 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีดที่มีระบบ Launch Control รวมถึงเพลาขับคอมโพสิทและระบบควบคุมรอบเครื่องยนต์ แต่คนที่ไม่อยากเหยียบคลัตช์ก็สามารถเลือกเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดพร้อมแพดเดิลชิฟท์ได้
ตัวเลขข้างตันถือว่าน้อยกว่ากระแสข่าวก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังเหนือกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota Supra (โตโยต้า ซูปร้า) ที่มีพละกำลัง 382 แรงม้า ขณะเดียวกับการนำเสนอเกียร์ธรรมดายังจะทำให้ Z ครองใจคอรถยนต์กลุ่มฮาร์ดคอร์ได้มากกว่า
Nissan ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขอัตราเร่ง แต่ระบุว่า Z ใหม่จะเร็วกว่า 370Z รุ่นเดิมอยู่ประมาณ 15% นั่นหมายความว่าการเร่งออกตัวจาก 0-96 กม.ต่อชม. น่าจะทำได้ภายในเวลาประมาณ 4 วินาทีเศษ
ถึงแม้โครงสร้างตัวถังของ Z จะเป็นการปรับปรุงจากรุ่นเดิม แต่ระบบช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมดเพื่อมอบ “ความรู้สึกเชิงกลไกที่หนักแน่น” โช๊คอัพโมโนทูบทั้งหน้าและหลังมีขนาดใหญ่ขึ้น ชุดปีกนกยังถูกปรับองศาใหม่ การยึดเกาะที่ดีกว่าเดิมช่วยเพิ่มแรงจีในการเข้าโค้งได้สูงขึ้น 13%
ฮิโรชิ ทามูระ หัวหน้าทีมวิศวกร Nissan Z กล่าวว่า “เป้าหมายง่าย ๆ ของเราคือการสร้างรถสปอร์ต Z ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา เราต้องการยกระดับมาตรฐานและผลักดันขีดจำกัดของรถรุ่นนี้ พร้อมกับเชื่อมโยงเข้ากับสัญชาตญาณของมนุษย์เพื่อการเดินทางที่ตื่นเต้นเร้าใจ”
“Nissan Z ใหม่ไม่ได้มีแค่พละกำลังและความปราดเปรียว แต่ถูกออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ขับขี่ ประหนึ่งคู่เต้นรำบนท้องถนน” ทามูระ กล่าวเพิ่มเติม
ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายของ Nissan Z แต่มีรายงานว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 40,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1.3 ล้านบาท
หากถามว่านิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทยมีโอกาสที่จะนำเข้ารถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการหรือไม่ ต้องบอกเลยว่าโอกาสริบหรี่จนแทบเป็นศูนย์ คอรถยนต์และแฟนพันธุ์แท้รถสปอร์ตระกูล Z อาจต้องพึ่งพาบริษัทนำเข้ารถยนต์ต่าง ๆ แทน