Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) รถยนต์ไฮบริดขนาดกลางทรงแฮตช์แบ็ค ระดับเดียวกับ โตโยต้า โคโรลล่า ซึ่งเคยมาเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2010 ปัจจุบันตกรุ่นเป็นมือสองในราคา 2 - 3 แสนบาท ทำให้หลายคนเริ่มคิดอยากใช้รถไฮบริด แทนที่จะซื้อรถมือสองเครื่องสันดาป แต่ถ้ากลัวการซ่อม บอกเลยว่าตอนนี้มีทางออกแล้ว เราจะมาบอกปัญหาที่พบ พร้อมวิธีแก้ไขที่ประหยัดเงินได้มาก
Toyota Prius เป็นรถแบบ Full Hybrid ใช้เครื่องยนต์มีขนาด 1.8 ลิตร รหัส 2ZR-FXE แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-i แบบ Atkinson Cycle ให้กำลัง 99 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที
ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ (82 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 207 นิวตัน-เมตร ใช้แบตเตอรีไฮบริด Ni-MH เมื่อรวมพลังกับเครื่องยนต์แล้ว ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้าได้ทั้งแบบเครื่องยนต์ล้วน มอเตอร์ไฟฟ้าล้วน หรือทำงานร่วมกันก็ได้
อีกความน่าสนใจของ Toyota Prius อยู่ที่อัตราการใช้น้ำมัน ซึ่งเคลมว่าสามารถทำได้ 20-21 กม./ลิตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ หากขับแบบซิ่งหน่อยจะลดไปได้ 18-19 กม./ลิตร ตามสภาพการใช้งานจริงที่คนใช้พริอุสพูดคุยกันในโซเชียล
Toyota Prius โฉมแรก
แบตยังเปลี่ยนฟรี (เฉพาะรุ่น 2012 ขึ้นไป)
สิ่งที่ควรระวังก็คือ เรื่องแบตเตอรี่ว่าเปลี่ยนมาหรือยัง ประกันหมดหรือยังหรือว่าใกล้หมดสภาพแล้ว เราจึงอยากแนะนำให้หารถในรุ่นปี 2012-2015 เนื่องจากประกันแบตเตอรี่จากศูนย์ยังไม่หมด เคลมได้ฟรีแต่เสียค่าทำลายแบต 2,011 บาท วิธีดูโฉมไมเนอร์เชนจ์นี้ สังเกตตรงไฟตัดหมอกจะอยู่ในช่องดักลม และไฟท้ายจะมีเส้นไฟสีแดงแนวตั้ง
หากเป็น Toyota Prius รุ่นปี 2009-2011 ต้องสืบประวัติดูว่าต้องถูกเปลี่ยนแบตไฮบริดมาแล้วเท่านั้น มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่ออาการแบตเสื่อม ซึ่งเมื่อเจอแบบนี้ ให้เตรียมเงินก้อนโตไว้จ่ายได้เลย เพราะราคาแบตของ โตโยต้า พรีอุส จะอยู่ที่ 57,900 บาท (อัพเดตราคาล่าสุดในปี 2021)
Toyota Prius โฉมไมเนอร์เชนจ์
ราคาอะไหล่จากศูนย์บริการ
แบตเตอรี่ไฮบริด รับประกัน 10 ปี ตัวใหญ่ ราคา 57,900 บาทไม่รวมภาษี
แบตสตาร์ท ตัวเล็ก 7,000 บาท ไม่รวมภาษี
Inverter ราคา 81,400 บาท (ศูนย์รับประกัน 15 ปี)
มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
กล่อง ECU ราคา 33,250 บาท
คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000 บาท
ปั๊มเบรกไฟฟ้า 63,500 บาท
คอยล์หัวเทียน ตัวละ 3,200 บาท
หัวเทียนอิริเดียม หัวละ 720 บาท
ชุดไฟหน้า LED คู่ละ 44,000 บาท
กันชนหน้า ราคา 5,000 บาท ไม่รวมทำสี
ชุดแต่งกันชนหลัง 3,000 บาท ไม่รวมทำสี
แต่ถ้าหาอะไหล่เซียงกง หรือของรีบิ้วด์ได้ล่ะก็ จะจ่ายถูกกว่าถึงครึ่งหนึ่งครับ โดยราคาอะไหล่เชียงกง และอะไหล่เทียบ มีราคาคร่าว ๆ ดังนี้
แบตเตอรี่ไฮบริด รีบิ้วด์ 23,000 บาท
คอมเพรสเซอร์แอร์ 8,000 บาท
แผงคอยล์ร้อน 1,600 บาท
วิธีซ่อมคอพวงมาลัย จากคลับพริอุส
แก้ปัญหาคอพวงมาลัยด้วยเงินหลักร้อย
ยอยพวงมาลัยมักจะมีปัญหาเสียงดังกันหลายคัน อาการคือมีเสียงกึกๆ เวลาขับทางขรุขระ เสียงดังอยุ่ใกล้คนขับมาก พร้อมความรู้สึกพวงมาลัยสั่นคลอนนิด ๆ ตามแรงขรุขระ นั่นคือเฟือยกันกระแทกตรงคอพวงมาลัยเสีย หากเข้าศูนย์จะถูกเปลี่ยนทั้งชุดหลายหมื่นบาท แต่เราสามารถให้ช่างถอดเปลี่ยนเฉพาะเฟืองตัวเล็ก ในราคาไม่กี่ร้อยบาท นี่คือเคล็ดลับที่ผู้ใช้จริงโดนมา และหาทางแก้ไขจนสำเร็จแล้ว
ชิ้นส่วนอื่น ๆ ยังมีให้ซื้อตามร้านอะไหล่ข้างนอก เก็บเงินไว้ดูแลปีละ 20,000 - 200,000 บาท เผื่อมากไว้หน่อยเมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือ Inverter ของแท้
ปัญหาปั๊มเบรค แนะให้ซ่อมดีกว่า
เบรคของ Toyota Prius ไม่ใช้หม้อลม แต่เป็นปั๊มเบรคไฟฟ้า ที่มีมอเตอร์คุมแรงดันแทน ซึ่งหลายคนเจออาการเบรคแข็ง หรือเบรคต้องใช้แรงมากกว่าปกติ รวมถึงมีไฟโชว์ที่หน้าจอ นั่นคืออาการมอเตอร์ปั๊มเบรคเสีย หากเปลี่ยนศูนย์ก็ราคา 6 - 7 หมื่นบาท แต่อู่พริอุสข้างนอกสามารถแกะออกมาซ่อมได้ ใช้งบประมาณ 15,000 บาทเท่านั้น
สภาพปั๊มเบรคพริอุส ขณะแกะซ่อม
Toyota Prius มาขายในไทยโฉมแรกและโฉมเดียว ก่อนจะถูกแทนที่ด้วย Altis Hybrid ในปัจจุบัน นั่นทำให้ตัวรถมีความหายาก รวมถึงการเป็นรถแฮตช์แบ็คท้ายลาดที่ไม่มีใครเหมือน เพราะโตโยต้า อัลติส ก็ไม่มีตัวถังทรงนี้
ถ้าหากบำรุงรักษาในสภาพเดิมไว้ได้นาน ๆ ในอนาคตที่รถทุกคันใช้ไฟฟ้ากันหมดแล้ว Toyota Prius รุ่นนี้อาจจะเป็นรถที่หลายคนตามหา เพราะมีคุณค่าในไทย ด้วยการเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นบุกเบิกตลาดรถเมืองไทยอย่างเป็นทางการ