Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) รหัสตัวถัง GM2 เป็นเจเนอเรชันที่ 3 ของรถยนต์ซับคอมแพกต์ เปิดตัวเมื่อปี 2008 สายต่อจากโฉมเก่า ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นรุ่นนี้จึงปรับปรุงตัวให้ดีกว่าเดิมทุกอย่าง และดีกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันด้วย จนทำให้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของรถชนิดนี้มาจนถึงปัจจุบัน มาดูสาเหตุที่เราคิดว่ารถมือสองรุ่นนี้น่าซื้อใช้กัน
รูปทรงทันสมัย
การออกแบบภายนอกของ Honda City GM2 ได้แรงบันดาลใจมาจากการยิงธนู ทำให้มีหน้ายาวเรียวแหลม สัดส่วนเป็นสปอร์ตซีดานมากขึ้น โดยมีความยาว 4,395 มม.(ยาวกว่ารุ่นเดิม 5 มม.) กว้าง 1,695 มม.(กว้างขึ้น 5 มม.) และสูง 1,470 มม.(น้อยกว่ารุ่นเดิม 15 มม.) และมีการใช้ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วเป็นครั้งแรกในกลุ่มรถระดับนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม ย้อนประวัติ Honda City ในไทย กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เพราะโชคช่วย
ภายในกว้างขวาง
Honda City GM2 ขึ้นชื่อว่าเป็นรถเล็กที่ไม่คับแคบ โดยเพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลังขึ้นอีก 25 มม.จากเดิม เสริมความอเนกประสงค์ด้วย ถาดเก็บของใต้เบาะหลัง มีที่พักแขนและที่วางแก้วหลัง เบาะนั่งด้านหลังพับแบ่งได้แบบ 60:40 และปรับเอนได้เล็กน้อย ซึ่งนับเป็นจุดที่ทำให้หลายคนเสียเงินซื้อมาแล้ว
ออพชั่นเหมือนรถยุคใหม่
ออพชั่นในรุ่นท็อป SV มีความทันสมัยเหมือนรถยุคปัจจุบัน เช่น แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย มีระบบเครื่องเสียงเชื่อมต่อกับ USB และ AUX บนแผงคอนโซลตรงกลาง (มีเฉพาะในรุ่น V และ SV) มีไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด ECO Indicator ส่วนระบบความปลอดภัยก็ได้ติดตั้งถุงลมคู่หน้า Dual SRS และระบบป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD ในรุ่นกลาง (รุ่น V) ขึ้นไป
เครื่องแรงขึ้น
Honda City GM2 ปรับปรุงขุมพลังใหม่ โดยใช้เครื่องยนต์ 4 สูบรหัส L15a ความจุ 1.5 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า กับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ซึ่งมีกำลังมากกว่าเดิม 10 แรงม้า และยังเป็นเครื่องยนต์ที่ยังมีใช้ใน Honda Jazz ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ทำให้หมดห่วงเรื่องอะไหล่หายากหรือไม่ เพราะมีทุกเกรดให้เลือก แท้-เทียบ-เทียม-มือสอง ตามกำลังทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีรุ่นติดแก๊ส CNG เป็นการพิสูจน์ความทนทานอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม ทดสอบเครื่อง L15 ที่ลากรอบจนสุดขีดแดง เทียบเท่าการขับรถจริง 50 ปี
ควรเลือกรุ่น V ขึ้นไป
Honda City GM2 ควรเลือกรุ่นย่อย V ขึ้นไป เพราะได้ระบบความปลอดภัยครบแล้ว ส่วนใครชอบออพชั่นขับสนุก ก็เลือกรุ่น SV ได้เลย ขึ้นอยู่กับสภาพด้วยว่า ไปเจอสวยหรือโทรม อย่างไรก็ตาม ต้องเน้นสภาพตัวถังเดิม น็อตไม่ถลอก ไม่ถูกทำสี ซึ่งรถรุ่นนี้มีในเลือกในตลาดมือสองเยอะ ดังนั้นจึงควรดูหลาย ๆ คันเปรียบเทียบให้ดีก่อนตัดสินใจครับ
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });