Ford Escape (ฟอร์ด เอสเคป) รถอเนกประสงค์ SUV ขนาดกลาง ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชิ้นเดียวรุ่นแรกที่ทำตลาดในไทย ก่อนจะหายไป เหลือไว้เพียงรถอเนกประสงค์พื้นฐานกระบะ Ford Everest ในเวลาต่อมา ความพิเศษของ ฟอร์ด เอสเคป อยู่ตรงที่ขนาดความสูงโปร่ง ท้ายตัดสั้น ทำให้นั่งสบายและไม่เทอะทะ โดยเราแนะนำให้เลือกรุ่นย่อยรหัส ZD เท่านั้น ด้วยสาเหตุหลายประการดังนี้
หน้าตาสวยหรู
Ford Escape รหัสตัวถัง ZD เป็นโฉมบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ เปิดตัวในปี 2008 ใช้โครงสร้างเดิมจากรหัส ZC นำมาเปลี่ยนหน้าตาใหม่ ฉีกแนวจากเดิมบึกบึน กลายเป็นโค้งมนสวยหรู เปลี่ยนชิ้นส่วนหัวตัดด้านหน้าทั้งหมด รวมถึงไฟท้ายเป็นแบบ 2 ชิ้นแยกส่วน กันชนทรงใหม่ขยายขนาด และฝาท้ายใหม่ด้วย ทั้งหมดเป็นสีเดียวกับตัวรถ ส่วนภายในยังเป็นคอนโซลทรงเดิม แต่เปลี่ยนกรอบการตกแต่งใหม่หมดด้วยวัสดุสีเงินด้าน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ออพชั่นทันสมัย ความปลอดภัยดี
ออพชั่นของFord Escape แม้เป็นรถปี 2008 แต่ได้ความทันสมัยเยอะ เช่น แอร์ดิจิตอล พวงมาลัยมีปุ่มมัลติฟังค์ชัน ครูสคอนโทรล รุ่นท็อปยังมีซันรูฟมาให้อีกด้วย ส่วนระบบความปลอดภัยทันสมัยกว่ารุ่นเก่ามาก นอกจากมีเบรค ABS EBD แล้วยังมีถุงลมนิรภัย 4 จุดด้านหน้าและข้าง ติดตั้งในรุ่น XLT เท่านั้น
ต่อมาในปี 2009 ได้ปรับหน้าตาอีกเล็กน้อย กันชนหน้าไม่มีกรอบสามเหลี่ยมอีกแล้ว ไฟตัดหมอกเปลี่ยนเป็นช่องสี่เหลี่ยมคางหมู และกันชนหลังเพิ่มแถบสีดำเข้มมากขึ้น
การไมเนอร์เชนจ์ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2010 เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่เป็นทรงชามหงาย แยกชิ้นกับไฟหน้าแล้ว มีลายกระจังรังผึ้ง กรอบไฟตัดหมอกเป็นสีเดียวกับตัวรถ เพิ่มไฟท้าย LED และมีสีพิเศษ ขาวไดมอนด์ ไวท์ (Diamond White) เป็นโฉมสุดท้ายก่อนจะหายไปจากตลาดหลังจากปี 2011 ไปแล้ว
เครื่อง 2.3 ประหยัดกว่า
เครื่องยนต์ของ Ford Escape โฉม ZD นี้มีแค่ขนาดเดียวคือบล็อคเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร 146 แรงม้า ที่ใช้อะไหล่ร่วมกับมาสด้า นอกจากมีข้อดีเรื่องสะดวกในการหาอะไหล่แล้ว ยังมีอัตราการกินน้ำมันน้อยกว่าเครื่อง V6 3.0 ลิตรเดิมอีกด้วย โดยอยู่ประมาณ 10-11 กม./ลิตร แลกมากับอัตราเร่งช้าลง อยู่ในเกณฑ์ใช้งานได้ ไม่อืดเป็นเรือเกลือ สมกับเป็นรถครอบครัว ไม่เน้นแรงไปแซงใคร
ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบล้อหน้าเท่านั้น และแบบ 4 ล้อในรุ่นท็อป ที่เป็นแบบ On-demand โดยหากตรวจพบว่าล้อหน้าหมุนฟรี ระบบจะส่งกำลังไปยังล้อหลังให้ภายในเสี้ยววินาที
หมดปัญหาเรื่องเกียร์กับไดชาร์จพัง
Ford Escape รหัสตัวถัง ZD มีการแก้ไขปัญหากวนใจจากรุ่นเก่าไปหมดแล้ว เช่น เกียร์ออโต้ที่พังง่าย ไม่ทนทาน เพราะโดนความแรงจากเครื่อง 3.0 ลิตรเข้าไป หรือปัญหาไดชาร์จไม่ทนทาน เสียเร็วภายในระยะทาง 5-7 หมื่นกม. แต่ในรุ่นใหม่นี้ มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนให้ทนทานมากขึ้น จนแทบไม่มีเสียงบ่นจากเจ้าของรถในคลับผู้ใช้
Mazda Tribute ล่ะน่าสนไหม?
Mazda Tribute (มาสด้า ทริบิวต์) ฝาแฝดของ Ford Escape ก็นับว่าน่าสนใจเช่นกัน โดยเน้นเลือกเครื่อง 2.3 เท่านั้น แต่รถปีเก่ากว่า โอกาสจะเจอสภาพสวยก็น้อยกว่า Ford Escape รหัสตัวถัง ZD ที่อยู่ในปี 2008-2011 จะเจอสภาพสวย ๆ เยอะกว่า ควรเน้นดูสภาพตัวถังต้องไม่ชนหนัก และเลิกพรมดูไม่มีคราบน้ำมา เป็นอันใช้ได้แล้วครับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });