Toyota Camry Hybrid (โตโยต้า แคมรี่ ไฮบริด) รถซีดานขนาดใหญ่ที่เปิดตัวในปี 2009 ใช้รหัสตัวถัง HV40 ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีราคามือสองตกต่ำกว่า 300,000 บาทแล้ว เพราะตัวรถหมดประกันแบตเตอร์รี่ ดังนั้นคนที่จะซื้อรถรุ่นนี้ใช้ต่อ จะต้องเตรียมเงินซ่อม หรือเตรียมดูแลจุดไหนบ้าง มาดูสภาพจริงจากรถใช้แล้วรุ่นนี้กัน
Toyota Camry Hybrid HV40 เมื่อสมัยรถยังออกใหม่ป้ายแดง มีสเปคเครื่องยนต์แบบเบนซิน รหัส 2AZ-FXE DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 2.4 ลิตร ทำงานแบบ Atkinson Cycle เน้นความประหยัด จึงถูกตอนกำลังเหลือเพียง 150 แรงม้า
ประกบกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวอยู่ในเกียร์ E-CVT โดยมอเตอร์ตัวแรกทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตเตอร์รี่ อีกตัวหนึ่งทำหน้าที่ขับเคลื่อน เมื่อรวมพลังไฮบริดทั้งหมดแล้ว จะมีกำลังสูงถึง 190 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร นับว่าแรงเหลือเฟือ
Toyota Camry Hybrid AHV40 เมื่อใช้ไปเกินระยะ 5 ปีหรือ 100,000 กม. ก็เริ่มมีการซ่อมบำรุงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระดับที่เสียในระบบไฟฟ้าไฮบริด เกิดเป็นปัญหาการซ่อมบำรุง พร้อมยกตัวอย่างคำถามยอดฮิตของการใช้ระบบไฮบริด มีดังต่อไปนี้
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Prius คือรถไฮบริดที่น่าซื้อ แต่ซ่อมแพงจริงหรือ? เผยราคาอะไหล่แท้-เทียบ
แบตไฮบริดแพงไหม ?
แบตเตอร์รี่ไฮบริดเดิมจากโรงงาน มีการรับประกัน 10 ปีไม่จำกัดระยะทาง เคลมได้ลูกใหม่ฟรี หากรถคันใดมีอาการแบตชาร์ตช้า หมดไว เร่งไม่ขึ้น อาจจะเกิดจากแบตเสื่อม ซึ่งรุ่น AHV40 ตัวนี้มักถูกเจ้าของเก่าเคลมเปลี่ยนแบตมาแล้ว ก่อนหมดระยะรับประกัน เพราะเคลมได้ฟรี ไม่เสียค่าแบต มีแค่ค่าใช้จ่ายอื่น คือ ค่าทำลายแบต 2 พันกว่าบาท
แต่ถ้ารถ Toyota Camry Hybrid คันใดพ้นประกันแล้วยังไม่ได้เคลมเปลี่ยนแบต ก็ต้องเสียค่าแบตไฮบริดลูกใหม่ประมาณ 7-8 หมื่นบาท ดังนั้นก่อนซื้อรถรุ่นนี้ ต้องขอดูใบเสร็จการเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ จากเจ้าของเก่าเอามาให้ดูเป็นหลักฐาน มิฉะนั้นแล้ว ให้ประเมินว่าเป็นสภาพแบตเก่า ต้องขอส่วนลด 7-8 หมื่นเอาไปเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ด้วยตัวเอง
อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย รถที่คนมักจะเก็บไว้มากกว่า 15 ปีล้วนเป็นรถญี่ปุ่นทั้งนั้น
เปลี่ยนแบตใหม่แล้วการรับประกันเพิ่มไหม ?
ระยะรับประกันแบตเตอร์รี่ไฮบริดได้ 10 ปีเท่าเดิม ไม่ได้เพิ่มอีก เช่น ถ้ารถคันหนึ่งซื้อใหม่ป้ายแดงเมื่อปี 2009 ก็จะหมดระยะการรับประกันแบตในปี 2019 ไปแล้ว ดังนั้นในปี 2021 นี้ เราจึงควรหารถปลายปี 2011 หรือต้นปี 2012 ซึ่งจะได้มั่นใจว่ายังเหลือประกันแบตไฮบริดอยู่ แต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ก็หารถปีไหนก็ได้ ที่มีใบเสร็จยืนยันการเปลี่ยนแบตดังกล่าว
อ่านเพิ่มเติม : ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์
ถ้าแบตไฮบริดเสื่อม ใช้เครื่องยนต์ล้วนได้มั้ย ?
Toyota Camry Hybrid สามารถวิ่งด้วยระบบน้ำมันโดย ไม่ต้องเปลี่ยนแบต สามารถวิ่งด้วยเครื่องยนต์ล้วน ๆ แต่แนะนำไม่ให้ใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม.เพื่อถนอมเครื่องยนต์ ทำให้เรายังมีรถใช้งาน ขณะที่รออะไหล่แบตเตอร์รี่มาเปลี่ยน ซึ่งมีผลเสียคือ อัตราการกินน้ำมันที่แย่มาก และอัตราเร่งที่นับว่าอืด เป็นอาการปกติ มีไว้ใช้ชั่วคราว ระหว่างรอเปลี่ยนแบตใหม่
อ่านเพิ่มเติม : ตรวจเช็คก่อนซื้อรถมือสอง! 5 สัญญาณบ่งบอกความเสียหายจากน้ำท่วม
Inverter ราคาหลักแสน
Inverter ควบคุมกระแสไฟในรถ Toyota Camry Hybrid มักเกิดปัญหา เจ้าของดูแลระบบหล่อเย็นไม่สมบูรณ์ ทำให้ร้อนง่าย และเสียเร็ว หรือรถโดนน้ำ ล้างอัดฉีดในห้องเครื่อง จนน้ำรั่วเข้า แม้จุดนี้ไม่ได้เสียกันง่าย ๆ แต่เสียทีนึงก็ราคาระดับหลายแสนบาท เพราะเปลี่ยนยกแผงวงจร ถ้าซ่อมอู่นอกประมาณ 5-6 หมื่น
ย้ำอีกครั้งว่า มันไม่ได้เสียง่าย ๆ แค่ดูแลระบบหล่อเย็นให้ดี อย่าให้โดนน้ำเข้า เท่านั้นเอง
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ฟันธงรถเครื่องยนต์สันดาปมีความเสี่ยงไฟไหม้มากกว่ารถไฟฟ้า 11 เท่า!
ปั๊ม ABS ราคา 1 แสนบาทจริงหรือ
ระบบปั๊มน้ำมันเบรคของ Toyota Camry Hybrid เป็นแบบไฟฟ้า ซึ่งเคยเกิดกรณีปั๊มเบรคเสีย แล้วเจ้าของรถต้องจ่ายเงิน 1 แสนกว่าบาทจริง แต่ภายหลัง ทางบริษัทโตโยต้า ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นความผิดพลาดของชิ้นส่วน จึงเคลมใหม่ให้ฟรี คืนเงินที่จ่ายไปทั้งหมด
ดังนั้นหากครอบครองรถรุ่นนี้ แล้วเกิดไฟเตือนโชว์ ABS ก็สามารถนำเข้าไปเคลม กับทางศูนย์บริการได้ทันที แต่อาจจะเคลมได้เต็ม 100% หรือลดหย่อนได้มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับประวัติการซ่อม ของรถแต่ละคันด้วย อย่างน้อยที่สุด ก็มีคนเสียค่าเปลี่ยนใหม่ โดยศูนย์ลดราคาช่วยให้เหลือประมาณ 4,000 บาทมาแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Tesla คำนวณอย่างไรถึงยืนยันค่าใช้จ่ายใช้งาน Model 3 ใกล้เคียง Toyota Camry
ไฟท้ายขาดบ่อย ข้างละ 4 พันกว่าบาท
ปัญหาไฟท้ายขาดบ่อยใน Toyota Camry Hybrid นั้นเคลมยากกว่ามาก เพราะเป็นปัญหาหลังการหมดการรับประกันคุณภาพตัวรถไปแล้ว ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องซื้อของใหม่ทั้งโคม เบิกศูนย์ข้างละ 4,000 กว่าบาท หรือให้ร้านนอกซ่อมแผงวงจรที่ขาด ราคาพันกว่าบาทก็ได้
ส่วนไฟหน้าแม้จะเสียยากกว่า ก็ขึ้นชื่อว่าแพงหูฉี่ เพราะเป็นแบบซีนอน และต้องเบิกทั้งชุด มาพร้อมบัลลาส, หลอดซีนอน และขั้ว แบบเบิกศูนย์ราคา 24,500 บาท หรือใช้ของเทียบจากไต้หวันราคา 7 พันกว่าบาท
อ่านเพิ่มเติม : มีเงิน 5 แสนแต่อยากดูรวย? รวม 6 รถมือสองน่าสนใจ ขับไปไหนก็ดูป๋า
ข้อเสียกวนใจอื่น ๆ
คอนโซลหน้าเยิ้มเหนียว เมื่อโดนแดดจัด อาจถึงขั้นแตกปริ ตรงนี้เคลมไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการปรับตัวของแต่ละคน ว่ารับได้หรือไม่ เพราะรถรุ่นคู่แข่งออกแบบมาทนทานกว่านี้
อีกเรื่องหนึ่งคือ เมื่อขับไปนาน ๆ หรือขับด้วยความเร็วสูง แล้วเบาะหลังอุ่น เพราะแบตไฮบริดด้านหลังทำงานหนัก จนระบายความร้อนไม่ทัน จึงขึ้นมาถึงห้องสัมภาระท้าย ให้พอรู้สึกกันบ้างเล็กน้อย เป็นเรื่องปกติ (ที่ไม่มีในรุ่นใช้น้ำมัน)
อ่านเพิ่มเติม : 5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ
Toyota Camry Hybrid มีข้อดีหลายด้าน ทั้งความแรงและประหยัด พร้อมความปลอดภัย ด้วยถุงลม 4 ใบ ได้ระบบช่วยทรงตัว มีกระจกตัดแสงอัตโนมัติ ให้เบาะหนังมีรูพ่นลมระบายอากาศ ฯลฯ ในราคามือสองที่ตกต่ำสุดขีด ตอนนี้ลงมาในระดับ 2 แสนปลายก็มีแล้ว แต่อย่าลืมเก็บเงิน ไว้เผื่อการซ่อมในอนาคตด้วยนะครับ
อ่านเพิ่มเติม : Top 3 รถเก๋งขายดีสุดในไทย ก.ค. 64 พบว่า Toyota Yaris สุดในรุ่น แต่รวมแล้ว Honda นำขาดลอย