2022 Suzuki S-Cross (2022 ซูซูกิ เอส-ครอส) เจนเนอเรชั่นใหม่ถูกจับภาพไว้ได้ขณะกำลังขนส่งไปยังโชว์รูมต่าง ๆ ในภูมิภาคยุโรป
S-Cross รุ่นปัจจุบันเปิดตัวออกทำตลาดตั้งแต่ปี 2013 ก่อนจะได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2016 ถือเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์สไตล์ครอสโอเวอร์ที่ได้เสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ทุกวันนี้มีจำหน่ายในหลายประเทศทั้งสหราชอาณาจักร อินเดีย ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และอื่น ๆ
ย้อนกลับมาดูในบ้านเรา Suzuki มีจัดจำหน่าย Swift, Ciaz, XL7, Ertiga และ Celerio อยู่ในปัจจุบัน โดยจะเห็นได้ว่าถึงแม้จะมี XL7 ที่ตอบโจทย์ได้พอประมาณ แต่ก็ยังขาดรถครอสโอเวอร์บีเซกเมนท์ขนานแท้ ดังนั้น เราต้องลุ้นกันหนัก ๆ ให้มีการทำตลาดเมืองไทยในอนาคต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รูปลักษณ์น่าสัมผัส
รูปร่างหน้าตาของ S-Cross เจนเนอเรชั่นใหม่แตกต่างจากโฉมเดิมพอสมควร มิติตัวถังจะมีขนาดใหญ่ขึ้น สูงขึ้น และมีรูปทรงเน้นสันเหลี่ยมกว่าเดิม ทำให้ลุคดูทันสมัย ด้านหน้ามีกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยมคาดด้วยแถบโครเมียมประทับตราสัญลักษณ์ Suzuki ตรงกลาง ต่ำลงมาเป็นช่องดักลม ด้านข้างสองฝั่งมีไฟเลี้ยวอยู่เหนือไฟตัดหมอก
รอบคันติดตั้งแผงกันกระแทกสีดำเสริมลุคความบึกบึน ส่วนไฟท้ายเป็นแบบแถบยาวอันเป็นงานดีไซน์ที่กำลังฮอตฮิตอยู่ในเวลานี้ บั้นท้ายยังมีสกิ๊ดเพลทเหมือนกับด้านหน้า
ยังไม่มีภาพในห้องโดยสารให้เราเห็นกัน แต่รายงานข่าวระบุว่าจะแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างมาก คาดว่าจะมีจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ และครบครันอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับใช้งานในเมืองและนอกเมือง
ข่าวรายงานด้วยว่า S-Cross ใหม่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Global C ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ขุมพลังขับเคลื่อนจะเป็นเครื่องยนต์ไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์ ดังจะเห็นได้จากตัวอักษร Hybrid ที่ท้ายรถ
S-Cross รุ่นปัจจุบันใช้เครื่องยนต์เบนซิน Boosterjet รหัส K14D บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พละกำลัง 129 แรงม้า แรงบิด 235 นิวตันเมตร พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าไมลด์ไฮบริดที่มอบพละกำลังอีก 14 แรงม้า แรงบิด 53 นิวตันเมตร จับคู่กับระบบส่งกำลังที่มีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดให้เลือกใช้ รวมถึงระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ขณะเดียวกัน S-Cross สเปกอินโดนีเซียใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร รหัส M15A แบบไม่มีระบบอัดอากาศ มอบพละกำลัง 109 แรงม้า แรงบิด 138 นิวตันเมตร
ท่ามกลางตลาดรถอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราภาวนาให้ Suzuki นำ S-Cross รุ่นใหม่าขายในบ้านเรา แต่พอกวาดตาสำรวจคู่แข่งที่ขวางทางอยู่ มีทั้งผู้นำตลาดอย่าง Toyota Corolla Cross, Honda HR-V ที่เพิ่งเปลี่ยนโมเดลเชจน์, Mazda CX-30 ที่หล่อเหลาไปจนถึงน้องใหม่อย่าง Haval Jolion อัดแน่นอ็อปชั่น
ดูแล้วน่าจะต้องลุ้นกันหนักหน่วงเลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });