กระแสข่าวมาแรงที่น่าจับตามองตั้งแต่ต้นปี คือ 2022 Mazda CX-60 (2022 มาสด้า ซีเอ็กซ์-60) รถเอสยูวีระดับพรีเมียมรุ่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัวออกจำหน่ายทั่วโลกภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้
เว็บไซต์ Creative311 ในประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Mazda จะทำตลาด CX-60 ในฐานะรถเอสยูวีโกลเบิลโมเดล เริ่มต้นจากในตลาดญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก ตามมาด้วยภูมิภาคยุโรป หลังจากนั้นจะทยอยวางขายทั่วโลกซึ่งอาจรวมถึงเมืองไทยด้วย
ข่าวคราวของ CX-60 ถูกพูดถึงควบคู่กับ CX-80 รถเอสยูวีที่มีขนาดใหญ่ขึ้นไปอีก แต่ความเหมือนกันของทั้งคู่ก็คือการถูกวางตำแหน่งการตลาดให้เป็นรถอเนกประสงค์ระดับพรีเมียมที่พัฒนาบนโครงสร้างขับเคลื่อนล้อหลัง
อ่านเพิ่มเติม: เรนเดอร์ 2023 Mazda CX-60 ว่าที่ SUV คันใหม่ Mazda ที่จะวางขายในเอเชีย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เล็งปะทะ Toyota Harrier
ก่อนหน้านี้เรารายงานไปแล้วว่า รถเอสยูวีรุ่นใหม่เอี่ยมของ Mazda คือ CX-50 ที่จะเปิดตัวทำตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ถือเป็นการเปิดยุคใหม่ของรถอเนกประสงค์ตระกูล CX ที่จะเน้นความหรูหราฟู่ฟ่ามากขึ้น
รถเอสยูวีรุ่นต่อมาก็คือ CX-60 ที่มีทั้งภาพเรนเดอร์และภาพหลุดออกมาบ้างแล้ว เผยให้เห็นรูปลักษณ์ที่ผสมผสานความโค้งมนเข้ากับสันเหลี่ยมได้อย่างลงตัว พร้อมกับแฝงความสปอร์ตไว้ได้อย่างน่าสนใจอย่างยิ่ง
รายงานข่าวระบุว่าจะแข่งขันกับ Toyota Harrier ด้วยความครบเครื่องทั้งความสะดวกสบายในการนั่งโดยสารและสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม
คาดการณ์ว่า CX-60 จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซินไมลด์ไฮบริด 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ทั้งหมดใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งขัดแย้งกับข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจะใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ แถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร
เว็บไซต์ BestCarWeb จากแดนอาทิตย์อุทัยประเมินว่า CX-60 จะมีราคาจำหน่ายอยู่ระหว่าง 3 – 5 ล้านเยนหรือประมาณ 860,000 – 1,440,000 บาท
หากยังจำกันได้ Mazda เคยประกาศกลยุทธ์การทำตลาดรถเอสยูวีที่มุ่งเน้น 3 ตลาดหลักคือเริ่มต้นจากญี่ปุ่นที่จะได้ใช้ทั้ง CX-3, CX-30, MX-30, CX-5, CX-60 และ CX-80
ส่วนตลาดยุโรปจะได้จับจอง CX-30, MX-30, CX-5, CX-60 และ CX-80 ส่วนอเมริกาเหนือจะได้สัมผัส CX-3, CX-30, MX-30, CX-5, CX-50, CX70 และ CX-90 ซึ่งเป็นรถเอสยูวีรุ่นใหญ่ที่สุดของ Mazda
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });