2022 Ford Everest (2022 ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์) อยู่ระหว่างการพัฒนาขั้นตอนสุดท้ายในเวลานี้ ก่อนถึงกำหนดการเผยโฉมอย่างเป็นทางการภายในช่วงต้นปีหน้า
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประเทศไทยเผยภาพและวีดีโอชุดแรกรถอเนกประสงค์พีพีวี Everest เจนเนอเรชั่นใหม่ซึ่งได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด ค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ (#SeekYourExperience) และรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
การเผยโฉม Everest ใหม่จะเป็นเหมือนการซ้ำดาบสอง หลังจาก Ford ทำการเผยโฉมรถกระบะ Ranger รุ่นใหม่ไปแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทำให้แฟน ๆ ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันได้ติดตามลุ้นข้อมูลข่าวสารกันอย่างคึกคัก
จ่อเผยโฉมครั้งแรกไตรมาสที่ 1 ปีหน้า
Ford ระบุว่า Everest เจนเนอเรชั่นใหม่อยู่ในระหว่างการวิ่งทดสอบบนถนนจริง ซึ่งเป็นกระบวนการทดสอบขั้นสุดท้ายตามมาตรฐานระดับโลกของบริษัทฯ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ภาพทีเซอร์ที่ถูกปล่อยออกมานั้นเผยให้เห็นตัวรถที่ตกแต่งด้วยลายพรางดิจิทัล ออกแบบโดย ลีห์ อิมรี นักออกแบบตัวถังภายนอกของ Ford ในออสเตรเลีย เพื่อซ่อนรายละเอียดสำคัญของดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Everest ไว้จากทุกสายตา จนกว่าจะได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสแรกของปีพ.ศ. 2565
ลีห์ กล่าวว่าลวดลายนี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยสื่อถึงการผจญภัย ลายพรางนี้ประกอบด้วยสีเหลี่ยมผืนผ้าเอียง 45 องศา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากยอดเขาสูงสี 3 สีซึ่งเป็นองค์ประกอบในลายพราง ได้แก่ สีเทาเมทิเออร์ เกรย์ สีดำ และสีขาว ก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในการซ่อนรูปลักษณ์ของรถนั่งอเนกประสงค์คันนี้
“เราพยายามปกปิดรายละเอียดการออกแบบภายนอกของรถโดยออกแบบลายพรางแยกกันแต่ละชิ้นส่วน ซึ่งเมื่อนำมาประกอบเข้าด้วยกัน ลายทั้งหมดจะทำให้ไม่สามารถคาดเดารูปทรงที่แท้จริงของรถได้” ลีห์ กล่าวเพิ่มเติม
ถึงแม้จะถูกหุ้มคาโมฟลาจไว้จากหัวจรดท้าย แต่ก็เห็นได้ชัดเจนว่าหน้าตาโดยรวมของ Everest กับ Ranger นั้นไม่แตกต่างกันมากนัก ยังคงใช้โคมไฟหน้ารูปทรงตัว C พร้อมเดย์ไลท์คล้ายกันและมีกระจังหน้าแบบสองชั้นเอกลักษณ์ใหม่
เมื่อพิจารณาโดยละเอียดจะพบว่ามีความแตกต่างกันเล็กน้อย อย่างช่องดักอากาศด้านล่าง สกิ๊ดเพลทหน้า และกรอบไฟตัดหมอกนั้นมีดีไซน์ไม่เหมือนกัน ขณะที่ล้ออัลลอยทูโทนก็เป็นคนละลวดลายกันอีกด้วย
ขณะที่การออกแบบด้านข้างของ Everest ใหม่มีความเข้มแข็ง บึกบึน และกลมกลืนกว่าเดิม ขณะที่กระจกบานท้ายเน้นเส้นสายที่เฉียบคมทรงเหลี่ยมที่คาดว่าจะส่งผลถึงทัศนวิสัยในห้องโดยสารของผู้โดยสารเบาะตอนหลังสุดด้วย
ยังไม่มีการเปิดเผยภาพในห้องโดยสาร แต่แน่นอนว่าจะยกโครงสร้างเดียวกับ Ranger ไฮไลท์อยู่ที่หน้าจอสไตล์แท็บเล็ตทรงตั้งขนาดใหญ่ที่ทำให้บรรยากาศในห้องโดยสารมีความหรูหรา ทันสมัย และเนียนสายตามากขึ้น
มีรายงานว่าอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยของ Everest ใหม่จะจัดเต็มยิ่งกว่าเดิม ตอกย้ำความหรูหราของรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ที่มีอ็อปชั่นเหนือชั้นที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน
ขุมพลังขับเคลื่อนที่สร้างชื่อเสียงร่ำลืออย่างเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่จะถูกใช้ในรถพีพีวีรุ่นใหม่นี้ในสเปกเมืองไทย ส่วนในตลาดอื่น ๆ อาจมีเครื่องยนต์วี6 ให้เลือกสรรเพิ่มเติม
ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันยังไม่ยืนยันกำหนดการเปิดตัว 2023 Ford Everest ใหม่ แต่ยืนยันว่าจะขึ้นสายการผลิตรถกระบะ Ranger และรถพีพีวีรุ่นนี้ในเมืองไทยในอีกไม่ช้าหลังทุ่มงบ 2.8 หมื่นล้านบาทอัพเกรดโรงงานในบ้านเรา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });