window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ฟังเหตุผล ทำไมผู้ใช้รถยนต์ชาวจีนถึงรังเกียจเครื่องยนต์ 3 สูบเข้าไส้?

May · Aug 5, 2021 01:28 PM

ฟังเหตุผล ทำไมผู้ใช้รถยนต์ชาวจีนถึงรังเกียจเครื่องยนต์ 3 สูบเข้าไส้? 01

เครื่องยนต์ 3 สูบได้รับความนิยมในบ้านเราพอสมควร เห็นได้จากยอดขาย 2021 Honda City (2021 ฮอนด้า ซิตี้) และ 2021 Nissan Almera (2021 นิสสัน อัลเมร่า) ที่ทะยานติดลมบนจนเป็นผู้นำตลาดรถเล็ก

กฎระเบียบด้านการควบคุมมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้บริษัทรถยนต์หลายรายเลือกลดความจุเครื่องยนต์ หนึ่งในโซลูชั่นส์ที่นิยมใช้กันคือการพัฒนาขุมพลังบล็อก 3 สูบ พร้อมกับพ่วงเทอร์โบชาร์จที่ช่วยทั้งความประหยัดน้ำมันและลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์บล็อก 3 สูบที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศรวมถึงในบ้านเรากลับถูก “รังเกียจ” โดยผู้ใช้รถยนต์ชาวจีนอย่างมาก เพราะสาเหตุใด มาชมกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ฟังเหตุผล ทำไมผู้ใช้รถยนต์ชาวจีนถึงรังเกียจเครื่องยนต์ 3 สูบเข้าไส้? 01

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประสบการณ์เลวร้ายในอดีต

เครื่องยนต์ 3 สูบถูกใช้ในรถยนต์หลายรุ่นที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น BMW X1, Buick Hideo และ Ford Focus แต่เมื่อถูกนำมาจำหน่ายในตลาดแดนมังกรแล้วปรากฎว่าพังไม่เป็นท่า โดยเฉพาะ Focus นั้นถูกมองว่าเป็นความล้มเหลวระดับ “ฝันร้าย” เลยทีเดียว

เมื่อสำรวจตลาดรถจีนแผ่นดินใหญ่ เครื่องยนต์ 3 สูบที่ถูกใช้ในรถหลายรุ่นนั้นส่วนใหญ่มีขนาดความจุ 1.0 ลิตร และ 1.3 ลิตร ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเพื่อการตอบสนองด้านการขับขี่ที่ไม่แพ้เครื่องยนต์ 4 สูบ อีกทั้งยังมีการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่าด้วย

บทความในแพลตฟอร์ม Baijiahao ในประเทศจีนเปิดเผยสาเหตุที่ผู้บริโภคชาวจีนไม่นิยมใช้เครื่องยนต์ 3 สูบไว้ 3 ประการด้วยกัน ดังนี้

ฟังเหตุผล ทำไมผู้ใช้รถยนต์ชาวจีนถึงรังเกียจเครื่องยนต์ 3 สูบเข้าไส้? 02

เหตุผลข้อแรกที่ชาวจีนไม่นิยมใช้เป็นเพราะประสบการณ์ที่ไม่ดีในอดีต รถยนต์บางรุ่นอย่าง Xiali หรือ Alto มีปัญหามากมาย โดยเฉพาะแรงสั่นสะเทือนที่ผู้ใช้รถบางคนบอกว่า “อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต” และถึงแม้จะออกจำหน่ายมานานกว่า 20 ปีแล้วแต่ภาพจำด้านลบของขุมพลังบล็อกเล็กก็ยังติดตรึงอยู่ในใจผู้บริโภค

เหตุผลข้อต่อมาเชื่อมต่อกับข้อแรก เครื่องยนต์ 3 สูบในรถยนต์บางรุ่นที่ขายในปัจจุบันยังมีอาการสั่นและอาการกระตุกมากกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 4 สูบ รถยนต์ระดับพรีเมียมอย่าง BMW อาจไม่พบอาการนี้มากนัก แต่รถยนต์ราคาประหยัดที่วางขายในตลาดจีนส่วนใหญ่นั้นยังพบปัญหานี้อยู่มากพอสมควร

สำหรับเหตุผลข้อสุดท้ายเข้าตำรา “เสียตังค์ไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้” เครื่องยนต์ 3 สูบมักถูกวางอยู่ในรถยนต์ขนาดเล็กที่มีราคาย่อมเยา เจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่มีงบค่อนข้างน้อย ดังนั้น ผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่ในเมืองจีนมักไม่นิยมซื้อเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่มักมองหารถเครื่องยนต์ 4 สูบขึ้นไปมากกว่า เพราะจะทำให้มีภาพลักษณ์ดีกว่านั่นเอง

ฟังเหตุผล ทำไมผู้ใช้รถยนต์ชาวจีนถึงรังเกียจเครื่องยนต์ 3 สูบเข้าไส้? 03

คนจีนวิจารณ์ยับ Nissan X-Trail ใหม่ใช้ขุมพลัง 3 สูบ

ตัวอย่างล่าสุดของการ "รังเกียจ" เครื่องยนต์ 3 สูบเกิดขึ้นเมื่อ Nissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์เทรล) ใหม่เปิดตัวในเมืองจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ มีพละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT

ถึงแม้เว็บไซต์ข่าวยักษ์ใหญ่อย่าง AutoHome จะเผยแพร่บทความรีวิวรถเอสยูวีรุ่นนี้ไปในด้านบวก มีการขับขี่ดี และแทบจะไม่มีอาการสั่นสะท้าน ส่วนระบบเกียร์ก็ทำงานได้อย่างราบรื่น แต่ก็หนีไม่พ้นเสียงวิจารณ์จากลูกค้าและชาวเน็ตในจีนที่ส่วนใหญ่พูดถึงขุมพลัง 3 สูบในแง่ลบ และชี้ว่าเทคโนโลยีของ Nissan ค่อนข้างเก่าเกินไปแล้ว  

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ