ฟังเหตุผลจากปากผู้บริหาร ทำไม Toyota ยังไม่เน้นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว
May · Jun 19, 2021 08:28 PM
0
0
Toyota (โตโยต้า) ประกาศว่าจะจัดจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดต่อไปในอนาคตระยะยาว โดยชี้ว่าขุมพลังลูกผสมมีความสำคัญเทียบเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 100%
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดรถไฮบริดในวงกว้างด้วยการส่ง Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) รถไฮบริดแมสโปรดักชั่นรุ่นแรกของโลกออกจำหน่ายในปี 1997 และเพิ่งประกาศความสำเร็จในการจำหน่ายรถไฮบริดครบ 15 ล้านคันทั่วโลกในปี 2020 ที่ผ่านมา
ปัจจุบัน Toyota มีรถยนต์ไฮบริดมากถึง 44 รุ่น หลากตัวถังหลายเซกเมนท์ออกจำหน่ายทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ที่ขายดิบขายดีในบ้านเรา ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้มากกว่า 120 ล้านตัน จึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะให้ความสำคัญกับระบบขับเคลื่อนลูกผสมต่อไปในอนาคต
ทำไม Toyota จึงยังมุ่งเน้นรถไฮบริด
ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์จากรถเครื่องยนต์สันดาปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota ชี้ว่าความต้องการใช้งานรถยนต์อีวียังคงผันผวน นั่นหมายความว่ารถยนต์ไฮบริดแบบดั้งเดิมจะยังคงเป็นที่ต้องการของลูกค้าต่อไป
“ไฮบริดไม่ใช่เทคโนโลยีสำรองของรถยนต์ไฟฟ้า” ฌอน แฮนลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota Australia กล่าว “รถยนต์ไฮบริดจะยังคงอยู่ต่อไปในระยะยาว ผู้คนอาจคิดว่า Toyota สร้างรถไฮบริดเพื่อรอการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์อีวี แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้นเลย”
“ความมุ่งมั่นของเราในเวลานี้คือการมีแผนงานที่ดุดันในการสร้างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในรถยนต์ทุกรุ่นของ Toyota ภายในปี 2030” แฮนลีย์ กล่าว พร้อมกับชี้ว่าระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านั้นครอบคลุมถึงระบบไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด พลังงานไฟฟ้า และไฮโดรเจนฟิวเซล
แฮนลีย์ เปิดเผยด้วยว่า สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับสถานการณ์และตลาดแต่ละแห่ง Toyota เชื่อว่าการผสมผสานระบบขับเคลื่อนคือทางออกที่ดีที่สุด