2021 ORA Black Cat R1 (ออร่า แบล็กแคท อาร์1) คือรถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่นที่ผู้ใช้รถชาวไทยจับตามอง ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารักน่าหยิกและมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กระแสรถยนต์รุ่นใหม่ของค่าย Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ยังคงมาแรงไม่มีตก โดยเฉพาะเมื่อกลุ่มทุนยานยนต์ยักษ์ใหญ่จากจีนรายนี้เพิ่งยืนยันว่าจะนำเสนอรถหลายรุ่นที่งานมอเตอร์โชว์ที่จะเปิดฉากในวันที่ 23 มีนาคมนี้
นอกเหนือจากรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) ที่เราเคยนำเสนอคำติชมจากผู้ใช้รถชาวจีนไปแล้ว ล่าสุด เรารวบรวมความคิดเห็นที่มีต่อเจ้า ORA Black Cat R1 มาให้ชมกันบ้าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
จุดด้อย: เสียงรบกวนดัง เบาะหลังแคบ
จุดอ่อนข้อแรกของ Black Cat R1 คือพื้นที่จัดเก็บสัมภาระในห้องโดยสารที่ค่อนข้างคับแคบ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าใดนักเมื่อดูจากมิติตัวถังของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ GWM โมเดลนี้ที่ถือว่าค่อนข้างเล็ก และเมื่อเทียบกับรถซิตี้คาร์ในบ้านเราจะได้ผลลัพธ์ดังนี้
|
|
ORA Black Cat R1 |
Honda Brio |
ความยาว (มม.) |
3,495 |
3,640 |
ความกว้าง (มม.) |
1,660 |
1,680 |
ความสูง (มม.) |
1,560 |
1,485 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,475 |
2,345 |
ข้อด้อยลำดับต่อมาคือเสียงรบกวนจากยางที่บดพื้นถนนและเสียงลมหวีดหวิวที่เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างดังอันเป็นเรื่องปกติของรถซิตี้คาร์ขนาดเล็ก ผู้ใช้เผยว่าเสียงรบกวนลดทอนจุดเด่นของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีความเงียบสงบในการขับขี่
เบาะตอนหลังนั่งไม่ค่อยสบายนักยังเป็นอีกหนึ่งจุดที่ผู้ใช้รถชาวจีนบ่นถึงกันแต่ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นเพราะพื้นที่เหนือศีรษะแคบหรือพื้นที่ช่วงขาสั้นเกินไปกันแน่ มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นเพราะทั้งตัวเบาะออกแบบไม่สบายและห้องโดยสารยังมีพื้นที่คับแคบด้วย
เจ้าของ Black Cat R1 ในจีนหลายคนยังเปิดเผยด้วยว่า การออกแบบในห้องโดยสารของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ค่อนข้างเชยไปหน่อย จากภาพเราจะเห็นจอขนาด 9 นิ้วตั้งโดดเด่นอยู่บนคอนโซลหน้า ต่ำลงมาเป็นช่องแอร์ทรงกลม และแผงควบคุมเกียร์แบบสวิทช์บิดหมุนบนคอนโซลล่างรูปทรงสามเหลี่ยม ดูแล้วดีไซเนอร์ของ ORA ต้องการเน้นความมินิมอล แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับดูล้าสมัยในสายตาของผู้ใช้จริง
จุดเด่น: ขับสนุก - ดีไซน์น่ารัก
ความโดดเด่นของ Black Cat R1 อันดับแรกคือรูปลักษณ์ภายนอกที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังสือการ์ตูน แฝงสไตล์เรโทรผสานความทันสมัย ไฟหน้าทรงกลม กระจกมองข้างทรงกลม ดีไซน์ตัวรถเขย่ารวมความโค้งมนและใส่สันเหลี่ยมเข้ามาอย่างลงตัว ล้ออัลลอยมีทั้งขนาด 15 – 16 นิ้วให้เลือกสรรตามรุ่นย่อย
ตามที่เรียนไว้ข้างต้นว่าจุดด้อยของ Black Cat R1 คือเบาะหลังที่นั่งไม่สบาย แต่ในทางกลับกัน จุดเด่นอยู่ที่เบาะหน้าซึ่งผู้ใช้รถชาวจีนยืนยันว่านั่งขับขี่ได้ดีเยี่ยม มีความกว้างขวาง เหมาะสำหรับการเดินทางในเมืองที่มีการจราจรติดขัดและต้องอยู่ในรถเป็นเวลานาน
เห็นตัวเล็ก ๆ แบบนี้แต่อีกหนึ่งจุดเด่นก็คือพละกำลังและอัตราเร่งที่ทันใจ Black Cat R1 ติดตั้งมอเตอร์กำลังสูงสุด 48 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-50 กม.ต่อชม. อยู่ที่ 5.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 102 กม.ต่อชม.
ปิดท้ายด้วยจุดเด่นอีกข้อนั่นคือราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้ง่ายสำหรับลูกค้าชาวจีน ค่าตัวของ Black Cat R1 ในแดนมังกรเคาะอยู่ระหว่าง 69,800 – 84,800 หยวนหรือประมาณ 328,000 – 399,000 บาทเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });