หลังจาก 2022 Honda HR-V (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) เผยโฉมอย่างเป็นทางการในประเทศไทย มีเสียงวิจารณ์ตามมาอย่างอื้ออึงทั้งในแง่บวกและแง่ลบเกี่ยวกับตัวรถ
HR-V ใหม่จะออกแข่งขันในกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดบีเซกเมนท์ ระดับเดียวกับ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) รวมถึง MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) ซึ่งต่างมีจุดเด่นและข้อสังเกตแตกต่างกันไป
เมืองไทยไม่ใช่ตลาดแรกที่ HR-V ใหม่ออกจำหน่าย แต่ Honda นำเสนอรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ทั้งในญี่ปุ่น และยุโรปไปแล้ว ดังนั้นจึงเกิดข้อเปรียบเทียบที่ชัดเจน เราไปชมกันว่าสื่อจากแดนอาทิตย์อุทัยพูดถึงสเปกบ้านเราว่าอย่างไรกันบ้าง
“แปลกจังเลยที่ขายเวอร์ชั่น RS เฉพาะเมืองไทย” สื่อญี่ปุ่นระบุ
เว็บไซต์ Creative311 จากแดนปลาดิบระบุว่า HR-V หรือทำตลาดด้วยชื่อ Vezel ในบ้านเกิดนั้นได้รับการเผยโฉมในไทยแล้ว แต่ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะประกาศอีกครั้งในภายหลัง (วันที่ 19 พฤศจิกายนนี้)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ที่น่าสนใจก็คือ HR-V รุ่นท็อปไลน์ใช้ชื่อว่า RS ที่นับเป็นการเปิดตัวในไทยเป็นแห่งแรกโลกและมีดีไซน์มุ่งเน้นความสปอร์ต แตกต่างจากรุ่นท็อปในญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า PLaY เน้นความหวือหวาด้วยตัวถังสีทูโทน ซึ่ง Creative311 ระบุว่าน่าแปลกอย่างยิ่งที่ทำไมเวอร์ชั่นสปอร์ตอย่าง RS ถึงขายแต่เมืองไทย
สีตัวถังที่สื่อญี่ปุ่นคิดว่าน่าสนใจคือสีขาวตัดกับหลังคาแก้วพาโนรามิกสีดำที่มีเฉพาะในรุ่น RS ส่วนกระจังหน้าเป็นแบบตะแกรงที่ให้ภาพลักษณ์หรูหรา ประทับด้วยตัวอักษร RS สีแดงบนกระจัง และเส้นสายจังหวะการเต้นของหัวใจที่ด้านล่าง เสริมลุคความทันสมัยให้ตัวรถอีกทางหนึ่ง คำถามคือทำไมถึงไม่มีแบบนี้ในญี่ปุ่น และหวังว่าจะมีการปรับโฉมเพิ่มลูกเล่นเช่นนี้ในอนาคต
สำหรับล้ออัลลอยของไทยและญี่ปุ่นมีขนาด 18 นิ้วเท่ากันและลวดลายเป็นแบบเดียวกัน แต่มีการใช้สีต่างกันทำให้ดูไม่เหมือนกันอย่างแปลกตา ตัวถังภายนอกของ HR-V สเปกไทยยังมีสีทูโทนให้เลือกสรร โดยมีสีแดงเป็นสีฮีโร่ที่น่าสนใจอย่างมาก
เมื่อขยับลงมาดูรุ่นล่างอย่าง e:HEV E และ e:HEV EL พบว่ากระจังหน้าลายซี่ถี่และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วคล้ายกับสเปกญี่ปุ่น ล้อไม่ได้ดูเล็กหรือใหญ่จนเกินไป ถือว่าน่าใช้งานเหมือนกับตัวท็อป แต่ซุ้มล้อหน้าและหลังครอบด้วยแผงพลาสติกที่ดูต้นทุนต่ำไปหน่อย
เมื่อเปิดประตูเข้ามาในห้องโดยสารพบว่าเบาะนั่งหุ้มหนังแท้เน้นสีดำเคร่งขรึม โดยรุ่น RS เดินตะเข็บด้ายสีแดงแบบสปอร์ต ถือว่าสวยงามและน่าใช้งานเมื่อเทียบกับรุ่นท็อปของญี่ปุ่นที่ใช้วัสดุหนังสลับผ้า
ขณะเดียวกัน หนังบริเวณคันเกียร์ก็เดินตะเข็บด้ายสีแดงเช่นกัน นับเป็นจุดที่สวยงามและน่าจับต้องใช้งานเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชั่นที่น่าผิดหวังที่สุดใน HR-V ใหม่คือหน้าจอที่ใช้ขนาด 8 นิ้วเท่านั้น ไม่ได้ใช้ขนาด 9 นิ้วเหมือนกับในญี่ปุ่น แต่สื่อดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงดีไซน์ทรงกล่องที่คอรถยนต์ชาวไทยบ่นกันสนั่นโลกโซเชียลว่าเหมือนกับโทรทัศน์ยุคโบราณ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });