2021 Honda Civic (2021 ฮอนด้า ซีวิค) รุ่นโปรโตไทพ์เผยโฉมอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมกับเสียงวิจารณ์จากคอรถยนต์ทั่วโลกถึงรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากรุ่นเดิม โดยมีฟีดแบ็กทั้งแง่บวกและแง่ลบ
Honda ระบุว่า 2021 Civic ที่ได้รับการเผยโฉมนั้นเป็นรุ่นโปรโตไทพ์หรือเวอร์ชั่นต้นแบบสุดท้ายก่อนที่จะถูกต่อยอดขึ้นสายการผลิตจริงภายในปี 2021 ดังนั้น รูปลักษณ์ภายนอกน่าจะไม่แตกต่างไปจากนี้มากนัก เน้นความภูมิฐานและเรียบหรูมากขึ้นอย่างชัดเจน เดินตามความสำเร็จของรุ่นพี่อย่าง Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด)
อย่างไรก็ตาม จากการตามอ่านความคิดเห็นของแฟน ๆ Civic ในบ้านเรา ดูเหมือนหลายคนจะยังคลางแคลงใจในแนวทางการลดทอนความสปอร์ต และเติมความสง่างามจนดูเหมือนความปราดเปรียวจะหายไปเยอะ ล่าสุด แกรี่ โรบินสัน รองประธานฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของ American Honda Motor ได้ออกมาให้ความเห็นถึงดีไซน์ของรถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นยอดนิยมนี้
ผสมผสาน Honda Civic ทั้ง 10 เจนเนอเรชั่น
โรบินสันเปิดเผยว่า Honda ต้องการปรับปรุงสไตล์ของตัวรถใหม่ทั้งหมดเพื่อยกระดับความโดดเด่นให้สูงขึ้นอีกขั้น ความท้าทายอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ Civic เจนเนอเรชั่นใหม่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าซึ่งได้เสียงตอบรับดีมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“อุปสรรคที่ใหญ่หลวงที่สุดก็คือการทำรุ่นใหม่ให้ดีกว่ารุ่นเดิมซึ่งสร้างยอดขายได้ยอดเยี่ยมทั่วโลกและดึงดูดกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาหาแบรนด์ Honda ได้มากขึ้นตลอดระยะเวลาการทำตลาดกว่า 5 ปี” โรบินสัน กล่าว
ดังนั้น เป้าหมายสำคัญในการออกแบบรุ่นใหม่ก็คือ การดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของ Civic รุ่นก่อนหน้ามาใส่ไว้ในรุ่นใหม่นี้ ขณะเดียวกัน ยังผสมผสานดีไซน์ของ Civic ที่เคยออกจำหน่ายทั้งหมดมาเขย่ารวมไว้ด้วย และพยายามหาจุดร่วมที่ลงตัวที่สุดจนออกมาเป็น Civic โปรโตไทพ์รุ่นใหม่นี้
เสาหลังคาหน้าเปลี่ยนแปลงมากที่สุด
โรบินสันชี้ว่าธีมหลักของการออกแบบ Civic ใหม่คือ “บางและเบา” (Thin and Light) นั่นทำให้ตัวรถดูเตี้ยและมีความมินิมอล เส้นสายรอบคันมีความไหลลื่นและต่อเนื่อง เดย์ไลท์ที่ติดตั้งด้านบนขอบไฟหน้ายังให้ความโฉบเฉี่ยวและปราดเปรียว
ถึงแม้ตัวถังของรุ่นใหม่จะยาวกว่ารุ่นเดิมไม่ถึง 1 นิ้ว แต่เมื่อดูด้วยตาเปล่าจะเห็นว่าตัวรถดูยาวกว่าเดิมพอสมควร นั่นเป็นเพราะการออกแบบเสาหลังคาหน้าใหม่
“เสาหลังคาหน้ามีตำแหน่งเตี้ยลง 1 นิ้ว และถอยหลังไปอีก 2 นิ้ว ซึ่งทำให้ฝากระโปรงหน้ามีขนาดยาวขึ้น เพิ่มภาพลักษณ์ความสปอร์ตและทรงพลัง อันเป็นคุณสมบัติสำคัญของ Civic หลายรุ่นในอดีต” โรบินสัน เผย
นอกจากนี้ เส้นสายที่เป็นสันไหล่ด้านข้างก็ยิงตรงจากไฟหน้าจรดไฟท้าย ทำให้ตัวรถดูยาวขึ้นและบางเบา กระจกมองข้างถูกย้ายจากเสาหลังคามาอยู่บนประตู ทำให้มีทัศนวิสัยดียิ่งขึ้น สำหรับกระจกบังลมประตูบานหลังมีดีไซน์ตวัดขึ้น เสริมให้ตัวรถมีไดนามิก พร้อมที่จะพุ่งทะยานไปข้างหน้า บั้นท้ายมีสปอยเลอร์ในตัว ส่วนไฟหลังมีดีไซน์ที่เข้ากับไฟหน้า
ภายในห้องโดยสารมินิมอล
โรบินสัน เปิดเผยว่าเขาชอบห้องโดยสารของ Civic โปรโตไทพ์คันนี้มากที่สุด คอนเซปต์ของการออกแบบภายในคือการให้ความรู้สึกสดชื่นและมีความสุขเมื่อได้นั่งขับขี่
สำหรับช่องแอร์ที่เป็นแพทเทิร์นรังผึ้งนั้น โรบินสันอธิบายว่าเป็นการออกแบบที่ผสมผสานทั้งฟังก์ชั่นใช้งานและสไตล์ที่สวยงามเข้าไว้ด้วยกัน ขณะที่มาตรวัดเป็นแบบหน้าจอฟูลดิจิทัลครั้งแรกใน Civic ทำงานร่วมกับหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่บนแดชบอร์ด
ผู้บริหารของ Honda ปิดท้ายด้วยการเกริ่นถึงระบบขับเคลื่อนที่จะทำให้ Civic เจนเนอเรชั่นที่ 11 นี้ “เป็นรถ Civic ที่มีสมรรถนะดีที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา” โดยจะมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้เลือกใช้ (ในบางประเทศ)
“หลังจากเปิดตัว Civic รุ่นสแตนดาร์ด จะตามมาด้วย Civic แฮทช์แบ็ก และ Civic Type R ในอนาคตอันใกล้” โรบินสันกล่าว “กำหนดการขายจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า และราคาจำหน่ายจะไม่สูงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });