2021 Hyundai STARIA (2021 ฮุนได สตาเรีย) รถอเนกประสงค์เอ็มพีวีรุ่นใหม่ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วด้วยราคาค่าตัว 1.729 - 1.999 ล้านบาท ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การออกแบบภายนอกที่ทำให้คอรถยนต์เสียงแตก
Hyundai ระบุเมื่อครั้งเปิดตัว STARIA ครั้งแรกในโลกว่ารถเอ็มพีวีรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด Purpose Built Vehicles (PBVs) มุ่งตอบสนองความต้องการของทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจและกลุ่มครอบครัว
แต่สำหรับในเมืองไทย Hyundai ชูสโลแกน "Family Redefined" หรือ "รถครอบครัวนิยามใหม่" มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพอตัว ไฮไลท์อยู่ที่รูปลักษณ์ภายนอกที่ล้ำยุคและแตกต่างจากรถรุ่นอื่น ๆ ในระดับเดียวกันอย่างสิ้นเชิงจนเข้าตำราไม่รักก็เกลียดกันเลยทีเดียว
เว็บไซต์ Kuruma News (ข่าวรถยนต์) ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้รถยนต์ชาวญี่ปุ่น พบผลลัพธ์ที่น่าสนใจอย่างมาก เราไปชมกันว่าพวกเขามีคอมเมนท์ว่าอย่างไรกันบ้าง
ส่วนใหญ่มองว่า “ไม่สวยเลยแม้แต่น้อย”
Kuruma News ทำการสำรวจความเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 29 มีนาคมถึง 2 เมษายนที่ผ่านมา โดยให้ตอบคำถามว่ารถเอ็มพีวีรุ่นนี้สวยเข้าตาหรือไม่ ผลสำรวจที่ได้มีดังนี้
- คิดว่าสวยมาก 15.4%
- คิดว่าสวยพอใช้ 26.9%
- คิดว่าไม่สวยเท่าไหร่ 23.1%
- คิดว่าไม่เห็นจะสวยเลย 34.6%
เมื่อแยกผลสำรวจระหว่างชอบกับไม่ชอบพบว่าอยู่ที่ 42.3% และ 57.7% ตามลำดับ ถือว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มองว่า STARIA มีรูปลักษณ์ที่ไม่เข้าตาเท่าไหร่นัก
ผู้ใช้รถที่ชื่นชอบดีไซน์ของ STARIA ระบุว่า ความโดดเด่นของรถเอ็มพีวีรุ่นนี้อยู่ตรงด้านหน้าที่มีความล้ำอนาคตและเหมือนหลุดมาจากภาพยนตร์ Star Wars มีความแตกต่างจากรถรุ่นอื่น และมีภาพลักษณ์ที่พรีเมียมพอสมควร
ขณะที่คนใช้รถที่ไม่ชอบการออกแบบของ STARIA ชี้ว่า หน้าตาน่าเกลียดมาก แทบจะไม่รู้สึกถึงความโดดเด่นใด ๆ และไม่สามารถรับได้กับเส้นสายที่เรียบง่ายจนโล้น อย่างไรก็ตาม บางคนมองว่ามันไม่สวยเท่าไหร่ แต่รถเอ็มพีวีญี่ปุ่นหลายรุ่นก็มีหน้าตาคล้ายแบบนี้
รูปลักษณ์ได้แรงบันดาลใจมาจาก “ยานอวกาศ”
Hyundai ระบุว่าหน้าตาภายนอกของ STARIA แสดงถึงความล้ำสมัยและบริสุทธิ์ เส้นสายรอบคันมีความพลิ้วไหวเนื่องจากได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเส้นขอบฟ้าขณะพระอาทิตย์ขึ้นเมื่อมองจากยานอวกาศกันเลยทีเดียว
ด้านหน้ามีเดย์ไลท์แนวขวางพาดอย่างดึดงดูดสายตา ไฟส่องสว่างหลักอยู่ต่ำลงมาประกบกระจังหน้าแบบตะแกรงที่แฝงความบึกบึน รูปทรงคล้ายลิ่มแบบทิ่มลงพื้นทำให้ตัวรถมีลุคปราดเปรียว ขณะที่ด้านหลังมีความเรียบง่ายสไตล์มินิมัล แผงกันชนท้ายเตี้ยลงเพื่อรองรับการขนถ่ายสัมภาระได้สะดวกง่ายดาย
ไฟหลังของ Staria เป็นแบบ Parametric Pixel ล้ออัลลอยดีไซน์แพทเทิร์นไดมอนด์มีทั้งขนาด 17 นิ้วและ 18 นิ้ว เติมเต็มภาพลักษณ์พรีเมียมและโมเดิร์น
ภายในห้องโดยสารจัดวางเบาะแบบ 4 แถว 11 ที่นั่ง มาตรวัดเป็นหน้าจอฟูลดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว ขณะที่บนคอนโซลมีหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย แผงควบคุมประกอบด้วยสวิทช์และปุ่มกด รวมถึงสวิทช์เกียร์ มีเบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Brake Hold อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชั่นสำคัญที่ไม่มีใน STARIA สเปกเมืองไทยก็คือหลังคาพาโนรามิกซันรูฟบานโตที่ถือเป็นไฮไลท์ในห้องโดยสาร
ระบบความปลอดภัยใน STARIA ถือว่าครบครัน ถุงลมนิรภัยมีทั้งหมด 6 ตำแหน่ง พร้อมระบบแจ้งความดันลมยางอัตโนมัติ ระบบเบรก ABS ระบบควบคุมเสถียรภาพ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยหยุดรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่
นอกจากนี้ยังมาพร้อมแพ็คเกจเซฟตี้ Hyundai Smart Sense อาทิ ระบบช่วยเตือนและเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบช่วยเตือนและช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่ออยู่ในจุดอับสายตา ระบบช่วยเตือนและเบรกอัตโนมัติขณะถอยรถ ระบบช่วยเตือนและเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติที่ทางแยก ระบบป้องกันการออกจากรถเมื่อมีรถวิ่งมาด้านข้าง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาจากฮุนได โดยสัญญาณเตือนจะดังขึ้นเพื่อป้องกันการเปิดประตูเมื่อมีรถอีกคันกำลังวิ่งผ่าน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลน และระบบแจ้งเตือนผู้โดยสารด้านหลัง