2021 Honda City Hatchback (2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก) กลับมาเป็นกระแสในกลุ่มผู้ใช้รถชาวญี่ปุ่นอีกครั้งหลังเปิดตัวทำตลาดอินโดนีเซียเป็นลำดับที่ 2 ต่อจากบ้านเรา
Honda พัฒนารถแฮทช์แบ็กซิตี้คาร์คันนี้ขึ้นเพื่อตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะและไม่มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ผู้ใช้รถในแดนปลาดิบยังคงได้ใช้ Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ส) ใหม่หรือทำตลาดในชื่อ Fit ซึ่งมาพร้อมรูปลักษณ์น่ารักน่าหยิก
เว็บไซต์ Kuruma News (ข่าวรถยนต์) ทำการสำรวจความคิดเห็นของคอรถยนต์ญี่ปุ่น โดยมีการตั้งคำถามที่น่าสนใจหลายข้อ เราไปชมกันเลยว่าพวกเขามีคอมเมนท์อะไรเกี่ยวกับเจ้า City Hatchback กันบ้าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รูปลักษณ์สวย และเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบแรงน่าใช้
ผู้ใช้รถยนต์ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ชื่นชอบในรูปลักษณ์และมิติตัวถังรถของ City Hatchback ที่มีขนาดใหญ่กว่า Jazz ใหม่ในเกือบทุกมิติ
|
|
Honda City Hatchback |
Honda Jazz (Fit) ใหม่ |
ความยาว (มม.) |
4,349 |
3,995 |
ความกว้าง (มม.) |
1,748 |
1,694 |
ความสูง (มม.) |
1,448 |
1,539 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,589 |
2,530 |
ชุดแต่ง RS ของ City Hatchback รุ่นท็อปยังถูกพัฒนาขึ้นในอุโมงค์ลมที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาภายในสำนักงานใหญ่ของ Honda ในจังหวัดโทชิกิ ประเทศญี่ปุ่น อันเป็นสถานที่เดียวกับที่ทำการสร้างเทคโนโลยีรถแข่งฟอร์มูล่าวัน
สำหรับเครื่องยนต์ของรถแฮทช์แบ็กรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น บ้านเราได้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร พละกำลัง 122 แรงม้า แรงบิด 173 นิวตันเมตร ส่วนในอินโดนีเซียมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ พละกำลัง 121 แรงม้า แรงบิด 145 นิวตันเมตร
ผู้ใช้รถชาวญี่ปุ่นเห็นพ้องต้องกันว่าเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร เทอร์โบน่าใช้กว่าเนื่องจากมีพละกำลังมากกว่า
ควรจำหน่ายที่ 1.5 – 2 ล้านเยน
สำหรับคำถามที่ว่าหากรถซิตี้คาร์รุ่นนี้ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น Honda ควรจะกำหนดราคาไว้ที่เท่าไหร่ มีการให้เลือกคำตอบตั้งแต่ต่ำกว่า 1.5 ล้านเยน ระหว่าง 1.5 – 2.0 ล้านเยน และมากกว่า 2.0 ล้านเยนขึ้นไป
ผลลัพธ์ที่ได้พบว่าผู้ใช้รถชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่หรือ 56.9% ต้องการให้ตั้งราคาไว้ที่ 1.5 – 2.0 ล้านเยนหรือประมาณ 4.2 – 5.6 แสนบาทซึ่งเป็นย่านราคาที่ย่อมเยากว่า Honda Jazz ที่จำหน่ายในแดนอาทิตย์อุทัยเล็กน้อยซึ่งอยู่ที่ 1.5 – 2.5 ล้านเยนหรือ 4.2 – 7.0 แสนบาท
ผู้ใช้รถในญี่ปุ่นเปิดเผยด้วยว่า Honda ควรจำหน่าย City Hatchback ในตลาดบ้านเกิดเช่นกัน โดยควรจะติดตั้งเกียร์ธรรมดามาให้ด้วยเพราะจะได้มีราคาจำหน่ายย่อมเยาลง ขณะเดียวกัน ควรจะใส่ระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพราะสเปกด้านเซฟตี้ของทั้งไทยและอินโดนีเซียนั้นไม่มีระบบ Honda Sensing
“เครื่องยนต์สเปกอินโดนีเซียอาจจะน่าผิดหวัง แต่ผมชื่นชอบตัวถังที่ดูเตี้ยและกว้าง ดังนั้นถ้าขายในญี่ปุ่น ผมจะซื้อทันทีเลย” ผู้ตอบคำถามคนหนึ่งเผยกับเว็บไซต์ Kuruma News
ทั้งนี้ Honda City Hatchback ในประเทศไทย มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่
- รุ่น S+ ราคา 599,000 บาท
- รุ่น SV ราคา 675,000 บาท
- รุ่น RS ราคา 749,000 บาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });