McLaren Elva (แมคลาเรน เอลวา) ผลงานไฮเปอร์คาร์ล่าสุดจากค่าย McLaren (แมคลาเรน) แดนอังกฤษ เป็นรถยนต์สมรรถนะสูงใน Ultimate Series รุ่นที่ 5
บินไกลมาโชว์ตัวในประเทศไทย ด้วยค่าตัวที่สูงถึง 200 ล้านบาท! เราจะพาไปดูรถคันจริงกัน เพื่อไขคำตอบว่าอะไรที่ทำให้แพงได้ขนาดนี้
ออกแบบมาเพื่อคนรักการขับรถ
จุดเด่นของ McLaren Elva คือการออกแบบตัวถังมาเป็นแบบโร้ดสเตอร์ไร้กระจก มีต้นแบบจาก McLaren M1A ในปี 1960 เป็นไฮเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมโครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบาที่สุดเพียง 1,274 กิโลกรัม ได้เทคโนโลยีมาจากสนามแข่งฟอร์มูล่า วัน
การที่ออกแบบให้เป็นรถที่ไม่มีกระจกหน้า ข้าง หรือหลังคา ก็เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถรับความรู้สึกของรถและถนนได้อย่างเต็มที่ เป็นการสื่อสารระหว่างรถ กับคนขับ
แต่สำหรับประเทศไทย ทาง McLaren ได้ทำการติดตั้งกระจกหน้ามาให้ เนื่องจากเป็นความจำเป็นของข้อกฏหมายไทยในการจดทะเบียนรถ ฟังก์ชั่นอื่น ๆ ยังทำงานได้เหมือนเดิม แต่อาจได้รับความสนุกในการขับขี่ลดลงไปเล็กน้อย
โครงสร้างใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคัน มีคานเสริมแกร่งด้านบนคอยปกป้องผู้ขับ และผู้โดยสาร
อ่านเพิ่มเติม สำรวจรถราคาแพงที่สุดในเมืองไทย
ของดีที่ลู่ลม
สิ่งที่รถคันนี้มีถือเป็นนวัตกรรมบุกเบิกในรถไฮเปอร์คาร์ ด้วยระบบ Active Air Management System (AAMS) โดยระบบจะลำเลียงอากาศผ่านจมูกของตัวรถ ออกทางฝาครอบด้านหน้าด้วยความเร็วสูงก่อนที่จะเหินขึ้นเหนือห้องผู้โดยสาร ทำให้ลมไม่ปะทะหน้า
ระบบ AAMS ประกอบด้วยช่องรับลมตรงกลางขนาดใหญ่ที่อยู่เหนือสปลิตเตอร์ ช่องระบายอากาศของฝาครอบและตัวเบี่ยงลมคาร์บอนไฟเบอร์ที่สามารถยกขึ้นและลดระดับได้ในแนวตั้ง
สำหรับการขับขี่ในเมืองระบบ AASM จะปิดใช้งาน เนื่องจากระดับความเร็วของรถและการไหวของอากาศเข้าสู่ห้องโดยสารไม่ได้สูงมาก แต่เมื่อความเร็วของรถเพิ่มขึ้น ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติจนกว่าความเร็วจะลดลง แต่ผู้ขับก็สามารถกดปุ่มปิดระบบเองได้ด้วย
นอกเหนือจากระบบ AAMS แล้ว ขอบท้ายของ McLaren Elva ยังติดตั้งแอร์เบรกแบบแอ็คทีฟแบบเต็มความกว้างของรถ โดยความสูงและมุมของแอร์เบรกได้รับการปรับแต่งเพื่อให้เกิดสมดุลอากาศที่เหมาะสมที่สุด
ยืนได้นะ
ที่นั่งเตี้ยติดพื้น
การออกแบบห้องโดยสารเน้นให้เหมาะสมกับการขับขี่ ด้วยเบาะที่นั่งแบบเตี้ยติดพื้นดิน
แต่จะสั้นกว่าเบาะนั่งของรถแมคลาเรนทั่วไปเล็กน้อย เพื่อทำให้มีพื้นที่พักเท้าเพียงพอสำหรับการยืนในการเข้า-ออกจากรถ
ลูกค้าสามารถเลือกสี และวัสดุของเบาะนั่งได้ทั้งด้านบนและด้านล่าง เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างส่วนบนที่เปิดโล่ง รวมถึงออพชั่นสายรัดนิรภัยแบบ 6 จุดหากต้องการนำไปใช้ในสนามแข่ง
เน้นการตกแต่งที่เรียบง่าย มีหน้าจอแบบดิจิตอล จออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ตรงกลางรถ ปุ่มต่าง ๆ ใช้งานง่าย
แพงเพราะไม่เหมือนใคร
ตัวรถนั้นลูกค้าสามารถเลือกสีและวัสดุที่ต้องการได้ เพื่อให้ตัวรถมีความแตกต่างจากคนอื่น อย่างเช่น หากมีลูกค้าเลือกรถสีขาวแล้ว หากคุณอยากได้สีขาวเหมือนกัน อาจจะได้เป็นโทนอื่นแทน
ซึ่งจะไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากเป็นสีมาตรฐานที่ทางแมคลาเรนมี
ระบบเครื่องเสียงจะไม่ถูกจัดอยู่ในชุดอุปกรณ์พื้นฐานของ McLaren Elva เพื่อลดน้ำหนัก แต่ลูกค้าสามารถสั่งทำพิเศษได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ส่วนตัวเลือกอื่น ๆ ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ได้แก่ ระบบยกตัวรถ, ล้ออัลลอยฟอร์จน้ำหนักเบาลาย 5 ก้าน (จากล้อมาตรฐาน ลาย 10 ก้าน), เปลี่ยนยาง Pirelli P Zero เป็นยาง Pirelli P Zero Corsa สำหรับสนามแข่ง
แรงสมราคา
เลือกใช้เครื่องยนต์รหัส M840TR 4.0 ลิตร V8 เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 815 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติแบบดูอัลคลัตช์ 7 สปีด
เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3 วินาที และวิ่งจาก 0-200 กม./ชม. 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 326 กม./ชม.
มี Adaptive Dynamics Controls เพื่อเปลี่ยนโหมดการควบคุมรถและระบบส่งกำลังได้ 3 รูปแบบ คือ Comfort, Sport และ Track ตามอารมณ์ หรือสภาพแวดล้อมในขณะนั้น
รวมถึงการปรับโหมด Electronic Stability Control (ESC) ที่เลือกได้ 3 ระดับ และระบบ Variable Drift Control (VDC)
ของดีมีน้อย
ในช่วงที่เปิดตัวรถอย่างเป็นทางการ McLaren ประกาศว่าจะทำ Elva จำนวน 399 คัน ก่อนที่จะประกาศเหลือเพียง 149 คันเท่านั้น ทำให้มีราคา 1.69 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 55.7 ล้านบาท) กลายเป็นรถยนต์รุ่นหายากสำหรับนักสะสมมาก
นอกจากนี้โควต้าที่จะมาขายในบ้านเรา ทางแมคลาเรนกล่าวว่ามีอยู่ 2 คัน ซึ่งถูกจองไปเรียบร้อยแล้ว 1 คัน
แถมหมวกฟรี 2 ใบ
สุดท้ายก็แพงเพราะภาษี
สุดท้าย เมื่อตัวรถก็จะโดนภาษีนำเข้ารถยนต์สมรรถนะสูงที่่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำให้ราคาพุ่งไปถึงราคาอย่างเป็นทางการ 200 ล้านบาทไทย
หากอยากได้ก็กำเงินไว้ดี ๆ เพราะเขาจะนำตัวพวงมาลัยขวามาขาย หายากกว่าพวงซ้ายหลายเท่า พร้อมมีกระจกหน้ารถ
อ่านเพิ่มเติม Nissan Ariya อาจขายไทย 2 ล้านบาทเพราะภาษี