สมรภูมิการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มกระจายไปสู่ทุกวงการ โดยเฉพาะตลาดรถปิกอัพที่ Tesla Cybertruck (เทสล่า ไซเบอร์ทรัค) เคลมยอดจองกว่า 1 ล้านคัน ก่อนที่ Ford F-150 Lightning (ฟอร์ด เอฟ150 ไลท์นิ่ง) จะตามมาเขย่าตลาด
แน่นอนว่าเมื่อมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเพิ่มมากขึ้นมันดีอยู่แล้ว แต่ก็มีคำถามไปยังค่ายรถรุ่นใหญ่ว่าพวกเขาจะปล่อยตลาดนี้ตกไปอยู่กับผู้เล่นไม่กี่คนหรือไม่ และการรอคอยคงจะช้าไป เพราะมีมือดีแอบทำภาพเรนเดอร์ปิกอัพไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมา
Honda Ridgeline EV Convept (ฮอนด้า ริดไลน์ อีวี คอนเซปต์) คันที่จะพามาชมนี้ เป็นผลงานของ Rene Garcia ดีไซเนอร์ที่มีผลงานสุดเก๋จากภาพยนตร์หลายเรื่อง และก็เริ่มหันมาจับงานออกแบบรถยนต์ โดยนำรถปิกอัพอย่างริดไลน์มาทำใหม่หมด
ออกแบบเพื่อให้ได้รถที่ใช้งานได้จริง
รถต้นแบบหลาย ๆ คันอาจจะออกแบบเพื่อความสวยงามเป็นหลัก แต่งานออกแบบรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบของการ์เซียนั้นเน้นการใช้งานได้จริง ด้วยติดตั้งอุปกรณ์สำหรับงานออฟโรดเข้าไปมากมาย พร้อมทั้งปรับดีไซน์ของตัวถังให้มีความเหมาะสม
คุณจะเห็นการออกแบบด้านหน้าที่ดุดัน มาพร้อมตาขอขนาดใหญ่เพื่อใช้ในงานลากจูง พื้นที่ของกระบะด้านท้ายถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการใช้งานที่หลากหลายกว่าเดิม ประตูข้างที่ออกแบบให้มีความเพรียวบางและเจาะช่องประตูเพื่อความโดดเด่น
ขณะที่ห้องโดยสารภายในมาพร้อมความน่าใช้งานที่หลากหลายรูปแบบ ด้านท้ายถูกออกแบบให้ยื่นออกไปได้มากขึ้น เพื่อให้รองรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เครื่องมือที่เหมาะสมกับการใช้งาน หรือแม้แต่การติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการพยาบาลก็ได้
การออกแบบให้ตัวรถอยู่ในรูปแบบของรถบั๊กกี้นั้นทำให้รถมีความโดดเด่นมากขึ้น ด้วยล้อขนาดใหญ่ที่มาพร้อมยางออลล์เทอร์เรน แร็คหลังคาที่ดูแข็งแรงติดตั้งมาเต็มความยาวของหลังคาห้องโดยสาร โลโก้เรืองแสงสีฟ้าที่แสดงให้เห็นว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า
บานประตูแบบเปิดแบบตู้กับข้าว สามารถเปิดได้อย่างกว้างขวาง และยังมาพร้อมพาโนรามิกซันรูฟขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ห้องโดยสาร เปิดให้เห็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสาร 4 ตำแหน่ง ที่สามารถนั่งบนเบาะที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม ด้วยวัสดุคุณภาพยอดเยี่ยม
ผู้ออกแบบพยายามเน้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับรถคันนี้อย่างเต็มที่ จะเห็นได้ว่าฝากระโปรงหน้าถูกเจาะให้เห็นตำแหน่งยึดของโช๊คอัพ ขณะที่บานประตูที่เจาะเป็นช่องไว้ก็ทำการติดกระจกแบบถาวรที่ด้านล่าง เพื่อเพิ่มช่องทางให้แสงส่องเข้ามาในตัวรถ
พื้นที่ด้านท้ายของรถสามารถเปิดออกได้ และเบาะผู้โดยสารตอนหลังก็สามารถหมุนกลับได้ 180 องศา เพื่อที่จะหันหน้าไปทำกิจกรรมที่ด้านท้ายของตัวรถ และแน่นอนว่ามันสามารถปรับให้ราบเรียบเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้มากขึ้นได้เช่นเดียวกัน
ตัวถังแบบโมโนคลอคน้ำหนักเบา ถูกพัฒนาขึ้นมาให้วางครอบบนโครงสร้างของระบบควบคุมอีวี ที่ดูเหมือนเป็นการทำงานของมอเตอร์คู่หน้า-หลัง ที่เชื่อมต่อกับแบตเตอรี่แพ็คแบบโมดูล โดยมีจุดชาร์จไฟที่ตำแหน่งของโลโก้บนฝากระโปรงหน้านั่นเอง
ห้องโดยสารภายในที่เอาชนะได้ทุกค่าย
หากบอกว่าการออกแบบภายนอกของรถนั้นดูดุดันแล้ว ต้องบอกว่าการ์เซียนั้นใช้ประสบการณ์ในการออกแบบที่โดดเด่น สร้างสรรค์ห้องโดยสารภายในที่สามารถเอาชนะรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันบนโลกนี้ได้ จากการผสานความสวยงามและความทันสมัยไว้ด้วยกัน
รถคันนี้เลือกใช้วัสดุหนังสีน้ำตาลที่ตำแหน่งของแผงคอนโซลหน้า เบาะที่นั่งและบานประตู รวมถึงตำแหน่งทริมต่าง ๆ ของตัวรถ ติดตั้งหน้าจอดิจิตอลขนาดใหญ่ที่ลากจากด้านซ้ายของตัวรถไปจรดด้านขวา และแบ่งหน้าที่กันทำงานอย่างสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ
กล้องด้านข้างจะทำหน้าที่ส่งภาพมาที่กระจกด้านใน ขณะที่กล้องด้านท้ายจะส่งภาพมาที่ตำแหน่งกระจกมองด้านหลัง ติดตังระบบเอนเตอร์เทนเมนต์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังแยกออกไปต่างหาก ด้วยจอแสดงผลขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่ที่เบาะโดยสารคู่หน้า
เบาะที่นั่งทุกตำแหน่งสามารถปรับเอนได้ 180 องศา และมาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายในการขนสัมภาะ รถเอทีวีหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับงานแคมป์ปิ้ง เรียกได้ว่ามีรถรุ่นนี้คันเดียว คุณก็สามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้แบบไร้ขีดจำกัด
โอเคว่ามันยังไม่ได้เป็นความจริงสำหรับรถยนต์รุ่นนี้ แต่ก็ถือเป็นแนวคิดการออกแบบที่น่าสนใจไม่น้อย และหากมีการพัฒนาขึ้นมาจากทาง Honda (ฮอนด้า) จริง ๆ เราก็หวังว่าเขาจะนำรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยนอกจากโมเดลอื่น ๆ เสียทีนะ