2022 Ford Maverick (2022 ฟอร์ด มาเวอริค) รถกระบะยูนิบอดี้รุ่นใหม่ได้รับการเผยโฉมแล้ว โอกาสมาเมืองไทยน้อย แต่หน้าตาแบบนี้น่าจะถ่ายทอดสู่ 2022 Ford Ranger (2022 ฟอร์ด เรนเจอร์) ใหม่
Ford ให้คำนิยามแก่ Maverick ว่าเป็นรถกระบะฟูลไฮบริดรุ่นแรกในตลาดสหรัฐออเมริกา มาพร้อมคุณสมบัติความประหยัดน้ำมันด้วยตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐานหน่วยงานสิ่งแวดล้อม EPA อยู่ที่ 37 ไมล์ต่อแกลลอนหรือประมาณ 15.7 กม.ต่อลิตร
Maverick จะมีตำแหน่งการตลาดต่ำกว่า Ranger ในสหรัฐอเมริกา ด้วยขนาดตัวถังที่สั้นกว่า แคบกว่า และเตี้ยกว่าเมื่อเทียบกับ Ranger รุ่นสองประตู
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ชมดีไซน์สวย ๆ ของรถกระบะบนพื้นฐานรถยนต์นั่ง
รูปร่างหน้าตาของ Maverick ถ่ายทอดสไตล์มาจากรถเอสยูวี Bronco Sport ผสมผสานกลิ่นอายของรถกระบะรุ่นใหญ่ F-Series ทำให้ดูลงตัวสวยงาม มีสันเหลี่ยมพอเหมาะจนน่าจะนำมาใช้กับรถกระบะมิดไซส์ Ranger และรถพีพีวี Everest รุ่นใหม่ที่มีกำหนดการเปิดตัวในปีหน้า
ไฟหน้าของ Maverick เป็นเทคโนโลยี LED ดวงโต เชื่อมต่อสองข้างด้วยแถบโครเมียมคาดกลางแล้วประทับด้วยตราสัญลักษณ์ Ford ซึ่งมีรายงานยืนยันว่าเอกลักษณ์ดีไซน์เช่นนี้จะถูกใช้ใน Ranger ใหม่อย่างแน่นอนตามที่เห็นจากภาพสปายช็อตก่อนหน้านี้
ขณะที่บั้นท้ายมีกรอบไฟฮาโลเจนทรงเหลี่ยม ฝากระบะท้ายมีลูกเล่นสันขอบชวนมอง ประทับตัวอักษร Maverick อยู่ใต้ตราสัญลักษณ์ Ford นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งด้วยสีดำตัดกับสีตัวถังรถ เพิ่มความบึกบึนแข็งแกร่ง
ภายในห้องโดยสารเน้นความแข็งแรงเช่นกัน หน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 8.0 นิ้วติดตั้งบนแดชบอร์ด รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ส่วนมาตรวัดผสมผสานทั้งอนาล็อกและจอดิจิทัลที่มีทั้งขนาด 4.2 นิ้วหรือ 6.5 นิ้วให้เลือกสรร
เบาะนั่งและการตกแต่งภายในมีทั้งพลาสติกและหุ้มหนังพรีเมียม มีช่องเก็บของทั่วทั้งค็อกพิทเพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถอเนกประสงค์
ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันระบุว่า Maverick จะดึงดูดลูกค้าที่มองหารถรองรับการใช้งานอย่างอเนกประสงค์ และอาจเปลี่ยนใจคนที่ต้องการรถเอสยูวีให้หันมาเลือกใช้รถกระบะเป็นคันแรกในชีวิต
ระบบขับเคลื่อนของ Maverick รุ่นเริ่มต้นใช้ระบบไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle บล็อก 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร พละกำลัง 162 แรงม้า แรงบิด 155 ฟุตปอนด์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 126 แรงม้า แรงบิด 173 ฟุตปอนด์ ทำให้มีพละกำลังรวมอยู่ที่ 191 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT
Ford ระบุว่า Maverick ไฮบริดสามารถโลดแล่นได้ไกลกว่า 800 กม.ด้วยเชื้อเพลิง 1 ถัง รองรับการบรรทุกสูงสุด 680 กก. และลากจูงได้ที่ 907 กก.
สำหรับคนที่เท้าขวาหนักเป็นพิเศษสามารถเลือกใช้รุ่นเครื่องยนต์ Ecoboost บล็อก 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พละกำลัง 250 แรงม้า แรงบิด 277 ฟุตปอนด์ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });