2022 BMW i4 M50 (2022 บีเอ็มดับเบิลยู ไอ4 เอ็ม50) ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นรถพลังงานไฟฟ้าตระกูล M รุ่นแรกที่จะออกทำตลาด
i4 M50 คือการผสมผสานซับแบรนด์ของ BMW เข้าไว้ด้วยกัน นั่นคือรถยนต์ไฟฟ้าตระกูล i และรถสมรรถนะสูงตระกูล M เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ท่ามกลางยุคการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปสู่รถยนต์อีวีอย่างเต็มตัว
เราไปชมกันว่า i4 M50 มีไฮไลท์อะไรน่าสนใจบ้าง และจะทำให้คอรถยนต์ดั้งเดิมเปลี่ยนใจมากระทืบคันเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าได้หรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
พละกำลังสุดโหดสไตล์ M
แน่นอนว่าคุณสมบัติสำคัญของ i4 M50 คือระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่แรงกระชากใจอย่างยิ่งด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ตัวหน้ามีพละกำลัง 255 แรงม้า ตัวหลังมีพละกำลัง 308 แรงม้า ทำให้มีตัวเลขรวมอยู่ที่ 544 แรงม้า และแรงบิด 586 ฟุตปอนด์ จับคู่กับเกียร์แบบซิงเกิลสปีด
แต่พละกำลังดังกล่าวเกิดขึ้นชั่วคราวราว 10 วินาทีด้วยการใช้ฟังก์ชั่น Sport Boost หากไม่ใช้ตัวเลขจะอยู่ที่ 469 แรงม้า แรงบิด 538 ฟุตปอนด์
ค่ายรถยักษ์ใหญ่เยอรมนีเคลมว่า i4 M50 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 3.9 วินาที เร็วกว่า i4 รุ่นสแตนดาร์ดที่ทำได้ 5.7 วินาที ส่วนท็อปสปีดจำกัดไว้ที่ 225 กม.ต่อชม.
อัตราเร่งสุดเร้าใจดังกล่าวเทียบเคียงได้กับ M3 รุ่นสแตนดาร์ดที่ทำ 0-96 กม.ต่อชม. ใน 4.1 วินาที ส่วนรุ่น M3 Competition ทำได้ใน 3.8 วินาที
i4 M50 ยังมาพร้อมช่วงล่างแบบอแดปทีฟ ผู้ขับขี่สามารถปรับตั้งค่าสปริงและโช๊คอัพ เหล็กกันโคลงและสตรัทบาร์ได้ตามต้องการ ระบบเบรกเป็นแบบ M Sport ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 19 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และ 20 นิ้วเป็นอ็อปชั่นเสริม
แบตเตอรี่ใน i4 M50 รองรับการขับขี่ได้ไกล 395 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง โดยการชาร์จโหมดเร็ว 200 กิโลวัตต์ 0-80% ทำได้ใน 31 นาที ส่วนการชาร์จปกติ 11 กิโลวัตต์จนเต็มแบตเตอรี่ 100% ทำได้ใน 7.6 ชั่วโมง
ภายในห้องโดยสารสวยงามด้วยหน้าจอทรงโค้งเชื่อมต่อกันระหว่างมาตรวัดดิจิทัลและระบบแสดงผลอินโฟเทนเมนท์ เบาะนั่งกึ่งบั๊กเก็ตซีทยกมาจากรุ่น M3 และ M4 ส่วนพวงมาลัยและการตกแต่งทั่วค็อกพิทเน้นความสปอร์ตสไตล์ M
ราคาจำหน่ายของ 2022 BMW i4 M50 เคาะเริ่มต้นที่ 65,900 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 2 ล้านบาท ย่อมเยากว่า M3 ซีดานเล็กน้อย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });