All-New 2020 Audi TT RS (2020 อาวดี้ ทีที อาร์เอส) เปิดตัวในประเทศไทยด้วยฝึมือของอาวดี้ ไทยแลนด์ และทำราคาแบบหยุดโลกที่ 5.299 ล้านบาท เรียกว่าช็อคกันไปทั้งลูกค้าและคู่แข่ง เมื่อเราถามผู้บริหารว่าทำราคามาแบบนี้ยังมีกำไรอยู่หรือไม่ คำตอบที่เราได้คือท่าทางยกนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ที่เกือบจะติดกัน พร้อมคำพูดว่า "บางมากครับ"
แน่นอนว่าการทำราคาของอาวดี้ในประเทศไทยนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะพวกเขาเคยลดราคา 2020 Audi A5 ที่ปรับโฉมเพิ่มอุปกรณ์มาใหม่ลงไป 6-7 แสนบาทมาแล้ว แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเป็นการสนับสนุนมาจากบริษัทแม่อย่างอาวดี้ เอจี อีกส่วนหนึ่งก็คือความดุเดือดของอาวดี้ ที่ต้องถือว่าเปิดตัวมาในช่วงที่สถานการณ์ไม่ค่อยเอื้ออำนวย
นอกเหนือจากการทำราคาแล้ว อีกอย่างที่เห็นถึงความว่องไวก็คือการนำเข้าสินค้ารุ่นใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า Audi e-tron ที่เรียกว่าขายอย่างจริงจังเป็นแบรนด์รถยนต์หรูหรารายแรก รวมไปถึงรถยนต์กลุ่มตระกูลตัวแรงอย่าง RS ที่พวกเขาตัดสินใจนำเข้ามาเปิดตัวพร้อมกัน 3 รุ่นรวด
และรุ่นแรกที่มาปรากฎตัวอย่างเป็นทางการก็คืออาวดี้ ทีที อาร์เอส สีส้ม Pulse Orange ที่เพิ่งจะประกอบเสร็จไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งมาอวดโฉมกันอย่างเร่งด่วนกันในงานมอเตอร์โชว์สัปดาห์หน้า ขณะที่ Audi RS Q8 และ Audi RS4 Avant นั้น อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะกว่าจะเข้ามาอวดโฉมกันได้ในประเทศไทย
ฤกษ์งามยามดี AutoFun เลยโฉบไปที่ศูนย์อาวดี้ เซนเตอร์ เลียบด่วน เพื่อขอพบกับตัวเป็น ๆ ของอาวดี้ ทีที อาร์เอส กันเสียก่อนจะเข้างาน พร้อมทั้งเก็บภาพรายละเอียดและข้อมูลที่น่าสนใจ มาฝากบรรดาแฟน ๆ ของเวบเราทุกท่าน เผื่อใครไม่มีเวลาไปดูมอเตอร์โชว์ จะได้ไม่พลาดความสวยงามของรถคันนี้
สิ่งที่คุณจะได้เมื่อจ่ายเงิน 5.299 ล้านบาท
เครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ 2,480 ซีซี. เทอร์โบ เจ้าของรางวัล International Engine of the Year ไม่ต่ำกว่า 9 ครั้ง ยืนยันถึงความยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์รุ่นนี้
ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้าที่รอบกว้างตั้งแต่ 5,850-7,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตรแบบ Flat-Torque ตั้งแต่รอบ 1,700-5,850 รอบต่อนาที ให้อัตราเร่งทันใจ
เกียร์อัตโนมัติ S Tronic แบบดูอัล คลัตช์ 7 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ควอตโตร ให้ความมั่นใจในการขับขี่ในทุกช่วงความเร็ว
โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบาเพียง 1,450 กิโลกรัม ทำให้ขับเคลื่อนได้อย่างคล่องแคล่ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้เวลาแค่ 3.7 วินาทีเท่านั้น
ล้ออัลลอย 20 นิ้ว พร้อมยาง 255/30 R20 พ๊อตคาลิปเปอร์ 8 พ๊อตหน้าและ 1 พ๊อตหลัง คาลิปเปอร์เบรกสีแดงหน้า-หลัง เพิ่มความโดดเด่นให้รถ
ชุดแต่งภายนอกแบบ RS สปอยเลอร์ท้ายแบบ RS ตกแต่งโลโก้สี่ห่วงและชื่อรุ่นด้วยสี Glossy Black ไฟหน้า Matrix LED และไฟท้ายแบบ LED
เบาะนั่งหุ้มหนัง Fine Nappa พร้อมเบาะคู่หน้าตกแต่ง Honeycomb ปรับแบบไฟฟ้า พร้อมเบาะดันหลังแบบ 4 ทิศทาง
พวงมาลัยแบบสปอร์ตท้ายตัด หุ้มหนัง Alcantara มาพร้อมปุ่มมัลติฟังชั่นส์ควบคุมการทำงานของรถ พร้อมแพดเดิลชิฟ์ด้านหลังพวงมาลัย
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์สีแดงโดดเด่นบนก้านพวงมาลัย พร้อมปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ ที่ทำให้การควบคุมรถอยู่บนปลายนิ้ว
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ Virtual Cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว มาพร้อมระบบนำทาง ระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และเครื่องเสียง Bang&Olufsen ลำโพง 12 ตำแหน่ง กำลังขับ 680 วัตต์
เทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ เป็นอย่างไรบ้าง
คู่แข่งหลักที่อาวดี้มองว่ามาสายตรงกันเลยก็คือ Porsche 718 Cayman S (ปอร์เช่ 718 เคย์แมน เอส) เจ้าของค่าตัว 7.8 ล้านบาท แต่มีกำลังแค่ 350 แรงม้า และวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 4.2 วินาที
หรือคู่แข่งที่ทุกคนนึกถึงอย่าง BMW M2 Competition (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็มทู คอมเพทิชั่น) ที่มีค่าตัว 6.299 ล้านบาท แพงกว่าทีที อาร์เอส 1 ล้านบาท และมีแรงม้า 410 แรงม้า มากกว่ากัน 10 ตัว
นอกจากจะต้องจ่ายค่าตัวม้าเพิ่มตัวละ 1 แสนบาทแล้ว เอ็มทู คอมเพทิชั่นนั้น หนักกว่าทีที อาร์เอสถึง 200 กิโลกรัม ส่งผลให้สัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักของทีทีดีกว่าที่ 3.625 กิโลกรัมต่อ 1 แรงม้า ขณะที่เอ็มทูจะอยู่ที่ 4.024 กิโลกรัม
และหากมองที่อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.7 วินาที อาวดี้ก็มองไปที่รุ่นใหญ่อย่าง Porsche 911 Carrera S (ปอร์เช่ 911 คาร์เรร่า เอส) ที่ทำได้ใน 3.5 วินาที แต่ก็มีราคาแพงกว่ารถของเขาถึงกว่า 6 ล้านบาทเลยทีเดียว
งานนี้ทีใครก็ทีมัน ให้อาวดี้พูดก็จะเข้าทางอาวดี้แบบนี้ล่ะ ที่เหลือก็ต้องให้ผู้บริโภคตัดสินใจกันเอาเองอีกที