ค่ายรถใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) กำลังจะยกเลิกเกียร์ธรรมดาโดยสิ้นเชิงภายในปี 2573 รายงานใหม่อ้างว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้อยู่ท่ามกลางแรงผลักดันจากการใช้พลังงานไฟฟ้าครั้งใหญ่ และภายในปี 2030 มีแผนจะไม่ขายอะไรเลยนอกจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วยุโรป เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องการเกียร์ธรรมดา ซึ่งการบอกลาของเกียร์สับมือนี้ ได้เริ่มนับถอยหลังแล้วในปีหน้า
กระทบทุกแบรนด์ในเครือ
แหล่งข่าว Motor und Sport อ้างว่า VW Tiguan เจเนเรชั่นถัดไป ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2566 จะถูกบังคับใช้แต่ระบบเกียร์ออโต้เท่านั้น และในปีเดียวกันนั้น Passat ที่จะถูกไมเนอร์เชนจ์ ก็จะสูญเสียตัวเลือกเกียร์แมนนวล และการย้ายครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ VW เท่านั้น แต่รวมถึง VW Group โดยรวม ซึ่งหมายถึงจุดสิ้นสุดของกระปุกเกียร์ธรรมดา ในแบรนด์ Skoda, Seat และ Audi เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Volkswagen Arteon อาจขายไทยถูกลงกว่าเดิม สเปคประกอบมาเลย์ ราคา 2.8 ล้านบาท
สาเหตุจาก EV
ด้วยทิศทางตลาดยานยนต์โลกกำลังเดินทางเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน จากรถยนต์ที่ใช้เครื่องน้ำมันเชื้อเพลิงหรือแบบสันดาปเดิม เข้าสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว EV ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าโดยมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนส่งถ่ายกำลัง เริ่มตั้งแต่จุดหยุดนิ่งจนถึงกำลังสูงสุด ส่งต่อไปยังล้อทั้ง 4 โดยตรง โดยจำเป็นไม่ต้องผ่านเกียร์
Porsche Taycan (ปอร์เช ไทคาน) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเกียร์แค่ 2 สปีดก็เพียงพอ ส่วนค่าย Tesla (เทสล่า) เคยทำการทดลองให้รถไฟฟ้ามี 2 เกียร์ แต่ระหว่างการทดสอบได้รับรายงานว่าเกิดความร้อนเกินปกติ จากนั้นก็กลับมาใช้เกียร์เดียว
ส่วนรถไฮบริดยังสามารถมีเกียร์ธรรมดาได้ ในทางทฤษฎี ซึ่งจะต้องมีคลัชแบบไฟฟ้าเพื่มเข้าไปเพื่อให้สามารถสลับระหว่างการเผาไหม้ภายในและพลังงานไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น ซึ่งในปัจจุบันเท่าที่ทราบ ยังไม่มีรถยนต์ไฮบริดใช้เกียร์แมนนวล
อ่านเพิ่มเติม : มาจริงไหม? 2022 Volkswagen Tiguan Allspace ประกอบอินโด อาจขายไทยในราคา 1.7 ล้านบาท
รถสำหรับคนที่ยังไม่มูฟออน
ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ จะต้องโศกเศร้ากับการเสียชีวิตของเกียร์ธรรมดา แต่ในที่สุดทุกคนรู้ว่ามันจะสูญพันธุ์ในที่สุด โชคดีที่ยังมีรถดีๆ มากมายที่ให้คุณเลือกเกียร์ของคุณเองได้ เช่น Polo GTI ปี 2022 หรือ Golf R โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นหลังสุดนี้ กำลังได้รับความนิยมพอสมควร เพราะความแรงจากเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้กำลัง 315 แรงม้า มีรุ่นแรงบิด 400 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ DSG หรือรุ่นแรงบิด 380นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 สปีด มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อขั้นสูง 4 Motion สามารถคุมการถ่ายแรงบิด ลงเพลาล้อหลัง และมีโหมดดริฟท์ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : Overdrive ในเกียร์อัตโนมัติ กดปิดแล้วรถจะพังไหม ? รู้คำตอบพร้อมกันที่นี่ อย่ากลัวจนโอเวอร์
เกียร์ธรรมดาไม่มีใครสนอยู่แล้ว
รถเกียร์ธรรมดาในปัจจุบัน มักจะเป็นในเชิงพาณิชย์ หรือรุ่นประหยัดมาก ๆ เท่านั้น เป็นกลุ่มลูกค้าที่สนใจความประหยัดมากกว่าความสะดวกสบาย ดังนั้นออพชั่นที่ได้มาก็น้อยตามไปด้วย ซึ่งกลุ่มนี้มียอดขายไม่มาก
ยิ่งมีการมาถึงของเทคโนโลยีความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น เบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold หรือ ระบบเบรกอัตโนมัติ (AEB) ที่ผู้คนให้ความสนใจด้านความไฮเทคมากขึ้น ทำให้เอื้อต่อการผลิตเกียร์ออโต้ควบระบบเหล่านี้ จะทำได้ง่ายกว่าเกียร์ธรรมดาอยู่มาก
อ่านเพิ่มเติม : 6 รถป้ายแดงมีเกียร์ธรรมดา ที่ค่ายรถยังผลิตออกมาให้เลือกในปี 2021
รถกระบะยังโดนด้วย
Volkswagen Amarok (โฟล์คสวาเกน อมาร็อค) รถกระบะจากค่ายนี้ ปัจจุบันยังมีเกียร์ธรรมดาอยู่ในรุ่นประหยัด แต่อนาคตโฉมต่อไป ที่กำลังพัฒนาร่วมกับ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ก็ยืนยันแล้วว่าจะรองรับระบบไฟฟ้า 100% ซึ่งนั่นก็หมายถึง การสูญพันธ์ของเกียร์แมนนวลไปโดยปริยายนั่นเอง
ส่วนรถขนของ รถเพื่อการพาณิชย์ และอื่น ๆ จะทะยอยเปลี่ยนจนหมด ก่อนถึงปี 2030 ซึ่งมีไม่กี่รุ่นในตอนนี้ คือ Polo, Caddy, Crafter, Transporter ดดยในบ้านเรามีคนนำรุ่นโปโลเกียร์ธรรมดามาขาย ด้วยราคา 1.5 ล้านบาทแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volkswagen เปิดตัวในไทยด้วย 8 รุ่นใหม่ เผยสเปคพร้อมราคาจริง เริ่มต้น 1.58 ล้านบาท
ความสนุกในการขับขี่รถเกียร์ธรรมดาของคนใช้รถในยุคนี้ รวมถึงศิลปะในการควบคุมคลัทช์ ควบคุมจังหวะออกตัว หรือความเร็วในทางลาดชัน ยังพอมีโอกาสที่จะถูกพัฒนาให้เข้ากับรถพลังงานไฟฟ้าในอนาคตหรือไม่
คำตอบคือไม่ เพราะเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ e-Pedal เมื่อคุณปล่อยแป้นคันเร่ง รถก็จะทำการชะลอให้ โดยใช้แรงหน่วงจากการ Regenerative Brake ชาร์จไฟกลับ เป็นตัวฉุดความเร็วลดลงจนหยุดนิ่งได้ ซึ่งสามารถแทนที่การทำ Engine break ในเกียร์ธรรมดาแบบเดิมได้เลย
อ่านเพิ่มเติม : เกียร์ธรรมดากำลังจะหายไป เพราะคนใส่ใจกับระบบความปลอดภัยมากขึ้น?