หัวเรือใหญ่ Daimler เผยการเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจะทำให้รถยนต์ซีดานแบบดั้งเดิมต้องล้มหายตายจากไปอย่างแน่นอน
บริษัทรถยนต์นำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่มากมายที่งาน 2021 IAA หรือมิวนิค มอเตอร์โชว์ในประเทศเยอรมนี ไฮไลท์อยู่ที่บูธของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ที่เผยโฉมรถยนต์หลากหลายรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า นำโดย 2022 Mercedes-Benz EQE (2022 เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวอี) ที่มีกำหนดการออกจำหน่ายในช่วงกลางปีหน้า
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไม่เพียงพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์เท่านั้น แต่ยังทำให้บรรดาค่ายรถยนต์ต้องปรับวิธีการออกแบบรถยนต์ใหม่ด้วย ซึ่งกอร์เดน วาเกเนอร์ ประธานกรรมการ Daimler มองว่ารถยนต์บางประเภทจะต้องถูกปฏิวัติงานดีไซน์ใหม่เพื่อความอยู่รอด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถซีดานต้องมีความปราดเปรียวกว่าเดิม
การนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes-Benz บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับรถแฮทช์แบ็กและรถเอสยูวี รวมถึงรถซีดานที่ต้องไม่ใช่การออกแบบ 3 box แบบดั้งเดิม หากจะต้องมีความปราดเปรียวยิ่งขึ้น
วาเกเนอร์ มองว่า เหตุผลข้อแรกที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจะทำให้รถซีดานแบบดั้งเดิมต้องหายไปจากตลาด ก็คือความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์
“เหตุผลข้อถัดมาก็คือ การติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดหนา 6 นิ้วไว้ในรถซีดานแบบ 3 box ทำให้ตัวรถดูไม่เข้าตา ดังนั้นคุณจะต้องออกแบบรถให้มีความปราดเปรียว ด้วยการลดความสูงของตัวรถลง” วาเกเนอร์ กล่าวเพิ่มเติม
การพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอาจทำให้ดีไซเนอร์มีโอกาสเปิดกว้างมากขึ้นในการออกแบบรถยนต์ที่ฉีกกรอบเดิม แต่ถ้าต้องออกแบบรถซีดานพลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียมก็จะต้องคำนึงถึงแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และค่อนข้างหนา ทำให้เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก
หัวเรือ Daimler เปิดเผยว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Mercedes-Benz ดีไซน์รถยนต์ซีดานที่แตกต่าง มีความยาวและปราดเปรียวอย่าง EQS และ EQE (ซึ่งมีค่าแรงเสียดทานอากาศเพียง Cd 0.20 ดีที่สุดในอุตสาหกรรรมยานยนต์ในปัจจุบัน)
“ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจะทำให้สัดส่วนตัวรถเปลี่ยนแปลงไป เราต้องแน่ใจว่ารถแต่ละรุ่นมีหน้าตาไม่เหมือนกันจนเกินไป ผมเชื่อว่าเราจะสามารถออกแบบตัวรถที่โดดเด่นมากขึ้นในอนาคต” วาเกเนอร์ กล่าว “กระจังหน้ารถจะหายไป ตัวรถอาจจะไม่ดุดันเหมือนเดิม แต่จะดูล้ำสมัยเหมือนเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ติดล้อ”
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });