2022 Nissan Z (2022 นิสสัน แซด) รุ่นโปรดักชั่นเพิ่งได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา สร้างความตื่นเต้นให้คอรถสปอร์ตหลายคน แต่ผู้บริหารระดับสูงของ Nissan ยอมรับว่ารถสปอร์ตคูเป้รุ่นนี้จะไม่สามารถทำยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ
ยุคที่รถสปอร์ตคูเป้ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลกเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว หากไม่นับรถซูเปอร์คาร์อย่าง Ferrari, Porsche และ Lamborghini ปัจจุบันยอดขายรถสมรรถนะสูงจากแบรนด์กระแสหลักอย่าง Toyota หรือ Nissan ลดน้อยถอยลงอย่างต่อเนื่อง
อัลฟองโฟ อัลไบซ่า หัวหน้าทีมนักออกแบบของ Nissan เองก็ตระหนักดีว่าตลาดรถสปอร์ตคูเป้ไม่ได้ใหญ่และกว้างขวางเหมือนในอดีต แต่เขาเผยเหตุผลสำคัญที่ทำให้ต้องทำตลาด Nissan Z รุ่นใหม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ยอมรับว่าคนที่ซื้อ Z รุ่นใหม่คือแฟนพันธุ์แท้ Nissan
รถสปอร์ตตระกูล Z รุ่นที่แล้วอย่าง Nissan 370Z ทำยอดขายในสหรัฐอเมริกาในปี 2009 และ 2010 ซึ่งเป็นสองปีแรกที่ออกจำหน่ายได้รวมกันเกือบ 25,000 คัน แต่แล้ว ตัวเลขยอดขายก็ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถสปอร์ตที่จะขายได้ดีเฉพาะในช่วงแรกที่เปิดตัว
อัลไบซ่า เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของรถ Nissan ตระกูล Z ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันรวมแล้วกว่า 1.5 ล้านคัน หากบริษัทฯ สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ให้กลับมาซื้อ Z เจนเนอเรชั่นใหม่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
“มันเป็นความจริงที่ว่ารถสปอร์ต Z รุ่นใหม่นี้จะถูกใจกลุ่มลูกค้าที่เคยครอบครอง Z มาก่อนมากที่สุด เพราะคนที่เป็นเจ้าของรถสปอร์ตตระกูลนี้รู้ดีถึงศักยภาพของตัวรถ และพวกเขาจะต้องการสัมผัสเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่อันยอดเยี่ยมของ Nissan” อัลไบซ่า กล่าวเพิ่มเติม
ความคิดเห็นของอัลไบซ่าตอกย้ำว่าแนวทางการพัฒนารถสปอร์ต Z รุ่นใหม่นี้มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่ครอบครองรถตระกูลนี้เป็นหลัก ขณะที่กลุ่มลูกค้าหน้าใหม่นั้นถือเป็นเป้าหมายรอง
ด้านฮิโรชิ ทามูระ หัวหน้าทีมวิศวกร Nissan Z ให้เหตุผลง่าย ๆ ว่าทำไมต้องทำตลาดรถรุ่นนี้ถึงแม้จะคาดการณ์ได้ว่ายอดขายจะไม่สวยงามก็ตาม
“รถสปอร์ตตระกูล Z คือไอคอนของแบรนด์ Nissan และเปรียบได้กับจิตวิญญาณของบริษัทฯ” ทามูระ กล่าวยืนยันแบบกระชับได้ใจความ
พูดง่าย ๆ ก็คือ Nissan จำเป็นต้องจัดจำหน่ายรถสปอร์ตรุ่นนี้ไว้เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านรถสมรรถนะสูงของแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งต่อไป
ขณะเดียวกัน การเผยโฉมรถสปอร์ตรุ่นนี้ยังเป็นการแสดงแนวทางการออกแบบเอกลักษณ์ใหม่ ดังจะเห็นได้จากการที่อัลไบซ่าเน้นย้ำว่าเส้นสายและซิกเนเจอร์การออกแบบของ All-New Z จะถูกถ่ายทอดสู่รถรุ่นใหม่ของ Nissan ในอนาคตด้วย
“Nissan Ariya แสดงถึงแนวทางการออกแบบของรถยนต์ไฟฟ้าที่เราจะถ่ายทอดไปสู่รถอีวีรุ่นอื่นในอนาคต ในทางกลับกัน Nissan Z รุ่นใหม่จะสะท้อนถึงงานดีไซน์ของรถเครื่องยนต์สันดาปในอนาคต” อัลไบซ่า กล่าวเพิ่มเติม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });