รถยนต์ไฟฟ้าในสมัยนี้ถึงแม้จะสามารถวิ่งได้ 300-400 กม. ขึ้นไปแล้ว แต่การขับรถทางไกลด้วยรถยนต์ไฟฟ้าคงยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ และนิยมขับแต่ในเมืองกันมากกว่า
แต่จากงานวิจัยของ Peugeot (เปอโยต์) พบว่าในแต่ละสัปดาห์ ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะขับในระยะทางที่มากกว่าผู้ใช้รถยนต์เครื่องสันดาป
อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ควรทราบคือ รถยนต์ไฟฟ้านั้นรวมถึง Plug-in Hybrid ด้วย และงานวิจัยจำกัดอยู่ที่ผู้ใช้รถยนต์เปอโยต์ในประเทศอังกฤษเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ผลของงานวิจัยพบว่า ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าและ Plug-in Hybrid ขับได้เฉลี่ย 127 ไมล์(204 กม.) ต่อสัปดาห์ และผู้ใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป(เบนซินและดีเซล) ขับได้เฉลี่ย 81 ไมล์(130 กม.) ต่อสัปดาห์
รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ชนะเสมอไป
ทางเปอโยต์ก็ได้เก็บข้อมูลของรถยนต์ไฟฟ้าล้วนไว้เช่นกัน ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ขับได้เฉลี่ย 91 ไมล์(146 กม.) ต่อสัปดาห์ ซึ่งก็มากกว่ารถน้ำมันอยู่ดี
แต่ถ้าจะให้เท่าเทียมกันถ้าเป็นสถิติจากรถเครื่องยนต์ดีเซล จะขับได้ 94 ไมล์(151 กม.) ต่อสัปดาห์ ซึ่งดูเหมือนจะไม่ตรงกับหัวข้อของบทความนี้
และมีอีกสถิติที่น่าสนใจ คือ 1 ใน 5 ของคนขับรถน้ำมัน ขับรถได้ถึง 200 ไมล์(322 กม.) ต่อสัปดาห์
เหตุผลที่คนจะไม่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีหลากหลาย ได้แก่ 1 ใน 3 ของผู้ใช้รถน้ำมันเชื่อว่าระยะทางต่อหนึ่งการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นปัจจัยหนึ่งที่พวกเขาจะไม่ใช้มัน
และคน 1 ใน 2 คิดว่าประเด็นหลักคือด้านราคาที่สูงของรถยนต์ไฟฟ้า และ 4 ใน 10 ของผู้ใช้รถน้ำมันบอกว่าเหตุผลคือโครงสร้างพื้นฐานอย่างที่ชาร์จสาธารณะยังไม่เพียงพอสำหรับตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในเร็ววัน
งานวิจัยมีข้อจำกัดที่ต้องรู้
อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ทำโดยเงื่อนไขจำกัดเพียงผู้ใช้รถยนต์เปอโยต์กว่า 1,800 คนในประเทศอังกฤษเท่านั้น
และทางเปอโยต์ได้เคลมว่าสัดส่วนของผู้ใช้งานเครื่องยนต์แบบต่าง ๆ ถูกควบคุมให้เท่า ๆ กัน เพื่อให้งานวิจัยสมเหตุสมผล ยังไม่มีการยืนยันว่าผลงานวิจัยลักษณะนี้จะตรงกับรถยนต์ค่ายอื่นหรือไม่
เหตุผลของการวิจัยในอังกฤษ เพราะในลอนดอน มีเพียงรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรถติด(Congestion Charges) สำหรับการเข้าในโซนมลพิษต่ำของเมือง ซึ่งเพิ่งถูกขยายมาเมื่อไม่นานมานี้
อย่างไรก็ตาม ถ้าผลงานวิจัยนี้มีแนวโน้มเป็นจริงกับผู้ใช้รถยนต์ทั่วโลก โครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่ที่สำคัญ ผสมกับนโยบายของภาครัฐเช่นของอังกฤษ เราคงจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นแน่นอน
หากพูดถึงผู้วิจัยอย่างเปอโยต์ในเมืองไทย ขณะนี้ยังไม่มีแผนของการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ได้ทำตลาดอยู่แค่รุ่น 3008 และในอนาคตจะมีการเปิดตัวรุ่น 2008 ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจมีเครื่องยนต์ไฟฟ้าให้เลือก
อ่านเพิ่มเติม : จับตา 4 รุ่นมีลุ้นเข้าไทยปลายปีนี้ Honda HR-V, MG ZS EV, Toyota Camry และPeugeot 2008
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });