2022 Volvo XC90 (วอลโว่ เอกซ์ซี90) โฉมใหม่โมเดลเชนจ์ กำลังจะมาในปีหน้า โดยจะใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ส่วนรูปทรงจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ให้ดูจากรถต้นแบบล่าสุดคันนี้ Volvo Concept Recharge ที่เพิ่งเปิดตัวให้เราได้ชมกันในตอนนี้ มาพร้อมสเปคที่วิศวกรสวีเดนทำเอง ไม่ต้องพึ่งพาแบตเตอรี่จากบริษัทแม่ด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
2022 Volvo XC90 Recharge โฉมใหม่ อาจมีหน้าตาแบบนี้
รถต้นแบบที่เปิดตัวล่าสุดนี้ชื่อว่า Volvo Concept Recharge ซึ่งมีรูปทรงแบบ SUV ขนาดใหญ่ มีสัดส่วนแบนยาว หน้าลาดต่ำลง กระจกเฉียงมากขึ้น หลังเตี้ยลง ทำให้รถดูกระฉับกระเฉง และลู่ลมดีกว่าทรงกล่องในปัจจุบัน โดยรายละเอียดบางอย่าง อาจจะกลายเป็น 2022 Volvo XC90 Recharge ที่เป็นโฉมโมเดลเชนจ์ในปีหน้า
รายละเอียดการออกแบบใช้ธีมมินิมอล ด้านหน้าทึบตันไร้ช่องกระจังหน้า ยังมีตราวอลโว่กับเส้นคาดเฉียงอันเป็นเอกลักษณ์ ไฟหน้าเป็นเส้น LED รูปทรงค้อนโยเนียร์ของเทพทอร์เช่นเดิม ส่วนด้านข้างมีกระจกหน้าต่างเป็นเส้นตรง มีประตูที่เปิดจากตรงกลาง (ซึ่งรุ่นผลิตจริงคงไม่ได้แบบนี้) ที่น่าสนใจคือ ไฟท้ายเป็นเส้นรูปตัว L ซึ่งจะถูกนำมาใช้จริงใน XC90 รุ่นใหม่
อ่านเพิ่มเติม : ข้อดี-ข้อเสีย Volvo XC90
Volvo Concept Recharge ภายในพื้นเรียบสุด
ภายในของ Volvo Concept Recharge จะมีพื้นห้องโดยสารที่เรียบแบน เพราะใช้โครงสร้างใหม่หมด ที่ไม่มีอุโมงค์เพลาขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่เสียพื้นที่ให้ระบบไอเสีย เหลือพื้นที่ไว้วางแบตเตอรี่ใต้ท้องรถเต็ม ๆ โดยเหลือพื้นที่วางขาได้ง่ายกว่ารถใช้น้ำมัน ส่วนคอนโซลมีดีไซน์ล้ำ ด้วยการเล่นระดับ 2 ขั้นบนล่าง โดยซ่อนช่องแอร์ไว้ระหว่างกลาง มีหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 15 นิ้วที่ใหญ่สะใจ ซึ่งเป็นหน้าจอที่จะไปอยู่ใน Volvo XC90 โมเดลเชนจ์
อ่านเพิ่มเติม : Volvo XC90 รีวิวเอสยูวีหรูสำหรับคนรุ่นใหม่
Volvo ทำแบตเตอรี่ใช้เอง ไม่ง้อจีน
ไฮไลท์สำคัญของ 2022 Volvo XC90 โฉมใหม่ คือการที่ใช้แบตเตอรี่ทำเองในสวีเดน โดยร่วมมือกับ Northvolt ก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศดังกล่าวแล้ว จะเริ่มทำใช้ในปี 2022 และมีแผนการตั้งโรงงานแบตเตอรี่ขนาดยักษ์หรือ Gigafactory ในปี 2024 เพื่อผลิตขุมพลังใส่ในรถ Volvo และแบรนด์รุ่นน้อง Polestar อีกด้วย
Volvo (วอลโว่) เป็นบริษัทในเครือ Geely ของประเทศจีน แต่กลับไม่ใช้แบตเตอรี่จากจีน อาจจะเป็นการดีกว่า เพราะว่าการมีดรงงานเป็นของตัวเอง จะสามารถควบคุมปริมาณ และสั่งสเปคความจุ ตามต้องการได้ง่ายกว่าสั่งแบตเตอรี่ทางไกลจากเมืองจีนอย่างนี้ ซึ่งโรงงานนี้จะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ใส่รถยนต์ได้ 500,000 คัน/ปีกันเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม : Lynk & Co 09 มันก็คือ Volvo XC90 ที่มีราคาต่ำกว่าครึ่ง
2022 Volvo XC90 Recharge มาปีหน้า
ตามแผนงานที่วางไว้ 2022 Volvo XC90 Recharge เตรียมตัวจะเปิดคันจริงในปีหน้า โดยมาเป็นแบบโมเดลเชนจ์ เพราะว่ารถรุ่นนี้เปิดตัวเมื่อปี 2015 และถูกไมเนอร์เชนจ์ในปี 2019 ไปแล้ว ดังนั้นในปี 2022 จึงเป็นช่วงเวลาเหมาะสมของการเปลี่ยนเจเนอเรชั่น โดยระหว่างนี้อาจจะมีความเคลื่อนไหวเป็นภาพหลุดให้ชมกันก่อนวันเปิดตัวจริง ซึ่งเราจะไปสืบเสาะมาให้อ่านเพิ่มเติมกันอีกในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : ราคา 2022 Volvo Recharge ทุกรุ่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });