แม้ว่าเราจะมองว่า Toyota Celica ในตอนนั้น และตอนนี้ จะทำยอดขายได้ไม่ดี เนื่องจากความต้องการของคนเปลี่ยนไปเป็นรถ SUV กันมากขึ้น แต่ Toyota ในปัจจุบันก็เหมือนกับผู้กล้า นำพาตลาดเก่า ๆ ที่ชวนให้นึกถึงยุค 90 อย่าง Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส) เพราะงั้นเราก็จะไม่แปลกใจอีกต่อไปถ้าหาก Toyota จะนำชื่อนี้กลับมาอีกครั้งจริง ๆ แต่เราก็ยังไม่สามารถยืนยันได้หรอกครับ
จากข่าวของเว็บไซต์ คาร์แอดไวซ์ ได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วพบว่า ในประเทศออสเตรเลีย Toyota ได้จดทะเบียนการค้าชื่อ Toyota Celica คาไว้ตั้งแต่ปี 1971 และจดครั้งล่าสุดปี 2019 และจะไม่ต้องต่ออายุจนกระทั่งปี 2026
เหตุผลก็เพราะว่า บริษัทรถยนต์มักจะยังผูกพันกับชื่อต่าง ๆ อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Toyota ที่มีประวัติการใช้ชื่อยาวนานกว่าใครเพื่อน และถ้าหากชื่อนี้จะถูกใช้กับรถยนต์อื่น ๆ เข้าซักวัน ก็จะได้ทำได้เลยโดยไม่มีปัญหาอะไร อย่างเช่น Ford Puma ที่กลายมาเป็นรถ Crossover ขนาดเล็ก แทนที่รถสปอร์ตคูเป้ในยุค 90
แน่นอนครับว่าผู้ที่ตั้งข้อสังเกตว่า Toyota อาจจะทำแบบเดียวกัน ก็มีอยู่ และเราได้แต่หวังว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นนะครับ
แล้วเราจะไม่สามารถตื่นเต้นอะไรได้หน่อยหรือ?
ได้สิครับ! นอกจากเราจะลุ้นให้ Toyota ทำรถสปอร์ต Celica กลับมาอีกครั้งหนึ่งได้แล้ว เรายังสามารถย้อนไปดู Toyota Celica ในอดีตที่น่าสนใจได้หลากหลายรุ่น โดยบอริสจะเลือกมาเฉพาะรุ่นที่น่าสนใจ ใน 7 เจเนอเรชั่นที่ผ่านมานะครับ
เจเนอเรชั่นที่ 1 Toyota Celica GT
Toyota Celica เป็นรถสปอร์ต 2 ประตู ที่ใช้พื้นฐานจาก Toyota Corona (โตโยต้า โคโรน่า) เปิดตัวพร้อมกับ Toyota Carina (โตโยต้า คาริน่า) ในปี 1970 โดยในรุ่นท๊อป Toyota Celica GT ใช้เครื่องยนต์ชนิด 2T-G 4 สูบ แบบ Twin Cam สร้างพละกำลังสูงสุด 125 แรงม้า ในยุคที่รถบ้าน ๆ มีแรงม้าเพียงแค่ไม่ถึง 60 แรงม้า
เจเนอเรชั่นที่ 2 Toyota Celica XX (Celica Supra)
Toyota Celica รุ่นที่สอง เปิดตัวในปี 1977 และถูกทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น นุ่มนวลสะดวกสบายมากขึ้น และดีไซน์ทันสมัยมากขึ้น ความสำคัญอยู่ที่การเปิดตัวรุ่น Toyota Celica XX ในปี 1978 ซึ่งมีการขยายความยาวด้านหน้าขึ้นเพื่อใส่เครื่องยนต์ชนิด M แบบ 6 สูบลงไป ก่อนที่จะตั้งชื่อขายในสหรัฐอเมริกาว่า Toyota Supra (โตโยต้า ซูปร้า) อันเป็นต้นกำเนิดของรถสปอร์ตในตำนานที่นำพารถญี่ปุ่นไปสู่ระดับโลก
เจเนอเรชั่นที่ 3 Toyota Celica Twincam Turbo Group B
Toyota Supra ถูกนำไปใช้เป็นรถแข่งแรลลี่มาตั้งแต่ช่วงเปิดตัวรุ่นแรก Toyota Celica GT ในยุค 1970 ในปี 1982 ได้มีการเปิดตัว Toyota Celica Twincam Turbo เพื่อลงแข่งขันในแรลลี่โลก ระดับ Group B ใช้เครื่องยนต์ชนิด 4T-GTE 320 แรงม้า แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าคู่แข่งที่มีแรงม้ามากกว่า น้ำหนักเบากว่า และมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออย่าง Audi Quattro (ออดี้ ควอตโตร)
เจเนอเรชั่นที่ 4 Toyota Celica GT-Four ST165
Toyota Celica รุ่นที่ 4 เปิดตัวในปี 1985 แต่รุ่นที่สำคัญที่สุด เปิดตัวในเดือนตุลาคม 1986 คือรุ่น Toyota Celica GT-Four (โตโยต้า เซลิก้า จีที-โฟร์) ซึ่งทำมาเพื่อเป้าประสงค์ในการเป็นรถแข่งแรลลี่โดยเฉพาะ เป็นการ Homologation รุ่น Group A ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ 3S-GTE เป็นครั้งแรก มีพละกำลังสูงสุด 185 แรงม้า
เจเนอเรชั่นที่ 5 Toyota Celica GT-Four ST185
หลังจากประสบความสำเร็จกับ Toyota Celica GT-Four รุ่นแรก เมื่อ Celica รุ่นใหม่เปิดตัวในปี 1989 Toyota ก็ปล่อย GT-Four รุ่นที่สอง โดยเพิ่มแรงม้าเป็น 225 แรงม้าจากเครื่องยนต์ 3S-GTE เดิม นี่เป็น Toyota Celica รุ่นที่กลับมามีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อปี 1993 หลังจากห่างหายไปตั้งแต่ปี 1978