ประวัติทางม้าลาย ย้อนกลับไปได้หลายร้อยปี ตั้งแต่ก่อนมีรถยนต์ ต่อมามีการพัฒนารูปแบบลายทางภายหลัง ทำให้เห็นว่ามีการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับชีวิตคน มากกว่ารถยนต์และการจราจรมาก่อนหน้านี้แล้ว
-
ทางม้าลาย คิดค้นในอังกฤษ
ประวัติทางม้าลาย ย้อนกลับไปได้หลายร้อยปี ตั้งแต่ก่อนมีรถยนต์ ต่อมามีการพัฒนารูปแบบลายทางภายหลัง ทำให้เห็นว่ามีการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับชีวิตคน มากกว่ารถยนต์และการจราจรมาก่อนหน้านี้แล้ว
ทางม้าลาย คิดค้นในอังกฤษ
ทางข้ามมีมานานเป็นพันปี
การพัฒนาทางข้ามแบบอื่น ๆ
กฎหมายไทยปรับรถชนคน 20,000 บาท
หากข้ามถนนนอกทางม้าลาย
ทางม้าลาย เป็นหนึ่งในเครื่องหมายจราจรสากลในปัจจุบัน เพื่อสื่อถึงตำแหน่งของคนข้ามถนน ทำให้ผู้ขับขี่สังเกตและหยุด โดยมีสัญลักษณ์เป็นลายขีดตามยาวสีขาว ทางลงบนพื้นถนนสีดำ สลับเว้นช่องเกิดเป็นลายทางขาวดำเหมือนแถบบนม้าลาย เริ่มมีใช้ครั้งแรกในปี 1951 ได้รับการติดตั้งอย่างเป็นทางการในเมือง Slough ประเทศอังกฤษ แต่ก่อนหน้าทางม้าลายนี้ ก็มีความพยายามออกแบบอำนวยความสะดวกให้คนเดินถนนได้ข้ามอย่างปลอดภัย ซึ่งมานานก่อนจะเริ่มคิดค้นรถยนต์ด้วยซ้ำ
ความพยายามที่จะควบคุมการจราจร เพื่อให้คนเดินถนนสามารถข้ามได้อย่างปลอดภัย อาจจะย้อนหลังหลายพันปีได้ถึงยุคโรมัน ที่มีการสร้างแท่นหินวางบนถนน เพื่อให้คนเดินข้ามได้โดยที่ไม่ต้องก้าวลงไปเหยียบพื้นถนนเลย โดยเว้นช่องว่างเล็ก ๆ พอให้ล้อเกวียนกลิ้งผ่านไปได้
การออกแบบทางม้าลายอย่างจริงจัง เริ่มในช่วงทศวรรษที่ 1930 ประมาณ 30 ปีหลังจากที่คนเดินถนนรายแรกของอเมริกาเสียชีวิตในปี 1899 ในแรกเริ่มนั้นยังไม่เป็นลายขีดแบบม้าลาย แต่ถูกทำเครื่องหมายด้วยหมุดโลหะที่ด้านข้างถนน จนกระทั่งปี 1951 ถึงจะเกิดทางม้าลายดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปในปี 1969 ได้เกิดทางข้ามแบบที่คนเดินถนนสามารถกดปุ่มให้สัญญาณไฟด้วยตัวเอง เรียกว่า Peligan Crossing ซึ่งคำว่า Peligan แผลงมาจากคำว่า Pelicon มาจากการย่นคำของ Pedestrain Light Control ซึ่งมีใช้ครั้งแรกในอังกฤษเช่นเคย
คนขับรถยนต์ต้องรู้ไว้ ถ้าหากชนคนข้ามทางม้าลายจะโดนปรับเท่าไหร่ ? อ้างอิงจาก พ.ร.บ. จราจรทางบก ตามมาตรา 291 หากขับรถชนผู้อื่นเสียชีวิต จะได้โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท และเพิ่มโทษฐานหากชนคนข้ามทางม้าลาย โดยที่ไม่หยุดให้คนข้าม โดนปรับ 1,000 บาทซ้ำเข้าไปอีกด้วย นอกจากนี้ ญาติผู้เสียหาย สามารถใช้โทษนี้เป็นหลักฐานความผิดนี้ เรียกค่าเสียหายกับคนขับได้เพิ่มเติมอีกด้วย
หากเป็นทางข้ามแบบมีสัญญาณไฟ แต่ผู้ขับรถฝ่าสัญญาณไฟคนข้ามถนน ก็จะมีโทษเช่นเดียวกับการฝ่าไฟแดงจรจราจร มีโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท และยังห้ามรถจอดทับทางม้าลาย หรือในระยะ 3 เมตรจากทางม้าลาย มิฉะนั้นจะมีโทษปรับ 500 บาทอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม: ผลสำรวจชี้คนญี่ปุ่นแค่ 30% จอดให้คนข้ามทางม้าลาย แล้วคนไทยจะเหลือเท่าไหร่?
กรณีคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย พ.ร.บ. ก็จับคนข้ามแบบนี้โดนปรับ 200 บาท และถ้าคนขับรถชนคนที่ไม่ข้ามทางม้าลาย ก็ยังนับว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน โดยมีโทษเท่ากับการชนคนในทางม้าลายดังกล่าว (ยกเว้นจะพิสูจน์ได้ว่า มีการจงใจตัดหน้าให้รถชนจริง ๆ)
ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่ากฎหมายจราจรไทยก็ยังจับปรับคนขับรถยนต์ที่ชนคนข้ามถนน ทั้งในทางม้าลายและไม่ใช่ทางข้าม เพียงแต่ค่าปรับอาจจะยังไม่รุนแรงมากพอ ทำให้ยังมีคดีรถชนคนตายบนถนนอีกมากมาย ตราบใดที่จิตสำนึกไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ดังนั้นถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะเพิ่มโทษแล้วบังคับใช้อย่างเข้มข้น
อ่านเพิ่มเติม: ถอดรหัสญี่ปุ่นลดอุบัติเหตุบนถนนอย่างไร ขณะไทยยังมีผู้เสียชีวิตติดอันดับโลก