Mazda (มาสด้า) ในประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศให้รถเก๋งและเอสยูวีเกือบทุกรุ่นในปัจจุบัน เพื่อไปเปลี่ยนปั๊มติ๊ก เผยรายชื่อรุ่นรถที่เข้าข่าย อาการที่พบว่าเสีย และวิธีแก้ไขแบบญี่ปุ่น ที่ควรรู้เอาไว้เป็นข้อมูลล่วงหน้า ระหว่างที่รอประกาศจากทางมาสด้าประเทศไทย
อาการที่เสีย
ปั๊มติ๊ก คืออุปกรณ์ดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังเข้าสู่เครื่องยนต์ หากชิ้นส่วนนี้เริ่มเสื่อมสภาพ จะมีอาการรถเร่งไม่ออกฉับพลัน สตาร์ทยาก เร่งแล้ววูบดับ หากพังขึ้นมาระหว่างการขับขี่ จะทำให้เครื่องยนต์ดับในทันที และเมื่อเครื่องยนต์ดับ ก้จะไม่มีระบบช่วยผ่อนแรงพวงมาลัยและเบรค ทำให้สูญเสียการควบคุมรถไปเกือบทั้งหมด นับว่าเป็นอาการเสียที่อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รายชื่อรถที่รีคอล
การประกาศจากมาสด้านี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีผลเฉพาะรถที่ผลิตจากโรงงานในญี่ปุ่นเท่านั้น และเรียกเฉพาะบางล็อต ในช่วงปี 2018 เป็นส่วนใหญ่ ประกอบด้วยมาสด้ารุ่น Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-3, CX-5, CX-8, MX-5 หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ รถทุกรุ่นของมาสด้าในตลาดญี่ปุ่น ยกเว้น K-Car
โดยเรียกรถเป็นจำนวนหลายพันคันต่อรุ่น และเรียก Mazda2 (มาสด้า2) มากที่สุดถึงหมื่นกว่ารุ่น ตามสัดส่วนปริมานรถบนถนน
อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz รีคอลล์ GLE/GLS แก้ปัญหาไฟเรืองแสงโลโก้ เมืองไทยรอดปัญหา
สาเหตุที่เสีย
สาเหตุที่ปั๊มติ๊กเกิดเสียก่อนเวลาอันควรนั้น เกิดจากชิ้นส่วนเล็ก ๆ นั่นคือใบพัดกวักน้ำมันเบนซินในด้านความดันต่ำ ซึ่งทำจากวัสดุเรซิ่น ขึ้นรูปด้วยการหล่อแบบ มันมีขนาดมิติสัดส่วนถูกต้องตามแม่พิมพ์ที่ออกแบบไว้ แต่ความผิดพลาดเกิดตรงความหนาแน่นของวัสดุ ที่เบาบางเกินไป ทำให้เมื่อเรซิ่นใบพัดความหนาแน่นน้อยแบบนี้ ไปสัมผัสกับน้ำมันเบนซิน จะเกิดการบิดงอได้ง่ายกว่าเรซิ่นแบบหนาแน่นสูง
การบิดงอของใบพัดนี้ ทำให้ใบพัดเกิดติดอยู่ในช่องว่างของห้องดูดน้ำมัน กับตัวเสื้อปั๊มติ๊ก ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็เหมือนกับ ใบพัดลมที่ดูดลมอยู่ดี ๆ แล้วเกิดบิดงอจนไปโดนกับตระแกรงที่ครอบอยู่ จนทำให้ใบพัดหมุนติดขัด ไม่สามารถดูดลมได้มากอย่างเดิมนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Mazda CX-50 ครอสโอเวอร์สายลุยพร้อมตัวเลือกเทอร์โบ
มาตรการรับมือ
เพราะการผลิตอะไหล่ชิ้นใหม่มาเปลี่ยนนี้ ต้องใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นการรีคอลล์ครั้งนี้ ลูกค้ายังไม่ต้องเข้ามาพร้อมกันทีเดียว โดยทางมาสด้าให้ลูกค้าลงทะเบียนเอาไว้ แล้วทางบริษัทจะติดต่อนัดหมายวันเวลาที่สะดวกนำรถมาสด้าในล็อตที่มีปัญหา เข้าศูนย์บริการไปเปลี่ยนชิ้นส่วนปั๊มติ๊กฝั่งแรงดันต่ำ ให้ฟรีทั้งตัว และฟรีค่าแรงด้วย โดยลูกค้าไม่ต้องต่อคิวรอหน้าศูนย์บริการ
ประเทศไทยยังไม่มีประกาศ
เป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังจากการรีคอลล์ในญี่ปุ่นแล้ว จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการประกาศเรียกคืนหรือแก้ไขใด ๆ จาก มาสด้า ประเทศไทย ดังนั้น ผู้ขับขี่เจ้าของรถมาสด้าทุกรุ่น (ยกเว้น BT-50 และ CX-30 ในไทย) ในบ้านเรายังคงสามารถใช้งานรถได้ตามปกติ ถ้ามีประกาศจากภายในเพิ่มเติม ทีมงานจะแพร่ข่าวให้ทราบกันอีกครั้ง
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เรียกคืน Hilux และ Fortuner พบปัญหาหม้อลมเบรกในหลายประเทศ แต่ไทยไปต่อฉลุย?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });