Audi R8 (อาวดี้ อาร์8) ถือเป็นหนึ่งในรุ่นที่สำคัญของ Audi (อาวดี้) ที่สามารถแสดงให้เห็นว่าพวกเขาก็สามารถสร้างรถยนต์ระดับซุปเปอร์คาร์ได้เช่นกัน
มีข่าวลือมาสักพักแล้วว่า Audi R8 จะได้รับการปรับปรุงใหม่ แต่กลับได้รับกันยืนยันแล้วว่าจะมาเป็นรถยนตืไฟฟ้าแทน ซึ่งอาจไม่ได้ใช้ชื่อ R8 อีกต่อไป
และอาจส่งผลกระทบต่อพี่น้องอย่างตระกูล RS อีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ตามรายงานจาก Roadshow หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Audi Sport, Linda Kurz ได้ยืนยันว่า R8 รุ่นต่อไปจะเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด เธอกล่าวว่า "ความท้าทายต่อไป สำหรับแบรนด์ R คือการ เปลี่ยนโฉมกลุ่ม R ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มที่ นี่คืองานของเราในทศวรรษหน้า"
ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ เนื่องจากเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนพึ่งมีข่าวว่ากำลังจะทำระบบไฮบริดใหม่ ซึ่งอาวดี้ อาร์8ก็ได้ข่าวว่าจะได้เครื่อง V8 เทอร์โบคู่ ร่วมกับระบบ mild-hybrid
กลายเป็นว่าเราจะได้เห็นรถไฟฟ้าสายสปอร์ตอีกหนึ่งรุ่น จาก Audi RS e-Tron GT ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้
RS โดนด้วย
เขายังบอกอีกว่า กว่า 80% ของตระกูลสายแรง RS ก็จะมีการทำให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2026
นั่นหมายความว่าพันธมิตรอย่าง Porsche (ปอร์เช่) และ Lamborghini (ลัมบอร์กินี่) ก็อาจจะได้เทคโนโลยีไฟฟ้าหรือไฮบริดนี้ไปใช้ด้วยเช่นกัน
ทาง Lamborghini ก็มีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2027-2028 แต่อาจจะไม่ได้สร้างรถให้เป็นซุปเปอร์คาร์บ้ากำลังขนาดนั้น เนื่องจากสมรรถนะของรถจะถูกจกัดด้วยหลักฟิสิกส์อยู่ดี
Audi R8 V10 ตัวปัจจุบัน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V10 5.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Quattro ให้กำลังสูงสุด 540 แรงม้า ที่ 7,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที
ใช้เกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 จังหวะ ที่มีโหมดอัตโนมัติสามแบบและโหมด manual อีกหนึ่งแบบให้เลือกขับ มาพร้อมอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.
โครงสร้างแบบ Carbon-fiber Reinforced Polymer (CFRP) น้ำหนักเบา ด้วยน้ำหนักตัวเพียง 1,640 กิโลกรัม โดยมีถังน้ำมันความจุ 83 ลิตร ไว้รองรับการเผาน้ำมันของเครื่องจักรสุดแรงได้อย่างเต็มที่
น่าเสียดายที่ว่าเราจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์อันดังกระหึ่มน้อยลงในตระกูลสายสปอร์ต Audi RS ทั้งหลาย ซึ่งก็ต้องติดตามว่าในอนาคตจะกลายเป็นไฮบริดหรือไฟฟ้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });