Honda (ฮอนด้า) ตกเป็นข่าวว่ากำลังซุ่มพัฒนารถเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่จะมีตำแหน่งการตลาดอยู่ระหว่าง HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) และ CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี)
การขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์รถอเนกประสงค์ของ Honda มุ่งตอบสนองความต้องการของตลาดรถยนต์ทั่วโลก ผู้บริโภคในหลายประเทศยังคงให้ความนิยมในรถเอสยูวีและรถครอสโอเวอร์อย่างต่อเนื่องจนทำให้ส่วนแบ่งตลาดรถประเภทนี้ขยายตัวไม่หยุดยั้ง
เว็บไซต์ Car Sensor จากประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าแรกที่รายงานข่าวชิ้นนี้ โดยระบุว่ารถเอสยูวีรุ่นใหม่ของ Honda อาจเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2022 หรืออีกแค่ 10-11 เดือนนับจากนี้
พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับ Honda Civic
Car Sensor รายงานว่ารถเอสยูวีรุ่นใหม่จะพัฒนาบนโครงสร้างเดียวกับ Civic (ฮอนด้า ซีวิค) มีมิติตัวถังค่อนข้างใหญ่ โดยความยาวอยู่ที่ 4,500 มม. กว้าง 1,800 มม. และสูง 1,625 มม. นับว่ายาวกว่า Haval Jolion (ฮาวาล โจไลออน) ซึ่งปัจจุบันมีขนาดตัวถังใหญ่ที่สุดในกลุ่มรถเอสยูวี-บีในบ้านเรา (Jolion ยาว 4,472 มม.)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เมื่อเทียบกับรถเอสยูวีร่วมค่ายเดียวกัน HR-V มีขนาดยาว 4,340 มม. กว้าง 1,790 มม. และสูง 1,582 มม. ส่วน CR-V มีความยาว 4,635 มม. กว้าง 1,855 มม. และสูง 1,689 มม.
รายงานข่าวระบุว่าการใช้โครงสร้างเดียวกับ Civic ทำให้ขุมพลังขับเคลื่อนอาจใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จด้วยเช่นกัน พร้อมกับมีรุ่นไฮบริด e:HEV ให้เลือกสรรอีกด้วย
ที่น่าสนใจก็คือ รถเอสยูวีรุ่นใหม่จะมีความแตกต่างจากทั้ง HR-V และ CR-V เนื่องจากจะเน้นตอบสนองกลุ่มลูกค้า “ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แอคทีฟและเอาท์ดอร์” จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะมาพร้อมรูปลักษณ์ที่เน้นความแข็งแกร่งบึกบึน
Car Sensor ทำการร่างภาพเรนเดอร์ของรถเอสยูวีรุ่นใหม่นี้จากปากคำของแหล่งข่าว โดยจะเห็นได้ว่ารูปทรงมีความแข็งแรงบึกบึน เน้นสันเหลี่ยม และแนวหลังคาค่อนข้างแบนราบที่จะส่งผลต่อความกว้างขวางโอ่โถงของห้องโดยสาร
ขณะเดียวกัน การออกแบบภายในอาจมีความคล้ายคลึงกับ HR-V ใหม่ เน้นบรรยากาศเรียบหรู มีจออินโฟเทนเมนท์ตั้งบนกลางแดชบอร์ด พร้อมสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศสามชุด
หลังจากเปิดตัวออกทำตลาดญี่ปุ่นภายในเดือนกันยายน 2022 เรียบร้อยแล้ว Car Sensor ระบุว่ารถเอสยูวีรุ่นนี้อาจออกทำตลาดในอีกหลายประเทศ ส่วนจะมีเมืองไทยด้วยหรือไม่นั้น ต้องติดตามกันต่อไปพร้อมกับคำถามที่ว่าตลาดรถอเนกประสงค์บ้านเรายังมีช่องว่างอีกหรือไม่
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });