Suzuki (ซูซูกิ) แบรนด์รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่บุกตลาดหลายแห่งทั่วโลกด้วยรถขนาดจิ๋ว ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) หรือ Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลริโอ) เป็นหลัก ทำให้มีคำถามว่าท่ามกลางการปรับตัวไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พวกเขาพร้อมหรือไม่
มีคำตอบที่น่าสนใจจากนายใหญ่ชาวอินเดียค่าย Maruti Suzuki (มารูติ ซูซูกิ) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของซูซูกิและผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดีย ที่แสดงความคิดเห็นว่า ไม่ใช่ทุกตลาดที่มีความเหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า แม้คู่แข่งหลายรายเดินหน้าไปก่อนแล้วก็ตามที
อาร์ซี บาร์กาว่า ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของค่าย แสดงความเห็นว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอินเดีย ไม่น่าจะเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้าง ได้ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากความพร้อมของตลาดรถยนต์ที่ไม่เหมาะสมนั่นเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ใช่คำตอบทั้งหมด
"ตลาดรถยนต์นั่งระดับเริ่มต้น (entry-level car) นั้น ผู้ซื้ออาจจะไม่มีความสามารถทางการเงินที่เพียงพอที่จะซื้อรถยนต์ที่มาพร้อมาตรฐานของยุโรป และรถไฟฟ้าเองก็ไม่ได้มีเป้าหมายที่ลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มรายได้ต่ำ พวกเขาจึงไม่ควรได้รับการสนับสนุน"
เขาระบุว่าตลาดรถยนต์ในประเทศอินเดียนั้น มีการเติบโตอยู่ที่ตลาดรถยนต์ระดับที่ผู้ซื้อสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย และยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนั้นมีน้อยเกินไปจนไม่ส่งผลกับส่วนแบ่งตลาดของซูซูกิ ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นเรื่องอนาคต
"แน่นอนว่าอนาคตจะต้องเป็นเรื่องของไฟฟ้า" ไม่มีข้อสงสัยเลยว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาทดแทนตลาดรถยนต์ในอนาคต จากการที่ผู้ประกอบการหลายรายต่างหันไปพัฒนากันหมด แต่กับตลาดที่มีรถซีเอ็นจีราคาถูกอย่างอินเดียอาจจะไม่ใช่เวลาของมัน
คำตอบของผู้บริหารใหญ่จากค่ายอินเดียนั้น ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่ามันเป็นนโยบายหลักของซูซูกิหรือไม่ ในเรื่องของการไม่รีบร้อนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าออกมา แม้ว่าที่ผ่านมา พวกเขาจะมีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบออกมาหลาายรุ่น
ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Futuro-e Coupe (ซูซูกิ ฟูทูโระ-อี คูเป้) รถต้นแบบคูเป้หน้าตาล้ำยุค หรือ Suzuki Misano EV Concept (ซูซูกิ มิซาโนะ อีวี คอนเซปต์) โรดสเตอร์หนึ่งที่นั่งที่มาพร้อมความโดดเด่นด้านการออกแบบ แต่ก็ไม่ใช่รถที่นำมาทำตลาดได้จริงจัง
เราคิดว่าน่าจะขึ้นกับแต่ละประเทศมากกว่า
แน่นอนว่าซูซูกิในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายกลาง ๆ ของโลก ที่มีทั้งตลาดรถยนต์นั่ง ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์ ไปจนถึงตลาดรถจักรยานยนต์ พวกเขาย่อมมองถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว ว่าต้องการสินค้าประเภทใดมาใช้งานในชีวิตประจำวัน
อย่างไรก็ตาม ซูซูกิอาจจะไม่ได้มีความหลากหลายของสินค้าที่เหมือนกับผู้ประกอบการรายอื่น และในหลายตลาด พวกเขาก็มีความโดดเด่นเรื่องรถยนต์นั่งขนาดเล็กมากกว่า ไม่ต้องไปไหนห่างไกล ประเทศไทยเองก็ขายอีโคคาร์หลากหลายรุ่นเป็นหลักอยู่
เมื่อตลาดอีโคคาร์ที่เน้นการประหยัดพลังงานจากเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และมีราคาจำหน่ายที่ทำให้ลูกค้าจับต้องได้ ยังเป็นความต้องการหลักของแบรนด์ในแต่ประเทศ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ผู้บริหารของซูซูกิ อินเดีย ออกมาระบุว่าจะไม่เกิดรถไฟฟ้าในเร็ว ๆ นี้
ในส่วนของประเทศไทย แม้จะเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก แต่ก็เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์ ที่แตกออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ อีโคคาร์ รถเอ็มพีวีขนาดเล็กและรถเชิงพาณิชย์ อาจจะยังไม่มีความต้องการที่ชัดเจน เกี่ยวกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ซูซูกินี้
แต่หากทุกอย่างพร้อมและลงตัว เชื่อว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นเรื่องที่สามารถตามกันได้ไม่ยาก และรถยนต์ไฟฟ้าก็คงจะพัฒนากันได้อย่างรวดเร็วว่องไวมากขึ้นในอนาคต หากมีความต้องการจริง ก็อาจจะเห็นซูซูกิ อีวี ออกมาทำตลาดได้อย่างไม่เป็นรองคู่แข่ง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });