2020 Mitsubishi Outlander PHEV (2020 มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) เพิ่งได้รับการเปิดตัวสู่ประเทศฟิลิปปินส์ แต่ด้วยการเป็นรถนำเข้าจากประเทศไทยจึงทำให้มีราคาจำหน่ายที่สูงจนน่าตกใจ
Outlander PHEV ออกทำตลาดฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียน ต่อจากอินโดนีเซียที่เปิดตัวในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และคาดว่าประเทศไทยจะเป็นตลาดลำดับที่ 3 ที่จะได้สัมผัสตัวจริงของรถเอสยูวีขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าภายในช่วงปลายปีนี้
เปิดยุคใหม่ของ Mitsubishi ในเมืองไทย
2020 Mitsubishi Outlander PHEV ได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนโดยเฉพาะ มอบสมรรถนะและคุณภาพการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมทำให้สามารถครองใจลูกค้าในหลายประเทศ กระทั่งขึ้นแท่นเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่มียอดขายสูงที่สุดในภูมิภาคยุโรประหว่างปี 2015 – 2019 ด้วยตัวเลขมากกว่า 260,000 คัน
มิติตัวถังมีขนาดยาว 4,695 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,710 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,670 มม. ระยะห่างจากพื้น 190 มม. และมีน้ำหนักตัวรถเปล่า 1,880 กก.
รูปลักษณ์ภายนอกมาพร้อมสไตล์แบบรถอเนกประสงค์ขนานแท้ ไฟหน้า ไฟตัดหมอก เดย์ไลท์ และไฟหลังเป็น LED ทั้งหมด ตกแต่งเสริมความหรูหราด้วยโครเมียมรอบคัน ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบฟฟ้า บนหลังคามีซันรูฟเปิด-ปิดไฟฟ้า ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 225/55 R18
ขุมพลังขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด
ใต้ฝากระโปรงหน้าของ 2020 Outlander PHEV บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 2.4 ลิตร พละกำลัง 128 แรงม้า แรงบิด 199 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัว โดยตัวแรกติดตั้งที่เพลาหน้ามีขนาด 60 กิโลวัตต์ แรงบิด 137 นิวตันเมตร และตัวที่สองติดตั้งที่เพลาหลัง มีขนาด 70 กิโลวัตต์ แรงบิด 195 นิวตันเมตร
เมื่อรวมพละกำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไว้ด้วยกันจะอยู่ที่ 236 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ
รถเอสยูวีรุ่นนี้มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถโลดแล่นด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ไกล 55 กม. สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉพาะเครื่องยนต์เบนซินอยู่ที่ 16.6 กม.ต่อลิตร แต่ถ้ารวมระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ แล้วน่าจะยกระดับความประหยัดน้ำมันให้ขึ้นไปแตะหลัก 50 กม.ต่อลิตร รถปลั๊กอินไฮบริดจึงเหมือนเป็นการผสมผสานคุณสมบัติของรถเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเข้าไว้ด้วยกัน
สำหรับการชาร์จไฟสามารถเสียบปลั๊กไฟบ้านได้ตามปกติ โดยการชาร์จไฟให้เต็มแบตเตอรี่ใช้เวลา 5.5 ชั่วโมง ส่วนโหมดชาร์จไฟเร็วให้ถึง 80% ทำได้ในเวลา 25 นาที
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายและความปลอดภัยเพียบพร้อม
2020 Outlander PHEV ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจาก New Car Assessment Program (NCAP) โดยมีระบบเบรก ABS และ EBD ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super All-Wheel Control (S-AWC) ระบบควบคุมการส่าย (AYC) ระบบควบคุมเสถียรภาพ (ASC) ตลอดจนระบบช่วยเหลือผูขับขี่ทั้งไฟสูงอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วแปรผัน ระบบป้องกันการชนด้านหน้า ระบบแจ้งเตือนการจราจรตัดขวางด้านหลัง ระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบช่วยเปลี่ยนเลน และระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาด
ภายในห้องโดยสารมีระบบอินโฟเทนเมนท์ แสดงผลผ่านจอ 8 นิ้ว รองรับระบบ Android Auto และ Apple CarPlay รวมถึงการเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบสถานะของตัวรถ ทั้งระยะเวลาชาร์จไฟ พลังงานในแบตเตอรี่ และการทำงานอื่น ๆ
เบาะนั่งรองรับผู้โดยสาร 5 คน สามารถปรับพับได้หลากหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระสูงสุด 1,602 ลิตร ซึ่งถือว่ากว้างขวางมากที่สุดรุ่นหนึ่งในเซกเมนท์
จับตามองราคาจำหน่าย
สายการผลิตของ 2020 Mitsubishi Outlander PHEV อยู่ที่โรงงานในแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี การนำเข้าจากประเทศไทยทำให้รถเอสยูวีรุ่นนี้มีราคาจำหน่ายในประเทศฟิลิปปินส์เริ่มต้นสูงถึง 2,998,000 เปโซหรือประมาณ 1,928,000 บาทเลยทีเดียว
แต่สำหรับในประเทศไทย Outlander PHEV ต้องแข่งขันกับรถเอสยูวี-ซีในกลุ่มคอมแพ็กต์อย่าง Honda CR-V และ Mazda CX-5 ซึ่งมีราคาจำหน่ายประมาณ 1.3 – 1.8 ล้านบาท ดังนั้นรถเอสยูวีรุ่นใหม่ของ Mitsubishi จึงมีแนวโน้มว่าจะมีราคาค่าตัวอยู่ในช่วงพิกัดดังกล่าวเช่นกัน
จุดแข็งของ Outlander PHEV เมื่อถึงเวลาออกทำตลาดเมืองไทยคือการเป็นรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกในเซกเมนท์นี้ จึงน่าจับตามองว่า Mitsubishi Motors Thailand จะมีกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์อย่างไร ใส่อ็อปชั่นมามากแค่ไหน และมีการสื่อสารการตลาดที่น่าสนใจมากเพียงใดในการเข็นรถเอสยูวีรุ่นใหม่นี้ให้ไปถึงฝั่งฝัน