หนึ่งในความกังวลของคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า คือความปลอดภัยในแบตเตอรี่ จากที่มีข่าวให้เห็นกันบ่อย ๆ ว่าเกิดเหตไฟไหม้แบตเตอรี่บ่อยครั้ง
ล่าสุดนักวิจัยในสวีเดน ได้คิดค้นแบตเตอรี่ชนิดใหม่ขึ้นมา ที่มีความเป็นมิตร และราคาถูกกว่าแบต Lithium-ion แบบเดิม โดยมีเกลือเป็นส่วนผสม
แบตเตอรี่ Sodium-ion
ขณะนี้ได้มีการวิจัยสารเคมีในแบตเตอรี่ Sodium-ion ณ Chalmers University of Technology ใน Gothenburg, Sweden.
ซึ่งมีการคาดหวังกันว่า จะสามารถให้ความเข้มข้นของพลังงานได้เท่ากับแบต Lithium-ion ของรถยนต์ไฟฟ้า
โดยใช้หนึ่งในทรัพยากรที่มีเยอะที่สุดในโลก คือแร่ธาตุโซเดียม หรือเกลือเป็นส่วนประกอบ สามารถหาได้ในน้ำทะเลและเกลือแกง
โซเดียมจะถูกเก็บไว้ในเซลล์แบตเตอรี่ด้วยแผ่นกราฟีนชนิดใหม่ ซึ่งเป็นโครงสร้างคาร์บอนที่ซ้อนกันอยู่ภายในก้อนแบตเตอรี่
อ่านเพิ่มเติม “แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน” ในรถยนต์ไฟฟ้าเสี่ยงไฟไหม้จริงหรือ?
แต่ในตอนนี้ นักวิจัยมีปัญหากับขนาดของโซเดียมไอออนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งพอดีกับโครงสร้างกราไฟท์ เมื่อเทียบกับลิเธียมไอออน และต้องเพิ่มตัวแบ่งโมเลกุลที่ด้านหนึ่งของชั้นกราฟีนแต่ละชั้น
ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับ Sodium-ion ที่จะเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ และทำให้ความจุของแบตเตอรี่สูงขึ้น
แต่อีกปัญหาหนึ่งก็คือ แบตเตอรี่ไม่สามารถเก็บประจุ และรักษาระยะที่ดีได้
นักวิจัยจาก Chalmers University of Technology พบว่าเทคโนโลยีนี้นั้นมีความเสถียรสูง สามารถชาร์จและปล่อยประจุได้หลายร้อยครั้ง
ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการวิจัย ยังไม่สามารถกล่าวได้ว่าจะผลิตออกมาเมื่อไร
นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนอย่าง Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนเช่นกัน
โดยใช้การทำงานกับชุดแบตเตอรี่ Sodium-Lithium iom แบบไฮบริด ประกอบด้วยลิเธียมและโคบอลต์ ในปริมาณที่น้อยกว่า
ซึ่งทำการทดลองมาหลายปีแล้ว และคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ใน 2023 สำหรับการขนส่ง
อ่านเพิ่มเติม แบตเตอรี่โซลิดสเตทคือ "โซลูชั่นสุดท้าย" ช่วยให้เราใช้งานรถไฟฟ้าง่ายขึ้นจริงหรือ?
หวานก็มี
สำหรับทั้งในจีนและสวีเดน อาจจะเป็นการใช้เกลือ แต่ในออสเตรเลีย มีการใช้เป็น Lithium-Sulfur ที่มีสารเติมแต่งที่ใช้กลูโคสหรือน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ
ซึ่งอ้างว่าสามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ Lithium-ion 2-5 เท่า และยังมีราคาถูกกว่าอีกด้วย