BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) เป็นรถที่มีชื่อเสียงในเรื่องการเป็นผู้นำระยะรับประกันคุณภาพ ด้วยนโยบายที่ใช้มานาน นั่นคือ BMW Service Inclusive หรือ BSI อันเป็นการรับประกันคุณภาพตัวรถ รวมไปถึงการรวมเข้ารับบำรุงรักษาโดยไม่ต้องเสียเงิน ยาวนาน 3 ถึง 7 ปี แล้วแต่การเลือกซื้อเพิ่มเติม
แต่ทว่า BMW ประเทศมาเลเซีย ประกาศว่าจะลดระยะเวลารับประกันแบบ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทางซึ่งเหมือนกับ BSI ของประเทศไทย ให้เหลือเพียงแต่การรับประกันปกติ ไม่รวมการบำรุงรักษา และระยะเวลาเหลือ 2 ปีเท่านั้น
นั่นเป็นเรื่องที่ไม่ดีใช่ไหม?
คำตอบนั้นไปได้ทั้งสองทางครับ เนื่องด้วยวิธีการจัดการกับปัญหาคุณภาพ ทุกครั้งที่มีกรณีปัญหาเกิดขึ้น ทางศูนย์บริการก็จะต้องส่งเรื่องกลับไปให้กับทางบริษัทแม่ เพื่อที่จะออกค่าใช้จ่าย และถูกนำไปคิดรวมกับต้นทุนของรถด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แน่นอนว่าการได้รับประกันนั้น จะต้องเข้าศูนย์ตลอด
การที่ BMW ลดให้เหลือเพียงการรับประกันคุณภาพพื้นฐาน 2 ปีนั้น ก็ส่งผลทำให้ราคาจำหน่ายของรถ BMW ในมาเลเซียทุกรุ่น ลดลงตั้งแต่ 12,190 ริงกิต ถึง 44,560 ริงกิต แปลงเป็นเงินไทยได้ถึง 90,000 ถึง 330,000 บาทแล้วแต่รุ่นเลยทีเดียว เหตุผลที่ราคารถลดลงเมื่อตัดรับประกันคุณภาพออกจึงไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจยากนัก
ผู้ที่เข้าเซอร์วิส BMW แล้วไม่ต้องจ่าย ก็จะมีความสุขเช่นนี้
แต่ในทางเดียวกัน เราก็ต้องตั้งคำถามว่า ถ้าหากบริษัทมั่นใจในคุณภาพของตัวรถจริง ก็จะสามารถใช้นโยบายเหมือนกับที่ Hyundai (ฮุนได) และ Kia (เกีย) หรือ Mitsubishi (มิตซูบิชิ) ในหลายประเทศใช้ได้ นั่นคือ นโยบาย 10 ปี 160,000 กิโลเมตร โดยที่ราคาจำหน่ายก็ไม่ได้โดดออกไปมาก เพราะ Hyundai และ Kia ค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพของตัวรถว่าไม่จุกจิก
ทางเลือกสำหรับลูกค้าที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน
หากย้อนไปดูในอีกด้านหนึ่ง BMW ก็ยังคงเสนอตัวเลือกการขยายระยะเวลารับประกันออกไป โดยต้องจ่ายเงินเพิ่ม อันเป็นโมเดลที่ไทยใช้มาก่อนหน้าแล้ว เจ้าของรถบางทางอาจจะเป็นคนที่โชคดี (เหมือนกับผู้เขียน) ซึ่งปกติเลือกซื้อรถเจ้าปัญหาแต่ไม่เคยพบปัญหาอะไร หลายท่านก็เป็นเช่นนั้น ก็อาจจะไม่ได้ต้องการระยะรับประกันที่ยาวนานนัก
BMW หลายรุ่นในปัจจุบัน ไม่มีแม้แต่ก้านวัดน้ำมันเครื่อง
ในประเทศไทย ก็เคยมีกรณีเช่นนี้มาเหมือนกัน กับรถแบรนด์ Subaru (ซูบารุ) ที่ผู้แทนจำหน่ายบางรายเสนอที่จะขายรถ โดยมีราคาพิเศษซึ่งรับประกันเพียงไม่กี่เดือน แต่ราคาจำหน่ายลดลงไปหลักแสนบาท แต่เท่าที่ทราบในปัจจุบันทำไม่ได้แล้วครับ
และอีกอย่าง ไม่เหมือนกับหลายกรณี ถ้าหากท่านรู้สึกว่าอยากซื้อเพิ่มหลังจากที่ออกรถไปแล้ว BMW Malaysia ก็ยอมให้ท่านซื้อระยะประกันเพิ่มได้ตราบใดที่ระยะเวลา 2 ปีนั้นยังไม่หมดครับ
สรุป
ประเด็นการลดระยะเวลารับประกันนั้น จะมองว่าดี หรือไม่ดีก็ได้ แต่ในกรณีนี้เรามองว่าไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี เนื่องจากการตัดระยะรับประกันนั้น ส่งผลต่อราคาจำหน่ายที่ลดลง ไม่เหมือนกับการตัดระยะรับประกันของบางค่ายในไทย ที่ราคาจำหน่ายไม่ได้ลดลงเลย
ถ้าหากชาวมาเลย์มั่นใจว่าทุกชิ้นส่วนในภาพจะไม่มีปัญหา ก็น่าสนใจเพราะได้ส่วนลดเยอะ
ที่น่าสนใจมากกว่าคือ แล้วไทยจะลดระยะเวลารับประกัน BSI จาก 3 ปี ไปเหลือ 2 ปีแบบไม่รวมเซอร์วิสด้วยหรือไม่? คำตอบก็คือ น่าจะไม่ครับ เพราะผู้บริหารของ BMW ประเทศไทย กับ BMW มาเลเซียนั้น เป็นคนละชุดกัน นโยบายก่อนหน้าก็ไม่เหมือนกันครับ แต่ถ้าหากเขาจะเห็นไอเดียแล้วชื่นชอบขึ้นมา นั่นก็สุดแท้แต่จะเดาแล้วครับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });