Volvo และ Northvolt จะเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาร่วมกันในสวีเดน มีหน้าที่ทำแบตเตอรี่ใหม่สำหรับ EV ที่จัดสเปคระยะทางและเวลาในการชาร์จได้ตามความคาดต้องการของลูกค้า ทำไมไม่ใช้แบตของจีนจาก Geely มาหาคำตอบกัน
Volvo (วอลโว่) เป็นบริษัทในเครือ Geely ของประเทศจีน แต่กลับไม่ใช้แบตเตอรี่จากจีน ซึ่งนั่นอาจจะเป็นการดีกว่า เพราะว่าการมีศูนย์วิจัยและพัฒนา กับมีโรงงานในสวีเดน จะสามารถควบคุมปริมาณ และสั่งสเปคความจุ ตามต้องการได้ง่ายกว่าสั่งแบตเตอรี่ทางไกลจากเมืองจีนอย่างนี้ ซึ่งโรงงานนี้จะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ใส่รถยนต์ได้ 500,000 คัน/ปีกันเลยทีเดียว ในขณะที่ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของแบตเตอรี่เอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Know How อยู่ในสวีเดน
Northvolt ยืนยันเปิดศูนย์ R&D แบตเตอรี่นี้ จะเริ่มดำเนินการในปี 2565 และตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์ R&D ของรถ Volvo เอง รวมถึงศูนย์นวัตกรรมที่มีอยู่เดิมของ Northvolt ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่ในประเทศสวีเดน เพื่อลดความสะดวกต่อการร่วมมือประสานงาน
Håkan Samuelsson หัวหน้าผู้บริหารของ Volvo Cars กล่าวว่า "การเป็นพันธมิตรของเรากับ Northvolt ช่วยให้สามารถจัดหาแบตเตอรี่คุณภาพสูงที่ผลิตได้อย่างยั่งยืน สำหรับรถยนต์วอลโว่ไฟฟ้าล้วนรุ่นต่อไป มันจะเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับความสามารถหลักและจุดยืนของเรา ในการเปลี่ยนแปลงสู่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ”
อ่านเพิ่มเติม : Lynk & Co 09 มันก็คือ Volvo XC90 ที่มีราคาต่ำกว่าครึ่ง
เน้นแบตที่ตามใจลูกค้า
วอลโว่กล่าวว่าการเป็นหุ้นส่วนจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแบตเตอรี่ที่ "ปรับแต่งได้" ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อใช้งานได้นานและชาร์จได้เร็ว ผู้ผลิตรถยนต์ต้องการร่วมมือกับ Northvolt เพื่อสร้างระบบ end-to-end สำหรับการผลิตแบตเตอรี่เพื่อให้สามารถพัฒนาแบตเตอรี่ของตนเองได้ เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบที่ใหญ่ที่สุดเพียงชิ้นเดียวของรถยนต์ไฟฟ้าและมีส่วนทำให้เกิดมลพิษมากที่สุด การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่จึงเป็นจุดสนใจที่สำคัญ
อ่านเพิ่มเติม : Volvo โวยถ้าไม่ทำพลังงานสะอาดมาใช้ รถยนต์ไฟฟ้าก็ไร้ประโยชน์
เริ่มได้เลยในปีหน้า
ศูนย์กำลังถูกสร้างขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน 30 พันล้านโครนสวีเดน (3.3 พันล้านดอลลาร์) ในการพัฒนาแบตเตอรี่ แบตเตอรีที่พัฒนาแล้วจะขับเคลื่อนยานยนต์ของ Polestar ซึ่งประกาศในปีนี้ว่าตั้งใจที่จะสร้างรถยนต์ที่เป็นกลางต่อสภาพอากาศภายในปี 2030
หลังจากเสร็จสิ้นการศูนย์ R&D แล้ว Volvo และ Northvolt จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในยุโรป แม้ว่าจะยังไม่ทราบตำแหน่งที่แน่นอนของไซต์ แต่วอลโว่กล่าวว่าจะมีการประกาศในต้นปี 2565
โรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิต 50 GWh ต่อปี ซึ่งเพียงพอสำหรับการจัดหารถยนต์ได้ประมาณ 500,000 คัน ผู้ผลิตรถยนต์กล่าว การก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มในปี 2566 และการผลิตขนาดใหญ่จะเริ่มขึ้นในปี 2569 ส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของวอลโว่ที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวภายในปี 2573 โรงงานและศูนย์ R&D มีความสำคัญมากเมื่อกล่าวถึงแผนของผู้ผลิตรถยนต์สำหรับอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Volvo XC60 Recharge Plug-in Hybrid โฉมใหม่สุดเร้าใจที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });