Volvo (วอลโว่) แบรนด์รถยนต์ที่มีอายุเกือบจะ 100 ปีแล้ว ในปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่หรูหรา และมีระบบความปลอดภัยมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง
รถยนต์ในไลน์ผลิตก็ถือว่ามีครบครัน ตั้งแต่ SUV และรถยนต์ ไซส์เล็กไปถึงขนาดใหญ่ แต่พวกเขากลับไม่เคยผลิตรถกระบะกันเลย เป็นเพราะอะไรกัน?
เป้าหมายของ Volvo
ในปี 2012 Volvo ตั้งเป้าหมายไว้ว่า "จะมีผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์จากรถยนต์ของพวกเขาภายใน 2020"
ซึ่งวอลโว่ก็ได้บรรลุเป้าหมาย "ไม่มีผู้เสียชีวิต" แล้ว โดยได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย Thatcham ที่วิเคราะห์สถิติอุบัติเหตุของรัฐบาลที่ตำรวจจัดหาให้
Volvo XC40
พวกเขาได้ทำการพัฒนาเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดสำหรับยานยนต์เป็นที่แรก, ออกแบบเบาะเด็กแบบหันหลัง, ระบบป้องกันอาการบาดเจ็บที่คอในปี 1998, ติดตั้งระบบป้องกันการกระแทกด้านข้างในรถยนต์เมื่อ 1991 และพัฒนาระบบป้องกันอุบัติเหตุขั้นสูงรวมถึงระบบความปลอดภัยอื่น ๆ อีกมากมาย
ผลลัพธ์คือ รถยนต์ Volvo มีคะแนนความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยม ท่ามกลางรางวัลอื่น ๆ มากมาย NHTSA ได้มอบรางวัลให้กับรถยนต์วอลโว่รุ่นปัจจุบันทุกรุ่นที่ได้รับการทดสอบเพื่อการปกป้องผู้โดยสาร โดยได้คะแนนที่เหนือกว่าระดับห้าดาว
อ่านเพิ่มเติม Volvo ตั้งศูนย์ R&D ในสวีเดน ทำแบตให้ EV สเปคแบบยุโรป
แล้วทำไมไม่ทำกระบะ?
ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมไม่มีการทำรถกระบะออกมาบ้าง นั่นก็เพราะว่า การออกแบบระบบความปลอดภัยในรถกระบะนั้นถือเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก
เนื่องจากโครงสร้างรถกระบะ จะดูดซับแรงกระแทกได้ไม่ดีเท่ารถยนต์ส่วนใหญ่ ซึ่งสร้างความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บมากขึ้น สำหรับผู้โดยสารรถกระบะและผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะขนาดเล็กที่เกิดการชนกัน
Jack Gillis จาก Center for Auto Safety (ศูนย์ความปลอดภัยรถยนต์) สหรัฐอเมริกากล่าวว่า “รถกระบะมักจะมีตัวถังที่แข็งแกร่งกว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล และด้วยเหตุนี้จึงไม่ยุบตัวลงในกรณีที่เกิดการชนด้านหน้า มันจะถ่ายโอนพลังงานนั้นกลับเข้าไปในห้องโดยสารแทน "
ความท้าทายในการสร้างรถเพื่อให้ตรงตามเกณฑ์ความปลอดภัยของ Volvo จึงอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้พวกเขาไม่มีการสร้างกระบะออกมา
จริง ๆ เคยทำขาย
จะบอกว่าวอลโว่ไม่เคยทำกระบะขายนั้นก็คงไม่ถูก ในช่วงปี 1949-1960 วอลโว่ไม่เพียงแต่สร้างรถของตัวเองเท่านั้น แต่ยังส่งมอบแชสซีส์เปล่าให้กับ Coachbuilder (ผู้ผลิตรถเอง) สำหรับรถยนต์คัสตอมอีกด้วย ซึ่งหลายแห่งก็นำกระบะไปเติมด้านหลัง หรือสามารถเห็นได้ใน Volvo PV 445 แต่ก็เลิกขายไป
ก็น่าจะขายได้นะ?
หาก Volvo คิดจะทำรถกระบะ 1 ตันออกมาขายจริง ๆ ก็น่าจะขายได้ ทั้งความหรูหรา และความปลอดภัยที่เป็นจุดหลักของแบรนด์ ซึ่งเราก็เชื่อว่ายังไงก็ต้องมีคนซื้อบ้าง
แต่ปัญหาก็คือ Volvo ไม่ใช่แบรนด์ที่มีฐานลูกค้าประเภทที่ต้องการรถกระบะ หรือรถที่ใช้งานหนัก ๆ แต่เป็นลูกค้าที่ต้องการความปลอดภัยต่อคนขับและผู้โดยสาร แบบกลุ่มผู้บริหารมากกว่า
รวมถึงเป็นแบรนด์ที่มีราคาค่อนข้างแพง จีงอาจไม่ตอบโจทย์กลุ่มที่ต้องการนำรถมาใช้งานจริง ๆ หรือไม่ได้ต้องการความหรูหราขนาดนั้น
อ่านเพิ่มเติม ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลัง?
รวมถึงทิศทางของแบรนด์ที่จะมุ่งไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ก็จะยิ่งทำให้รถแพงขึ้นไปอีก แต่จะมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของกระบะไฟฟ้าทั้ง Tesla Cybertruck, Ford-F150 Lightning, หรือ GMC Hummer EV ได้แน่นอน ด้วยเทคโนโลยีที่พวกเขามีอยู่ในครอบครอง
แต่ใครจะไปรู้ว่า หากค่ายรถยนต์หรูอย่าง Volvo ออกมาทำกระบะบ้าง อาจไม่ประสบความสำเร็จแบบ Mercedes-Benz X-Class ก็ได้ จริงไหมครับ?