2021 Honda City Hatchback (2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ) ไม่เพียงได้รับกระแสที่ค่อนข้างดีในบ้านเรา แต่ในตลาดบ้านเกิด ผู้ใช้รถยนต์ชาวญี่ปุ่นยังชื่นชอบรถซิตี้คาร์รุ่นใหม่นี้ด้วยแม้จะไม่ได้มีจำหน่ายก็ตาม
เว็บไซต์ Kuruma News (ข่าวรถยนต์) ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้รถยนต์ชาวญี่ปุ่น พบว่าเกือบ 76.9% ชื่นชอบรถ 2021 City Hatchback อย่างมาก และมองว่าเหมือนรถระดับตำนานอย่าง Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค ) เจนเนอเรชั่นแรกเลยทีเดียว
ปัจจุบัน Honda ในประเทศญี่ปุ่นจำหน่ายรถแฮทช์แบ็กหลายรุ่น หนึ่งในนั้นคือ Honda Civic Hatchback (ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก ) ตัวถัง FC เหมือนในบ้านเรา ขณะที่ Civic โฉมซีดานถูกยกเลิกการทำตลาดไปแล้วเนื่องจากไม่ได้รับความนิยม บ่งชี้ว่าลูกค้าในแดนอาทิตย์อุทัยชื่นชอบรถท้ายตัดหรือรถไซส์มินิอย่างเคคาร์มากกว่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
พาชม Honda Civic รุ่นบุกเบิก
Honda Civic เจนเนอเรชั่นแรกเปิดตัวออกจำหน่ายในปี 1972 และโลดแล่นจนถึงปี 1979 มีตัวถังหลากหลายรูปแบบ ทั้งซีดาน 4 ประตู แฮทช์แบ็ก 3 และ 5 ประตู รวมถึงสเตชั่นวากอน สร้างความสำเร็จทางการตลาดอย่างยอดเยี่ยมด้วยเครื่องยนต์ตั้งแต่ขนาด 1.2 – 1.5 ลิตร
ไฮไลท์ของ Civic รุ่นแรกอยู่ที่ความเรียบง่ายสไตล์รถยุค 1970 แต่ขับขี่สนุกและมีความคล่องตัวสูง คอรถยนต์ในแดนปลาดิบจึงยังโหยหาความมินิมอลของรถยุคเก่าอยู่ไม่คลาย กระทั่งมาพบกับ City Hatchback ที่มีความคล้ายคลึงกันตามมุมมองของพวกเขา
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ City Hatchback อาจเป็นด้วยรูปลักษณ์ที่มีความโฉบเฉี่ยวและมีความแตกต่างจากรถยนต์รูปทรงน่ารักอย่าง Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ส ) ใหม่ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นแต่ไม่ได้ขายในบ้านเรา ขณะเดียวกัน City Hatchback ยังดูดีกว่ารถเคคาร์รูปทรงกล่องหลากหลายรุ่นในแดนปลาดิบอีกด้วย
ผู้ใช้รถชาวญี่ปุ่นบางคนยังให้ความเห็นว่า คงเป็นเรื่องดีถ้า Honda จัดจำหน่าย City Hatchback ในประเทศของพวกเขาด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC ขนาด 1.6 ลิตร เหมือนกับที่ Honda เคยทำมาในอดีตกับขุมพลัง B16A ในตำนาน
Honda Jazz / Fit ใหม่ที่ไม่ได้ขายในบ้านเรา
อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ City Hatchback จะวางเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตรนั้นแทบเป็นศูนย์ด้วยอุปสรรคด้านค่ามาตรฐานมลพิษและตัวเลขความประหยัดน้ำมัน
ปัจจุบัน City Hatchback มาพร้อมหัวใจขับเคลื่อน 2 รุ่นในตลาดอาเซียน ประเทศไทยได้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร เทอร์โบ พละกำลัง 122 แรงม้า แรงบิด 173 นิวตันเมตร
ขณะที่อินโดนีเซียและมาเลเซียได้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 121 แรงม้า แรงบิด 145 นิวตันเมตร
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });