ออสเตรเลียจะเป็นประเทศแรกในโลกที่บังคับใช้กฎหมายการทดสอบการชนเสาด้านข้างในรถยนต์นั่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป
กฎหมายฉบับดังกล่าวมีชื่อว่า “ข้อบังคับด้านการออกแบบของออสเตรเลียเพื่อป้องกันการชนด้านข้าง” (Australian Design Rule 85/00 – Pole Side Impact Performance) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ADR 85 มีผลบังคับใช้กับรถยนต์นั่ง รถเอสยูวี และรถกระบะทุกรุ่นที่จำหน่ายในแดนจิงโจ้ ทำให้รถยนต์บางรุ่นที่มิอาจปรับปรุงโครงสร้างตัวถังได้นั้นต้องยกเลิกการจำหน่ายไปโดยปริยาย
การทดสอบการชนเสาด้านข้างด้านข้างคืออะไร ทำไมออสเตรเลียถึงต้องบังคับใช้ และเพราะเหตุใดรถยนต์ที่เรารู้จักกันดีอย่าง Mitsubishi Mirage (มิตซูบิชิ มิราจ) และ Nissan GT-R (นิสสัน จีที-อาร์) ถึงกับต้องเลิกขาย มาหาคำตอบกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ประโยชน์ของการทดสอบการชน ADR 85
กฎหมาย ADR 85 ถูกร่างขึ้นตั้งแต่ปี 2010 ด้วยเป้าหมายการลดอาการบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่รถยนต์ไถลด้านข้างชนปะทะเสาไฟฟ้า ต้นไม้ หรือวัตถุกีดขวางที่มีรูปทรงแคบ
ADR 85 มีผลบังคับใช้ครั้งแรกในออสเตรเลียเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2017 สำหรับรถยนต์นั่ง รถเอสยูวี และรถกระบะ รถยนต์ที่ผลิตก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2017 ยังไม่ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ผ่านการทดสอบการชนด้านข้างตามกฎหมายฉบับใหม่นี้จนกว่าจะถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2021 ซึ่งก็คือในอีกเดือนเศษข้างหน้านั่นเอง
ผลกระทบของกฎหมาย ADR 85 เกิดขึ้นโดยทันทีกับ Lexus (เลกซัส) เมื่อค่ายรถพรีเมียมจากญี่ปุ่นประกาศว่าจะยกเลิกการจำหน่ายรถซีดาน IS, รถคูเป้ RC และรถตระกูล CT ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีนี้เป็นต้นไปเนื่องจากมีต้นทุนสูงเกินไปในการปรับปรุงโครงสร้างเชิงวิศวกรรมเพื่อรองรับกฎหมายดังกล่าว
สก็อต ธอมสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Lexus Australia กล่าวว่า “ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ เราต้องกล่าวคำอำลากับ IS, RC และ CT เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในออสเตรเลียก่อนตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก”
รถซูเปอร์คาร์อย่าง Nissan GT-R (นิสสัน จีที-อาร์) ก็ต้องถูกยกเลิกจำหน่ายในแดนจิงโจ้เช่นกัน เนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานการชนด้านข้าง หลังจากการทำตลาดกว่าทศวรรษที่ผ่านมามียอดขายรวมทั้งหมดเกือบ 1,000 คัน
เว็บไซต์ Drive ของออสเตรเลียรายงานว่า สาเหตุสำคัญที่ Nissan ตัดสินใจเลิกขายรถซูเปอร์คาร์รุ่นนี้คืออายุอานามที่นานถึง 14 ปี และความต้องการซื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีความคุ้มค่าถ้าต้องปรับปรุงโครงสร้างตัวถังที่มีต้นทุนสูง
รายงานข่าวระบุด้วยว่ารถยนต์ซิตี้คาร์อย่าง Mitsubishi Mirage ก็จะถูกยกเลิกจัดจำหน่ายเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุผลที่คล้ายกับ GT-R นั่นคืออายุการทำตลาดที่นานหลายปีแล้ว และการปรับปรุงโครงสร้างตัวถังก็ต้องใช้ต้นทุนมหาศาล ดังนั้น ทีมวิศวกรจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเจนเนอเรชั่นใหม่แทน
ทั้งนี้ ตลาดอื่น ๆ เตรียมบังคับใช้กฎหมายเพิ่มความปลอดภัยจากการชนด้านข้างที่คล้ายกับ ADR 85 ไม่ว่าจะเป็นในญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับในภูมิภาคอาเซียนยังไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });